Tin công nghệ

Bước ngoặt của cộng đồng tiền số

XRP được xác định không phải chứng khoán như cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, khiến tiền số này hồi sinh.

Rạng sáng ngày 14/7, tài khoản của Tâm Lê (Hà Nội) liên tục “nhảy số” khi giá token XRP tăng lên 0,8 USD. Trước đó, từ năm 2020, Tâm “bắt đáy” hơn 5.000 USD đồng XRP ở vùng giá 0,1 USD khi dự án này có dấu hiệu bị khai tử.

“Tôi chỉ mua và để đó, không nghĩ có ngày XRP sẽ tăng trở lại. Sau một đêm, tài khoản của tôi đã nhân 7 lần”, cô nói.

XRP là token được công ty Ripple Labs phát hành năm 2012. Startup này tập trung vào việc phát triển khả năng thanh toán dựa trên công nghệ blockchain để giúp các tổ chức tài chính trên thế giới chuyển tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, tháng 12/2020, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) kiện Ripple và hai giám đốc điều hành rằng công ty đang cung cấp một chứng khoán chưa đăng ký.

Sau ba năm, ngày 13/7, thẩm phán Analisa Torres của Tòa án New York tuyên bố Ripple không vi phạm luật chứng khoán liên bang khi bán XRP trên các sàn giao dịch. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của một công ty tiền số trong các vụ kiện của SEC.

Reuter nhận định đây là “thắng lợi mang tính bước ngoặt” cho ngành công nghiệp tiền mã hóa. Dữ liệu từ Coin Marketcap cho thấy trong 24 giờ qua, token XRP tăng 61,6%, vốn hóa thị trường đạt hơn 40 tỷ USD.





Token XRP được giao dịch quanh mức 0,7 USD lúc 9h ngày 14/7. Ảnh: Khương Nha

Token XRP được giao dịch quanh mức 0,7 USD lúc 9h ngày 14/7. Ảnh: Khương Nha

Theo các chuyên gia, sự kiện sẽ mở ra cơ hội mới cho các công ty tiền mã hóa đang đấu tranh với SEC trong cuộc chiến liệu sản phẩm của họ có thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan này hay không.

Phát ngôn viên của SEC cho biết đang xem xét kháng cáo. Họ có thể gửi đơn lên tòa phúc thẩm hoặc tìm kiếm một cuộc chiến pháp lý mới với Ripple.

Ripple cũng không giành thắng lợi hoàn toàn. Thẩm phán cho rằng doanh số bán XRP trị giá hơn 700 triệu USD là bất hợp pháp. Giám đốc điều hành Ripple Brad Garlinghouse và Chủ tịch Chris Larsen cũng bị đề nghị xét xử. Ngoài ra, thẩm phán Torres cũng lưu ý nếu XRP được bán cho các nhà đầu tư tổ chức, nó sẽ là chứng khoán vì thỏa mãn các điều kiện đặt ra trong Bài kiểm tra Howey.

Bước ngoặt của tiền mã hóa

Coinbase, sàn giao dịch tiền số lớn nhất của Mỹ, cho biết sẽ mở lại giao dịch XRP trên nền tảng. “Chúng tôi đã đọc quyết định của thẩm phán Torres. Sau khi xem xét kỹ lưỡng và đưa ra các phân tích cẩn trọng, chúng tôi quyết định đã đến lúc niêm yết lại XRP”, Giám đốc pháp lý của Coinbase Paul Grewal viết trên Twitter.

Vụ kiện được ngành công nghiệp tiền điện tử theo dõi chặt chẽ vì SEC tuyên bố phần lớn tiền mã hóa là chứng khoán và buộc các công ty trong ngành phải tuân thủ hơn 100 quy định chặt chẽ. Chiến thắng của Ripple có thể mở ra một quy định pháp lý rõ ràng hơn cho toàn ngành.

Reuters dẫn lời luật sư Gary DeWaal, tại hãng luật Katten Muchin Rosenman, cho biết phán quyết này sẽ giúp Coinbase chống lại vụ kiện SEC. “Phản ứng của thị trường cho thấy đây là một sự kiện to lớn đối với ngành. Cả hai trường hợp của Ripple và Coinbase đều tập trung vào các yêu cầu đăng ký và liệu một số tài sản kỹ thuật số có phải là chứng khoán theo luật Mỹ hay không”, DeWaal phân tích.

Ông cho rằng ngành công nghiệp tiền điện tử đã kêu gọi các cơ quan quản lý cung cấp những khung pháp lý rõ ràng cho loại tài sản này. Hạ nghị sĩ Whip Tom Emmer, đảng viên Cộng hòa, viết trên Twitter hôm 13/7: “Token là riêng biệt và khác hoàn toàn với hợp đồng đầu tư. Bây giờ, hãy biến nó thành luật”.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!