Tin công nghệ

Việt Nam tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế tại Australia 

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia từ ngày 17-21/9, đoàn của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam do đồng chí Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ – làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Toàn cầu về Khởi nghiệp 2023 (GEC 2023), Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc tế 2023 tại Australia (TECHFEST Australia 2023) và làm việc với các bộ, ngành, đại diện một số trường đại học và trung tâm nghiên cứu của quốc gia châu Đại dương này. 

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc sự kiện TECHFEST 2023 tại Australia. Ảnh: Thanh Tú/Pv TTXVN tại Australia

TECHFEST Australia 2023, được tổ chức tại thành phố Melbourne, là một trong những điểm mới và nổi bật của chuỗi sự kiện hướng tới TECHFEST quốc gia năm 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức, nhằm quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năng động, cởi mở, sẵn sàng hội nhập sâu rộng và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế. 

Tham dự sự kiện TECHFEST Australia 2023 có đoàn của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu; ông Tim Pallas – Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư bang Victoria; ông John Brumby – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Giáo dục Quốc tế bang Victoria, nguyên Thủ hiến bang Victoria; bà Caroline Harnett – quyền Giám đốc phụ trách Giáo dục quốc tế bang Victoria; Văn phòng đại diện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Canberra; bà Susan Elliot – quyền Chủ tịch và Hiệu trưởng trường Đại học Monash; cùng hơn 100 chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín của hai nước.

Chú thích ảnh
Ông Tim Pallas, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư bang Victoria (Australia) phát biểu tại sự kiện TECHFEST 2023 tại Australia. Ảnh: Thanh Tú/Pv TTXVN tại Australia

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TECHFEST là sáng kiến do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2015, là chuỗi hoạt động lớn nhất quy tụ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cởi mở, năng động; là cầu nối các doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu của Việt Nam với các nguồn lực trên thế giới và chuẩn bị cho TECHFEST quốc gia diễn ra vào cuối năm. 
Bộ trưởng cho biết năm nay, nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia, Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định tổ chức TECHFEST quốc tế tại Australia– trái tim khởi nghiệp sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam đã học hỏi sự phát triển, đi trước của các quốc gia trên thế giới, đồng thời vận dụng linh hoạt với tình hình thực tiễn của quốc gia.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 3 doanh nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD và 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD. Việt Nam xếp vị trí 48/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), giữ vị trí thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá ở vị trí 54 trên thế giới, thứ 10 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đây là những minh chứng cho một Việt Nam trẻ, năng động, tiềm năng cao trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Việt Nam quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái mở và hội nhập, khuyến khích các vườn ươm khởi nghiệp nước ngoài đến thử nghiệm công nghệ mới, nhân rộng mô hình, phát triển thị trường, gọi vốn đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn… Việt Nam cũng kêu gọi người Việt, trí thức, doanh nhân, chuyên gia công nghệ, khởi nghiệp nước ngoài đến Việt Nam, cùng các đối tác Việt Nam giải quyết thách thức của doanh nghiệp, xã hội, chính quyền địa phương và thách thức toàn cầu vì mục tiêu phát triển bền vững. 

Chú thích ảnh
Bà Susan Elliot, Hiệu trưởng trường Đại học Monash (Australia), phát biểu tại sự kiện TECHFEST 2023 tại Australia. Ảnh: Thanh Tú/Pv TTXVN tại Australia

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá Australia là thị trường công nghệ, vốn tiềm năng. Bước sang giai đoạn mới, trong thời gian tới, hệ sinh thái cần phát triển thêm một bước với việc tập trung nguồn lực tạo dựng những trụ cột nâng đỡ, thúc đẩy liên kết với các phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt như tại Australia – nơi có nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ sinh thái cùng với những nguồn lực hết sức dồi dào. 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Tim Pallas – Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư bang Victoria – nhận định TECHFEST Australia 2023 là cơ hội để các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu đến từ Việt Nam và Australia gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu. 

