Tin công nghệ

Dự thảo siết ngành game của Trung Quốc bị gỡ khỏi website

Sau khi tạo biến động lớn trong ngành game, cơ quan quản lý Trung Quốc rút thông báo về dự thảo siết hoạt động của thị trường trò chơi điện tử.

Theo SCMP, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA) đã có động thái bất thường là xóa thông báo về dự thảo quản lý ngành game, được đăng tháng 12 năm ngoái, khỏi trang web.

Trước đó, đề xuất hạn chế chi tiêu, nạp tiền, tặng quà trong game đã gây ra một cuộc khủng khoảng trong ngành trò chơi điện tử Trung Quốc. Ước tính 80 tỷ USD đã bị thổi bay khi giá cổ phiếu của các công ty game hàng đầu Trung Quốc lao dốc.

Nikkei đánh giá việc NPPA gỡ dự thảo có phần bất ngờ vì bộ ngành khác hiếm khi có hành động tương tự. Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc dự thảo không truy cập được có đồng nghĩa NPPA đã rút lại các quy định.

Đường link dẫn đến Dự thảo hôm 22/12/2023 về quản lý game trên trang chủ NPPA thông báo lỗi vào 23/1. Ảnh: SCMP

Đường link dẫn đến dự thảo đăng ngày 22/12/2023 về quản lý game trên trang chủ NPPA thông báo lỗi vào 23/1. Ảnh: SCMP

Giám đốc điều hành từ các công ty game hàng đầu Trung Quốc nói với Nikkei rằng họ vẫn đang chờ đợi một thông báo cuối cùng về số phận của dự thảo này. Trong lúc đó, gía cổ phiếu của Tencent, NetEase và Bilibili đều tăng trong phiên giao dịch ngày 23/1.

“Chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với chính quyền và được thông báo rằng phiên bản cuối cùng sẽ sớm được công bố đến doanh nghiệp trong ngành”, CEO một công ty game nói. Người này cho biết thêm, họ nhận được tín hiệu quan trọng từ chính quyền, cho biết hướng đi chung là cố gắng không làm tổn thương thêm ngành công nghiệp trò chơi.

NPPA chưa đưa ra bình luận. Theo SCMP, động thái này diễn ra khi chính phủ Trung Quốc đang cố gắng củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Sau đợt giảm giá cổ phiếu ban đầu, NPPA đã xoa dịu những lo ngại của thị trường, nói rằng đề xuất nhằm mục đích thúc đẩy “sự phát triển lành mạnh” của ngành và sẽ tiếp tục sửa đổi sau khi “nghiên cứu nghiêm túc phản hồi của công chúng”.

Một người đàn ông chơi game online của Tencent trên chuyến tàu từ Hà Nam đến Bắc Kinh, ngày 15/9/2021. Ảnh: AP

Một người đàn ông chơi game online của Tencent trên chuyến tàu từ Hà Nam đến Bắc Kinh, ngày 15/9/2021. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 22/12/2023, NPPA công bố dự thảo mới, yêu cầu tất cả game trực tuyến phải đặt giới hạn về số tiền người dùng được nạp vào tài khoản. Nhà phát hành cũng phải bật cảnh báo để nhắc nhở người chơi về những khoản “chi tiêu không hợp lý”. Những ưu đãi làm nhiệm vụ hàng ngày để nhận thưởng cũng bị cấm. Ngay cả phần thưởng khi nạp tiền lần đầu hoặc nạp tiền liên tiếp cũng không được phép. Việc “thổi phồng” giá trị vật phẩm, đẩy mặt hàng trong game lên cao có thể bị xem là phạm pháp. Ngoài ra, nhà phát hành cần đặt “thiết bị kỹ thuật, máy chủ và thiết bị lưu trữ” tại Trung Quốc. Reuters đánh giá những quy định này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game lớn nhất thế giới.

Thông tin lập tức gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ. Vài ngày sau khi dự thảo được công bố, NPPA thông qua danh sách 105 game mới được cấp phép, đánh dấu số lượng trò chơi được phát hành trong một tháng đạt mức kỷ lục tại nước này. Business Insider đánh giá đây là một trong những động thái nhằm xoa dịu khủng hoảng ngành game.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!