Mở hộp & Đánh giá

flagship Xiaomi bước ra ánh sáng!

Vài ngày vừa qua mình đã có cơ hội để trải nghiệm Xiaomi 13 – flagship thế hệ mới nhất của Xiaomi. Ngoài những điểm mạnh như cảm giác cầm nắm, hiệu năng hay thời lượng pin, camera cũng là yếu tố khiến mình rất hài lòng khi sử dụng chiếc máy này.

Xiaomi 13 đánh dấu năm thứ hai kể từ khi hãng hợp tác với LEICA, thương hiệu nhiếp ảnh chuyên nghiệp đến từ Đức. Thuật toán chụp hình trên Xiaomi 13 được thừa hưởng sâu sắc từ những chiếc máy ảnh LEICA với độ tương phản cao và màu sắc cổ điển. Chính điều đó đã giúp những bức ảnh chụp từ máy cho ra một chất ảnh rất riêng, rất độc đáo, đặc biệt là ở những nơi sôi động như thành phố Đà Lạt.

Thông số camera trên Xiaomi 13

Camera chính 200 MP, f/1.7, 24mm
Hỗ trợ PDAF, Laser AF, OIS
Camera telephoto 10 MP, f/4.9, 230mm
Hỗ trợ PDAF, OIS
Zoom quang 10X
Camera telephoto 10 MP, f/2.4, 77mm
Hỗ trợ OIS, zoom quang 3X
Camera góc siêu rộng 12 MP, f/2.2, 13mm, 120 độ
Hỗ trợ quay video 8K@30fps
Camera selfie 12 MP, f/2.2, 26mm

Camera đủ sáng cho chất lượng tốt

Cụm camera trên Xiaomi 13 hoàn toàn khiến mình hài lòng với những bức ảnh đủ sáng. Điểm mạnh của mẫu máy này là cho chi tiết rất tốt. Điều này rất phù hợp khi mình chụp trong môi trường nhiều vật thể như sâu trong rừng hay các quán café.

blank

Nhờ camera độ phân giải lên đến 50MP, lượng chi tiết tái tạo là trọn vẹn và mình có thể zoom vào các tán lá ở xa mà không lo bị mất chi tiết. Khả năng xử lý HDR cũng rất tuyệt vời khi các đám mây có sự nổi khối rõ ràng, tách bạch so với nền trời. Màu sắc của lá cây được tái tạo vừa đủ tươi tắn, không quá rực như thuật toán trên một số đối thủ khác.

blank

Đà Lạt rất nổi tiếng với những quán café và địa điểm check-in đẹp. Và camera trên Xiaomi 13 không làm mình thất vọng khi cho ra những bức ảnh chất lượng tốt. Màu sắc trên những tấm bạt được tái tạo rất tươi và bắt mắt trong khi phần bóng râm dưới cầu thang hay nền trời cũng cho sự nổi khối rõ rệt. Duy chỉ có điều Xiaomi đẩy mức độ chi tiết khá cao khiến phần tán lá bị gai nhẹ.

blank

Xiaomi 13 được trang bị camera tele 10MP với tiêu cự 75mm và khẩu độ f/2.0. Điều này giúp máy đạt mức zoom quang 3.2X và zoom số lên đến 30X. Thành thật mà nói con số 30X chưa phải là quá cao khi so sánh với những Samsung hay OPPO, thế nhưng vẫn là đủ để ghi lại những bức hình zoom với chi tiết cao.

Ảnh zoom theo thứ tự 1X – 2X – 5X – 10X trên Xiaomi 13

Với những tiêu cự gần như 2X, 3X hay 5X, Xiaomi 13 vẫn giữ lượng chi tiết tốt với màu sắc tương đồng so với ảnh 1X. Tuy nhiên, khi zoom xa hơn với các tiêu cự 10X hay 30X, ảnh chụp từ máy bắt đầu có hiện tượng bị nhoè và vỡ hạt. Đây là điều có thể hiểu được vì phần cứng máy không được trang bị ống kính tiềm vọng, vốn cho khả năng zoom số đẹp và chất lượng hơn.

