Tin công nghệ

Apple dọa ngừng FaceTime và iMessage tại Anh

Apple cho rằng luật giám sát mới của Anh sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng iPhone, nên đang cân nhắc ngừng FaceTime, iMessage tại đây.

Ngày 20/7, Apple cho biết chính phủ Anh đang lên kế hoạch sửa đổi Đạo luật Quyền lực Điều tra (IPA) ban hành năm 2016 và có thể khiến công ty phải cắt giảm tính năng bảo mật. Đây là điều hãng không chấp nhận, do đó một số dịch vụ mã hóa như FaceTime và iMessage có thể bị ngừng hoạt động ở Anh.

Dự luật sửa đổi IPA dự kiến bổ sung điều khoản cho phép Bộ Nội vụ Anh có quyền tìm kiếm và truy cập nội dung được mã hóa đầu cuối mà không cần thông báo trước. Mã hóa đầu cuối giúp chỉ người gửi và người nhận tin nhắn mới đọc được nội dung. Đây là tính năng quan trọng, nhưng lại là “chiến trường” cam go giữa chính phủ và các công ty công nghệ.





Ứng dụng FaceTime hiển thị trên iPhone. Ảnh: Ugtechmag

Ứng dụng FaceTime hiển thị trên iPhone. Ảnh: Ugtechmag

Apple cho biết đã nhận được yêu cầu thay đổi, gồm điều khoản cho phép chính phủ Anh giám sát các thay đổi bảo mật trên sản phẩm công ty, như các bản cập nhật phần mềm iOS thường xuyên. Bộ Nội vụ cũng đề xuất “bắt buộc” các công ty phải nghe theo, nhất là với dịch vụ có thể “tác động tiêu cực đến việc điều tra”.

Apple cho rằng yêu cầu của chính phủ Anh đang trao quyền cho Bộ trưởng Nội vụ nước này kiểm soát các bản cập nhật bảo mật và mã hóa trên sản phẩm của hãng. “Điều này biến Bộ Nội vụ Anh trở thành cơ quan trọng tài trên toàn cầu, có thể quyết định mức độ bảo mật và mã hóa dữ liệu được cho phép”, hãng nêu.

Hãng khẳng định mã hóa đầu cuối là công nghệ bảo mật cốt lõi cho FaceTime và iMessage, do đó sẵn sàng rút ứng dụng khỏi thị trường Anh thay vì tạo “cửa hậu” để tuân thủ luật mới.

Nhiều chuyên gia đồng tình với phản ứng của Apple. Theo Alan Woodward, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey, dự luật có thể khiến người Anh mất nhiều hơn được. “Nếu chính phủ tiếp tục bổ sung điều khoản mới, Apple chỉ đơn giản là rời khỏi Anh cùng với các nhà phát triển”, Woodward nhận định. “Người dùng Anh có thể trở thành một trong những nhóm bị cô lập và không an toàn nhất trên thế giới. Nếu kịch bản này xảy ra, không ai thắng cả”.

Tiến sĩ Nathalie Moreno, chuyên gia bảo vệ dữ liệu, an ninh mạng và AI tại công ty luật Addleshaw Goddard, cho rằng động thái của Anh vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư. “Một khi chính phủ được trao quyền chặn dịch vụ nhắn tin riêng tư, thế là xong, sẽ không có đường lùi”, bà nói.

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Anh cho biết IPA được tạo ra để bảo vệ người dân khỏi tội phạm, kẻ lạm dụng tình dục trẻ em và khủng bố: “Chúng tôi luôn xem xét tất cả khía cạnh để đảm bảo luật mạnh nhất có thể. Cuộc tham vấn này là một phần của quá trình đó. Chưa có quyết định nào được đưa ra”.

Bảo Lâm (theo Guardian)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!