Tin công nghệ

Tiền nhiều có mua được hạnh phúc?


DNVN – Đó là câu hỏi đã gây tranh cãi trong nhiều lĩnh vực triết học, kinh tế học và khoa học xã hội suốt nhiều thập kỷ. Đối với đa số người Mỹ, câu trả lời có vẻ là có.

blank

Ảnh minh họa. Nguồn: TheTimes

Trên cơ sở một nghiên cứu chung của hai nhà nghiên cứu nổi tiếng là Daniel Kahneman và Matthew Killingsworth, được công bố trong kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 3, kết luận rằng việc kiếm được nhiều tiền liên quan đến sự hạnh phúc.

Trước đó, Kahneman, một nhà kinh tế học và tâm lý học đoạt giải Nobel, đã đưa ra kết quả nghiên cứu vào năm 2010 rằng “sức khỏe tinh thần của con người tăng theo thu nhập ổn định, nhưng ngưỡng trần là 75.000 USD mỗi năm, vượt qua con số này, sự hạnh phúc không thay đổi”.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Killingsworth, một nhà nghiên cứu về hạnh phúc và là thành viên cấp cao tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, đã phát hiện ra rằng sự hạnh phúc không ổn định sau ngưỡng 75.000 USD và tiếp tục tăng khi thu nhập vượt qua 200.000 USD mỗi năm.

Kahneman và Killingsworth đã gọi nghiên cứu mới của họ là một “sự phối hợp đối lập”. Họ chỉ ra rằng nghiên cứu mới đã được điều chỉnh để tính đến lạm phát.

Trong nghiên cứu này, Kahneman và Killingsworth đã khảo sát 33.391 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 65 sống tại Mỹ, đang làm việc và có thu nhập gia đình ít nhất là 10.000 USD mỗi năm.

Để đo lường mức độ hạnh phúc, các người tham gia được yêu cầu báo cáo cảm xúc của mình trong các khoảng thời gian ngẫu nhiên trong ngày thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh được Killingsworth phát triển, có tên là “Theo dõi hạnh phúc của bạn”.

Nghiên cứu đã đưa ra hai kết luận chính. Thứ nhất, “hạnh phúc tiếp tục tăng theo thu nhập, ngay cả ở mức thu nhập cao”, đối với đa số người. Điều này cho thấy rằng đối với hầu hết mọi người, có nhiều tiền hơn cũng có thể mang lại sự hạnh phúc ngày càng lớn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện rằng có một “phần nhỏ không hạnh phúc”, khoảng 20% người tham gia. “Sự bất hạnh giảm khi thu nhập tăng lên đến một ngưỡng, sau đó không có sự tiến triển thêm”.

Những người này thường trải qua những nỗi đau tiêu cực không thể giảm bớt bằng cách kiếm thêm tiền, như mất người thân yêu hoặc bị trầm cảm. Đối với họ, sự đau khổ chỉ giảm khi thu nhập tăng lên khoảng 100.000 USD và rất ít khi vượt qua mức đó, theo nghiên cứu.

Killingsworth cho biết, một cách đơn giản, hầu hết mọi người hạnh phúc hơn khi thu nhập tăng. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt như những người giàu có nhưng không hạnh phúc. Ví dụ, dù giàu có nhưng khó khăn, tiền bạc không giúp họ được gì. Đối với những người khác, có nhiều tiền hơn sẽ mang lại sự hạnh phúc ở mức độ khác nhau.

Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tiền có thể ảnh hưởng đến sự hạnh phúc theo cách khác nhau, phụ thuộc vào thu nhập. Trong số những người có thu nhập thấp hơn, “phần dưới của phân phối hạnh phúc tăng nhanh hơn phần trên của phạm vi thu nhập đó”.

Trong tuyên bố của mình, Killingsworth cho biết tiền không phải là tất cả, “chỉ là một trong số nhiều yếu tố quyết định hạnh phúc”. “Tiền không phải là chìa khóa mang lại hạnh phúc, nhưng nó có thể giúp ích một chút”, ông nói.


Việt Anh (tổng hợp)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!