Mở hộp & Đánh giá

Trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại chính thức trên MacBook Air M1: bất ngờ!

Những thiết bị Mac, đặc biệt là MacBook Air, vốn không được sinh ra cho các tác vụ nặng như chơi game. Tuy nhiên, trên thực tế chúng có thể xử lý một cách ổn định, miễn là những tác vụ đó được tối ưu và hỗ trợ từ Apple. Và nhân dịp Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam chính thức hỗ trợ nền tảng macOS, mình đã thử chơi tựa game này trên chính mẫu máy tính quốc dân của Apple là MacBook Air M1. Kết quả cho ra, thật sự quá tuyệt vời.

Người dùng Việt Nam đã có thể chơi Liên Minh Huyền Thoại trên MacBook

Trên thực tế, người chơi đã có thể trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại trực tiếp trên macOS thông qua client của Riot. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Garena – nhà phát hành của tựa game này, lại không hỗ trợ cài đặt client trên các mẫu máy tính của Apple. Do đó, người dùng Mac tại nước ta chỉ có thể chơi Liên Minh Huyền Thoại thông qua một bộ cài Windows ảo, vốn nặng và không hề tối ưu cho việc gaming.

blank

Vậy nhưng, kể từ ngày 6/1/2023 trở đi, tựa game Liên Minh Huyền Thoại sẽ được tiếp quản bởi chính Riot Games cũng như nhà phát hành bên thứ ba, VNG Games. Tức là, người chơi tại nước ta sẽ chuyển sang sử dụng client mới của Riot, và cũng đồng nghĩa, tựa game này sẽ chính thức được hỗ trợ trên các thiết bị Mac.

Trải nghiệm chơi game trên MacBook Air M1

Quá trình tải xuống và cài đặt Liên Minh Huyền Thoại trên macOS nhìn chung khá đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của Riot Games, tải xuống client chính thức của tựa game và tiến hành cài đặt như bình thường.

Sau khi khởi động ứng dụng, thay vì vào trang đăng nhập của Garena, hệ thống sẽ chuyển tới màn hình trang chủ của Riot Client. Cá nhân mình đánh giá cao giao diện đăng nhập mới hơn, bởi lẽ chúng trực quan, dễ thao tác và không phân mảnh như trên Garena Client.

blank

Giao diện trang chủ, màn hình chọn tướng hay tải trận nhìn chung không có nhiều khác biệt so với trên Windows. Tuy nhiên, do Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game yêu cầu tốc độ cao, nên mình phải sử dụng một con chuột rời thay cho trackpad – điều không thường thấy với người dùng MacBook.

blank

Và đặc biệt, do phím Control trên MacBook có chức năng hoàn toàn khác so với Control trên WIndows, nên mình phải tiến hành “nối” (map) lại phím để có thể thao tác, chẳng hạn như nâng cấp chiêu thức. Khá may mắn khi trong phần Cài đặt, Riot cho phép chúng ta map hai phím trực tiếp với nhau, tức là trên MacBook, ta hoàn toàn có thể nâng kỹ năng bằng Control + Q, W hay R. Tuy nhiên, khi sử dụng kèm bàn phím rời, chức năng này không hoạt động, buộc mình phải nâng kỹ năng theo cách thủ công.

blank

Nhìn chung trải nghiệm chơi game trên MacBook Air M1 khá dễ chịu. Việc sử dụng tỷ lệ màn hình 16:10 không quá ảnh hưởng tới mức độ chi tiết như màn hình 16:9 truyền thống. Thêm nữa, bàn phím MacBook, nhờ có độ nảy tuyệt vời, giúp các thao tác được thực hiện một cách liền mạch, liên tục.

Về hiệu năng, FPS hay nhiệt độ, có thể đánh giá màn thể hiện trên MacBook Air M1 là tốt. Trên thực tế, trước đây, người dùng MacBook tại Việt Nam chỉ có thể chơi Liên Minh Huyền Thoại thông qua máy ảo Parellel – vốn không tương thích và tối ưu nhất cho Apple Silicon. Kết quả, máy cho ra dải FPS thấp tệ hại, tình trạng giật, lag và nóng diễn ra thường xuyên.


Nhưng hiện tại, mọi thứ đã khác. Mặc dù phải chạy qua trình giả lập Rosetta 2, nhưng hiệu năng, sự ổn định lẫn nhiệt độ mẫu máy cho ra đều nằm ngoài sức tưởng tượng.

blank
Máy có thể nâng cài đặt đồ hoạ lên mức cao nhất

Kể cả khi mình điều chỉnh cài đặt đồ hoạ lên mức cao nhất, FPS luôn giữ ổn định ở 120 – 150. Khi vào những pha giao tranh lớn, với nhiều chiêu thức được tung ra liên tục, máy vẫn giữ ổn định ở 70 – 80 FPS. Tất nhiên, điều đó không quan trọng do màn hình máy chỉ có tần số quét 60Hz. Nhưng, đó đủ chứng minh rằng, hiệu năng chơi game trên MacBook Air M1 thật sự đáng gờm, nếu được tối ưu và phân vùng một cách hợp lý.

FPS trung bình của LMHT trên MacBook Air M1 với một số cài đặt đồ hoạ khác nhau

Đồ hoạ FPS trung bình
Cao 130 ~ 170
Trung bình 150 ~ 190
Thấp 175 ~ 220
blank

Nhiệt độ cũng là một yếu tố bất ngờ trên MacBook Air M1. Sau 30 phút chơi Liên Minh Huyền Thoại ở độ phân giải Cao nhất cùng cài đặt đồ hoạ Thấp, vùng nhiệt cao nhất của máy chỉ nóng đến 39 – 40 độ C. Với điều kiện thời tiết vào đông tại Hà Nội hiện tại, con số này là hơi cao một chút, nhưng vẫn rất ổn định và không có bất cứ hiện tượng quá nhiệt nào. Vậy nên, để tối ưu mức nhiệt, người dùng có thể hạ mức độ phân giải xuống, hoặc sử dụng quạt tản nhiệt.

Nhiệt độ tối đa sau 30 phút chơi LMHT trên MacBook Air M1

Độ phân giải Nhiệt độ
2560 x 1600 39,5 – 40 độ C
1600 x 1000 37,5 – 38 độ C
blank

Tổng kết: vô cùng thú vị, nhưng cần cân nhắc trước khi trải nghiệm

Nhìn chung, chơi Liên Minh Huyền Thoại trên MacBook là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Apple đã chứng minh một điều rằng, không gì là không thể cả, nếu được tối ưu và hỗ trợ một cách tốt nhất. Và, lời khuyên tới các bạn, rằng để có thể trải nghiệm Liên Minh Huyền Thoại một cách ổn định nhất, bạn nên lựa chọn những mẫu MacBook có quạt tản nhiệt rời, chẳng hạn như MacBook Pro M1 hay MacBook Pro 2021 14-inch.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!