Trong bối cảnh đổi mới, công nghệ và số hóa đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng đối với nền kinh tế cũng như tương lai của bang Victoria, đặc biệt là khi bang này được coi là trung tâm đổi mới của Australia, TECHFEST Australia 2023 được đánh giá là sẽ mở đường cho những câu chuyện thành công trong tương lai không chỉ ở bang Victoria, ở Australia và Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới. Với các hoạt động kết nối, hợp tác hay đầu tư, Bộ trưởng Pallas hy vọng các nước trên thế giới sẽ có một hệ sinh thái kết nối toàn cầu với những ý tưởng hay và sự đổi mới sáng tạo.

Chú thích ảnh
Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm việc với Trung tâm Melbourne Connect thuộc Đại học Melbourne (Australia). Ảnh: Thanh Tú/Pv TTXVN tại Australia

Cùng chung nhận định, bà Susan Elliot – Hiệu trưởng trường Đại học Monash – cho rằng sự kiện TECHFEST thường niên là cơ hội để thúc đẩy hợp tác, đổi mới và đưa Việt Nam lên tuyến đầu của lĩnh vực công nghệ toàn cầu; đồng thời giúp đưa các tổ chức trong nước của Việt Nam và quốc tế xích lại gần nhau, giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới của Việt Nam với thế giới. TECHFEST Australia 2023 là cơ hội tuyệt vời để trường Đại học Monash làm sâu sắc hơn nữa sự kết nối và hợp tác với Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Australia.
Tại sự kiện, một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từng dành được kết quả cao tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia” có cơ hội thuyết trình với các công ty đầu tư mạo hiểm của Australia như Magic Edutech Group PTY LTD, Cyberkid, VSEC, Hana Gold, Treeotek…. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cùng nhiều tổ chức hỗ trợ cũng có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời tạo ra một môi trường kết nối quốc tế thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của hai quốc gia. 

Phát biểu kết thúc sự kiện, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao sự tương tác tích cực từ phía các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ và các đơn vị liên quan, cùng những trao đổi và chia sẻ ý nghĩa từ các diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đó là nền tảng và cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Việt Nam và Australia có thể kết nối, mở rộng hợp tác, tìm kiếm thêm khách hàng và nguồn lực tổ chức trong tương lai. 

Trước đó, tham dự Hội nghị bộ trưởng các quốc gia khởi nghiệp trong khuôn khổ GEC ngày 19/9, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá đây là một diễn đàn đối thoại cấp cao về tác động của các cơ chế chính sách đối với việc hình thành và phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Sự tham gia của chính phủ từ các nền kinh tế có mức độ phát triển khác nhau trong diễn đàn này đã giúp Việt Nam lắng nghe được thêm nhiều phương pháp tiếp cận chính sách và thử nghiệm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm thông qua thúc đẩy một nền kinh tế khởi nghiệp sôi động. 

Chú thích ảnh
Các quan khách chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện TECHFEST 2023 tại Australia. Ảnh: Thanh Tú/Pv TTXVN tại Australia

Bộ trưởng cho rằng đây là những kinh nghiệm hết sức quý báu, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các cơ quan bộ, ngành, chính phủ của hai nước Việt Nam – Australia và các tổ chức tư nhân cùng đồng hành. Sự ủng hộ của các chuyên gia, đại diện từ các đại sứ quán, các tập đoàn, doanh nghiệp của cả hai bên sẽ là yếu tố quan trọng để phát triển mối liên kết hợp tác trong giai đoạn tới. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia từ ngày 17/9, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng đoàn đại biểu của Bộ Khoa học và Công nghệ còn có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia (DISR) Ed Husic; Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Thịnh vượng chung Australia (CSIRO); Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nông nghiệp Australia (ACIAR); trường Đại học Melbourne và thăm quan Trung tâm Melbourne Connect; Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao AgriBio; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra, gặp gỡ Hiệp hội Trí thức và Khoa học Việt Nam tại Melbourne. Hầu hết đại diện của các ban, ngành, tổ chức và trường đại học của Australia đều hoan nghênh và bày tỏ mong muốn, hy vọng hợp tác với Việt Nam nhiều hơn nữa trong tương lai.

Thanh Tú – Văn Linh – Lê Đạt (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!