Tin công nghệ

Công nghệ AI mới giúp bệnh nhân ung thư vú chẩn đoán tác dụng phụ sau điều trị


Một nhóm các chuyên gia y học đang cho phát triển công cụ AI mới, có khả năng dự đoán nguy cơ mắc biến chứng của bệnh nhân sau phẫu thuật và xạ trị.

Trên toàn thế giới, mỗi năm có 2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú, đây là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ tại hầu hết các quốc gia. Tỷ lệ sống sót trong những năm gần đây đã được cải thiện, nhưng nhiều bệnh nhân vẫn thường xuyên gặp phải các tác dụng phụ gây suy nhược sau khi điều trị.

Một nhóm bác sĩ, nhà khoa học và nhà nghiên cứu quốc tế đã thiết kế một công cụ AI, có thể cho biết khả năng bệnh nhân gặp biến chứng sau phẫu thuật và xạ trị. Công nghệ này đang được thử nghiệm ở Anh, Pháp và Hà Lan, với hy vọng giúp việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc cá nhân hóa trở nên khả thi hơn.

Mô hình AI này sẽ tính toán nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ, như sẹo, sưng cánh tay (phù bạch huyết) và chấn thương tim của bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật và xạ trị trong nhiều năm sau đó.

UNG THU VU

Công bố tại Hội nghị Ung thư Vú châu Âu ở Milan cho biết công cụ này có độ chính xác khoảng 73%, theo kết quả nghiên cứu thu được từ dữ liệu của hơn 6.000 bệnh nhân ung thư vú trong vòng ba năm sau điều trị.

Theo tiến sĩ Guido Bologna, phó giáo sư tại Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Tây Thụy Sĩ ở Geneva, đồng tác giả của dự án, mô hình AI tiến hành chẩn đoán dựa trên 32 đặc tính điều trị và bệnh nhân khác nhau, bao gồm việc bệnh nhân trải qua hóa trị hay không, có tiến hành sinh thiết hạch bạch huyết dưới vùng nách hay không và loại xạ trị nào được áp dụng.

Những bệnh nhân được phát hiện có nguy cơ bị phù bạch huyết cao hơn sẽ được khuyến nghị các phương pháp điều trị thay thế hoặc hỗ trợ bổ sung trong và sau điều trị.

Tiến sĩ Simon Vincent, Giám đốc nghiên cứu, hỗ trợ và ảnh hưởng tại Breast Cancer Now cho hay: “Nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu và cần thêm bằng chứng trước khi xem xét liệu có thể sử dụng công cụ AI trong môi trường y tế”.

Nhóm nghiên cứu lên kế hoạch tiến hành dự án thử nghiệm lâm sàng theo dõi 780 bệnh nhân trong thời gian hai năm. Đồng thời, nhóm cũng sẽ tiếp tục phát triển công cụ để dự đoán các tác dụng phụ khác của ung thư vú, bao gồm tổn thương da và tim.

 


Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!