Tin công nghệ

Ngành bán dẫn ‘khát’ nhân lực và cơ hội cho Việt Nam


DNVN – Tới năm 2030 ngành bán dẫn sẽ thiếu 1 triệu nhân sự, Việt Nam có cơ hội nắm bắt nhu cầu toàn cầu này để vươn lên trong bảng xếp hạng cả về chất lượng giáo dục cũng như cung ứng nhân sự chất lượng cao cho ngành.

Mới đây, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Cơ sở Hòa Lạc, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), lễ ký kết hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam (VSHE – Vietnam Semiconductor Hub for Education) giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Tập đoàn FPT và Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi đã được diễn ra.

Việc hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh xu hướng của chuỗi giá trị bán dẫn đang dần dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á. Việt Nam có đầy đủ điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn, từ hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi đến nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ dồi dào, cơ sở hạ tầng số ngày một phát triển.

blank

Các bên tham gia ký kết thống nhất hỗ trợ sản xuất cho 13 dự án thiết kế vi mạch xuất sắc trong năm 2024.

Trung tâm Đào tạo bán dẫn được thành lập sẽ góp phần thúc đẩy quá trình đào tạo nhân lực bán dẫn trong nước và tài trợ sản xuất cho các dự án bán dẫn, tạo cơ hội cho các dự án thiết kế vi mạch từ ý tưởng đi vào thực tiễn. Từ đó, từng bước hiện thực hóa định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một đối tác tin cậy trong hệ sinh thái bán dẫn khu vực và toàn thế giới, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và hiện đại hóa nền kinh tế.

Cụ thể, các bên tham gia hợp tác sẽ cùng đóng góp nguồn lực góp phần hiện thực hóa mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư trong lĩnh vực bán dẫn theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ bán dẫn Việt Nam giai đoạn 2024 – 2030, tầm nhìn đến 2045 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, các bên thống nhất tài trợ 300 suất học bổng theo chương trình đào tạo chuẩn quốc tế nâng cao kỹ năng cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực bán dẫn tại 20 trường đại học hàng đầu của Việt Nam; hỗ trợ sản xuất cho 13 dự án thiết kế vi mạch xuất sắc trong năm 2024. Bên cạnh đó, Trung tâm Đào tạo bán dẫn đã nhận được sự đồng hành của các công ty phần mềm thiết kế IC hàng đầu thế giới như Cadence, Synopsys, Siemens, Silvaco.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết: “Theo dự đoán của các chuyên gia về nhân lực toàn cầu, tới năm 2030 ngành bán dẫn sẽ thiếu 1 triệu nhân sự, Việt Nam có cơ hội nắm bắt nhu cầu toàn cầu này để vươn lên trong bảng xếp hạng cả về chất lượng giáo dục lẫn cung ứng nhân sự chất lượng cao cho ngành. Việc thành lập Trung tâm Đào tạo Bán dẫn Việt Nam dưới sự hợp tác của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, FPT và TreSemi sẽ là bệ phóng cho nước ta tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn tới năm 2030; đồng thời mở ra cơ hội cho các thiết kế vi mạch tiềm năng được ứng dụng trong thực tiễn”.

Trong khuôn khổ hợp tác, FPT cam kết sẽ tài trợ chi phí cho các dự án vi mạch tiềm năng cũng như tài trợ cơ sở vật chất, máy chủ, cơ sở hạ tầng, khung chương trình đào tạo trực tuyến và các cố vấn, chuyên gia trợ giảng cho các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực bán dẫn mà Trung tâm tập trung thúc đẩy.

Thời gian vừa qua, NIC đã tích cực nghiên cứu và hợp tác mở rộng cơ hội cho sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn nước nhà từ khâu thiết kế, chế tạo, đóng gói kiểm tra sản phẩm đến việc xây dựng chiến lược thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành. NIC cam kết tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, start-ups trong lĩnh vực công nghiệp điện tử nói chung và bán dẫn nói riêng tại Việt Nam kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu trên thế giới.

Việc hợp tác với Tập đoàn FPT – một trong những đơn vị công nghệ thông tin đi đầu trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam và TreSemi – Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ với mạng lưới các chuyên gia bán dẫn dày dạn kinh nghiệm, cho thấy sự quyết tâm của NIC trong việc hiện thực hóa định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến triển vọng – một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất cho công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Tập đoàn FPT là một trong các đơn vị CNTT đi đầu trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam. Năm 2022, Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT (FPT Semiconductor) được thành lập, tập trung thiết kế chip vi mạch. FPT Semiconductor đã nhận đơn đặt hàng 70 triệu chip trong 2 năm 2024 và 2025 cho các khách hàng Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực thiết bị y tế và nhiều ứng dụng điện tử.

Trong lĩnh vực đào tạo, Trường Đại học FPT đã kết hợp với FPT Semiconductor thành lập khoa vi mạch bán dẫn vào tháng 9/2023, góp phần đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn chất lượng cao cho quốc gia. FPT cũng bắt tay với đối tác công nghệ Mỹ Silvaco để cùng với FPT Semiconductor, Đại học FPT hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho các công ty bán dẫn tại Mỹ.


Nguyên Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!