Một trong những tiêu cự khác mà mình thích trên Xiaomi 13 là camera góc rộng. Mức zoom 0.6X là vừa đủ để mình ghi lại khoảnh khắc ở những khu vực rộng như phong cảnh hay chụp đông người. Chất lượng ảnh chụp nhìn chung là tốt khi có thiên hướng đẩy sáng, giữ lại nhiều chi tiết cũng như màu sắc tươi tắn.

Ảnh zoom theo thứ tự 0,6X – 1X – 2X – 5X trên Xiaomi 13

Trong giao diện camera, chúng ta có hai chế độ màu sắc bao gồm LEICA Vibrant và LEICA Authentic. Trong đa phần trường hợp mình sẽ thiết lập ở LEICA Vibrant nhằm cho ra chất ảnh cân bằng và sát với thực tế nhất. LEICA Authentic sẽ thực sự hữu dụng nếu mình chụp trong một vài điều kiện đặc trưng như phòng có nhiều ánh đèn hay quán café vào ban đêm.

Ảnh chụp đêm sáng, màu sắc tốt nhờ bộ lọc LEICA

Một trong những nâng cấp đáng giá về camera trên Xiaomi 13 là về khả năng chụp đêm. Trước đây, mình không đánh giá cao chất lượng chụp đêm trên những mẫu flagship Xiaomi như Xiaomi Mi 8 hay Xiaomi Mi 9. Chúng không sở hữu kích thước cảm biến lớn, thuật toán tối ưu không thật sự tốt và mình thường phải cài đặt phần mềm chụp ảnh bên thứ ba như Google Camera.

blank

Những bức ảnh chụp đêm trên Xiaomi 13 khiến mình hài lòng. Trong đa phần điều kiện, máy sẽ thiết lập mức ISO từ 1.000 – 3.200 nhằm thu được nhiều sáng nhất có thể. Ảnh cho cân bằng trắng tốt, màu sắc được tái tạo tươi tắn và đặc biệt tình trạng hắt sáng trên ánh đèn đã được cải thiện đáng kể.

Với LEICA Authentic, những bức ảnh chụp đêm chụp từ Xiaomi 13 cho màu sắc rất riêng biệt, có chút cổ điển xen lẫn sang trọng. Bộ lọc màu này trở nên cực kỳ phù hợp trong điều kiện tối, cần đẩy mạnh tương phản như bức hình dưới đây.

blank

Tóm lại, mình hoàn toàn hài lòng về chất lượng ảnh chụp trên Xiaomi 13. Những điểm yếu về camera trên flagship Xiaomi như chụp thiếu sáng, zoom quang hay ngược sáng đều được cải thiện rất nhiều với thế hệ năm nay. Ngoài ra, nhờ sự tinh chỉnh và tối ưu từ LEICA, ảnh trên Xiaomi 13 cho ra màu sắc vô cùng đặc trưng, độc đáo và khác biệt với tất cả các đối thủ khác trên thị trường.

Những yếu tố khác

Quay trở lại những yếu tố về màn hình, hiệu năng hay pin, Xiaomi 13 hoàn toàn làm mình hài lòng khi những yếu tố trên đều được máy thể hiện rất tròn vai.

  • Thiết kế nhỏ gọn giúp mình có thể sử dụng dễ dàng bằng một tay;
  • Hiệu năng rất tốt, máy mát và gần như không bị quá nhiệt;
  • Màn hình đẹp, chất lượng. Với độ sáng 1.900 nits, mình có thể thoải mái sử dụng máy ngoài trời;
  • Thời lượng pin tốt, trung bình mình có khoảng 6 – 7 giờ on-screen với những tác vụ cơ bản kèm kết nối 4G + WiFi.

Thế hệ Xiaomi 12 năm ngoái không để lại cho mình nhiều ấn tượng vì chúng còn quá nhiều thiếu sót. Điển hình trong số đó có thể kể đến việc Snapdragon 8 Gen 1 gặp lỗi quá nhiệt, MIUI thiếu ổn định, pin kém cùng camera không thật sự nổi bật. Thế nhưng Xiaomi 13 đã lột xác hoàn toàn, khắc phục gần như mọi điểm yếu cố hữu trên phiên bản tiền nhiệm. Và với mức giá chỉ từ 12 triệu cho phân khúc xách tay, đây là một trong những mẫu máy đáng mua nhất, đặc biệt với những ai cần khả năng quay chụp thật sự khác biệt.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!