Tin công nghệ

EU mở cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Microsoft

Ngày 27/7, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo mở cuộc điều tra chống độc quyền với Microsoft liên quan việc tích hợp ứng dụng giao tiếp Teams trong bộ phần mềm các ứng dụng văn phòng Office, lo ngại rằng động thái này cấu thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Chú thích ảnh
Văn phòng của hãng Microsoft tại Chevy Chase, bang Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc điều tra nhằm xác định liệu công ty phần mềm hàng đầu của Mỹ đang lạm dụng và tìm cách duy trì vị thế trên thị trường thông qua việc tích hợp Teams vào bộ phần mềm Office. Cuộc điều tra được tiến hành trong bối cảnh ngày càng nhiều người sử dụng hình thức họp trực tuyến kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề chống độc quyền Margrethe Vestager, các công cụ làm việc nhóm và liên lạc từ xa như Teams đã trở nên không thể thiếu với nhiều doanh nghiệp tại châu Âu. Do đó, Liên minh châu Âu (EU) cần đảm bảo các thị trường của những sản phẩm này có môi trường cạnh tranh lành mạnh và các khách hàng có thể tự do lựa chọn các sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết công ty này sẽ hợp tác với cuộc điều tra của EC và nghiêm túc thực hiện các trách nhiệm của mình. Microsoft cũng cam kết tìm ra các giải pháp giúp tháo gỡ những lo ngại này.

Teams là nền tảng cho phép người dùng liên lạc thông qua tin nhắn, cuộc gọi video và chia sẻ file dữ liệu. EC mở cuộc điều tra dựa trên đơn kiến nghị từ Slack hồi tháng 7/2022. Slack là công ty khởi nghiệp của Mỹ có sản phẩm cạnh tranh với Teams, đã đệ đơn kiến nghị lên EC khi thị phần của công ty giảm. Các nền tảng cạnh tranh với Teams còn có Zoom, Google Meet và Cisco Webex.

Microsoft đưa Teams vào bộ ứng dụng đám mây Office 365 và Microsoft 365, có những công cụ văn phòng phổ biến như Word, Excel, Powerpoint và Excel. EC cho rằng việc chuyển đổi sang các nền tảng và ứng dụng đám mây cho phép thêm nhiều công ty gia nhập thị trường, đồng thời lưu ý rằng phần mềm như vậy thường phải đăng ký thuê bao, tức là người dùng sẽ đăng ký dùng lâu dài. Do đó, việc mở rộng bộ công cụ đám mây như cách Microsoft làm (đưa cả ứng dụng Teams vào bộ công cụ Office) sẽ làm giới hạn môi trường cạnh tranh ở châu Âu. EC lo ngại thông qua động thái này, Microsoft có thể đã tạo cho Teams lợi thế cạnh tranh, theo đó không cho khách hàng được lựa chọn có tiếp cận sản phẩm này hay không bởi họ đã đăng ký thuê bao bộ công cụ của Microsoft. Theo EC, những động thái này có thể cấu thành hành vi hạn chế cạnh tranh, loại bỏ các nhà cung cấp các công cụ khác.

Nếu kết quả điều tra cho thấy Microsoft có vi phạm, công ty có thể chịu phạt nặng hoặc phải thực hiện các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của nhà chức trách EU. Hiện chưa rõ khi nào cuộc điều tra sẽ hết hạn.

Lê Ánh (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!