Thủ thuật điện thoại

5 cách tra cứu mã số BHXH chính xác nhất

Tra cứu mã số BHXH là kỹ năng hữu ích để bạn làm hồ sơ, khai báo y tế mà không mang theo sổ bảo hiểm xã hội. Vậy cách tra cứu mã số bảo hiểm xã hội được thực hiện như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để có thêm thông tin chi tiết nhé! 

Mã số bảo hiểm xã hội là gì?

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu mã số bảo hiểm xã hội là gì? Hiểu đơn giản, mã số BHXH là số định danh duy nhất được cấp bởi cơ quan BHXH cho người tham gia. Số sổ BHXH được ghi trực tiếp trên sổ bảo hiểm xã hội hoặc trên thẻ bảo hiểm y tế. Mỗi người tham gia nộp bảo hiểm xã hội sẽ được cấp một mã số riêng và không trùng lặp. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-2

Mã số sổ bảo hiểm xã hội gồm 10 chữ số được in trên bìa của sổ BHXH. Bên cạnh đó, số sổ bảo hiểm xã hội được in trên thẻ bảo hiểm y tế là 10 số ở ô cuối cùng. Từ năm 2021 trở đi, 10 ký tự xuất hiện trên thẻ bảo hiểm y tế vừa là mã số thẻ vừa là mã số BHXH. Qua đó, cách tra cứu số sổ BHXH cũng đa dạng hơn. 

Mã số bảo hiểm xã hội giúp định danh thông tin về người lao động đã và đang tham gia bảo hiểm xã hội. Mã số này được dùng để tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khi cần. Bạn có thể tìm số sổ BHXH online hay offline đều được. 

Hướng dẫn 5 cách tra cứu số sổ BHXH nhanh chóng

Tới đây, chắc hẳn bạn đã hiểu mã số BHXH là gì và có vai trò như thế nào? Trường hợp bạn quên mã số của sổ bảo hiểm xã hội sẽ cần tra cứu, xem lại. Sau đây là 5 cách xem số bảo hiểm xã hội đơn giản, nhanh chóng: 

Cách 1: Xem trực tiếp trên bìa sổ bảo hiểm xã hội 

Nếu bạn quên mã số bảo hiểm xã hội thì có thể lấy sổ BHXH ra để xem lại. Ở phía bên ngoài quyển sổ có ghi mã số rõ ràng. Bạn hãy học thuộc dãy số đó hoặc lấy điện thoại ra chụp ảnh, note lại đề phòng quên khi không mang theo sổ BHXH. Tuy nhiên cách tra cứu mã số BHXH này không thực sự thuận tiện và nhanh chóng nhất. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-3

Cách 2: Tra cứu mã số BHXH trên bảo hiểm y tế 

Như chúng tôi đã chia sẻ trong phần trên, số sổ BHXH cũng được in trên thẻ bảo hiểm y tế. Dãy số gồm 10 ký tự ở ô cuối cùng trong mục mã số trên thẻ bảo hiểm y tế là mã số bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu bạn muốn tra cứu mã số BHXH thì có thể lấy thẻ bảo hiểm y tế ra xem lại. Cách tra cứu này chỉ nhanh chóng khi bạn mang theo bảo hiểm y tế bên mình. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-4

Cách 3: Tra cứu mã số BHXH trên cổng thông tin điện tử 

Trường hợp đi ra ngoài làm thủ tục, giấy tờ liên quan đến mã số bảo hiểm xã hội nhưng bạn quên thì có thể tra cứu trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Cách tra cứu này vô cùng tiện lợi, giúp bạn tra cứu mã số bảo hiểm xã hội nhanh chóng: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào website chính thức của cổng thông tin bảo hiểm xã hội Việt Nam và chọn lệnh tra cứu trực tuyến. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-5

Bước 2: Tại mục tra cứu trực tuyến, bạn hãy nhấn chọn tra cứu mã số BHXH ở góc màn hình phía bên phải. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-6

Bước 3: Tiến hành điền thông tin được hệ thống yêu cầu tìm mã số bảo hiểm xã hội. Các mục thông tin cung cấp bao gồm: 

  • Tỉnh/TP sẽ điền nơi mà bạn đóng bảo hiểm xã hội 
  • Điền chính xác ngày, tháng, năm sinh và số CMND/ CCCD của người tra cứu 
  • Điền họ tên có dấu hoặc không dấu của người tra cứu mã số BHXH 

tra-cuu-ma-so-BHXH-7

Bước 4: Bạn cần tích chọn và ô “tôi không phải là người máy”, tiếp theo chọn ô tra cứu màu đỏ để thực hiện. Sau khoảng vài giây, tuỳ đường truyền mạng internet của bạn mà màn hình xuất hiện mã số BHXH, thông tin cá nhân. Như vậy qua vài thao tác đơn giản bạn đã tra cứu được mã số bảo hiểm xã hội của mình dễ dàng. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-8

XEM NGAY: Cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội mới nhất

Cách 4: Tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng VssID 

Đối với cách tra cứu mã số bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID chỉ thành công khi bạn đăng ký sử dụng. Tên đăng nhập ứng dụng VssID chính là mã số bảo hiểm của bạn. Hiện nay, sau khi thoát ra khỏi ứng dụng này thì mã số bảo hiểm xã hội sẽ được tự động lưu lại. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm mã số bảo hiểm xã hội của mình. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng VssID để tra cứu mã số bảo hiểm xã hội cho người khác. Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng VssID thực hiện như sau: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng VssID -> tiến hành đăng nhập mã số BHXH và mật khẩu của người tra cứu. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-9

Bước 2: Sau khi điền chính xác mã số bảo hiểm xã hội, mật khẩu -> nhấn chọn đăng nhập. Tiếp theo, trong mục quản lý cá nhân, bạn hãy nhấn chọn tra cứu để ứng dụng chuyển sang giao diện mới. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-10

Bước 3: Lúc này, giao diện tra cứu trực tuyến được hiển thị -> nhấn chọn mục tra cứu mã số BHXH

tra-cuu-ma-so-BHXH-11

Bước 4: Tiến hành điền thông tin cá nhân mà ứng dụng VssID yêu cầu. Cuối cùng, bạn hãy nhấn tìm kiếm để được trả kết quả tra cứu nhanh chóng. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-12

Cách 5: Tra cứu mã số BHXH trên EFY – eBHXH 

Bên cạnh những cách trên, bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội trên ứng dụng EFY – eBHXH. Đây là hệ thống hỗ trợ kê khai, tra cứu bảo hiểm xã hội chính xác và nhanh chóng. Phần mềm này thường được công ty, doanh nghiệp đăng ký cũng như tra cứu số bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Các bước để tra cứu mã số BHXH trên ứng dụng EFY – eBHXH được thực hiện như sau: 

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập website chính thức của hệ thống EFY – eBHXH. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-13

Bước 2: Tiến hành kê khai thông tin của người muốn tra cứu mã số bảo hiểm xã hội. Trong đó, bạn cần điền chính xác họ tên, năm sinh, số CMND hoặc CCCD. Sau khi điền đầy đủ thông tin hệ thống yêu cầu -> nhấn chọn mục “kiểm tra mã số BHXH”. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-14

 

Bước 3: Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin của người cần tra cứu trong đó có mục mã số bảo hiểm. Nếu bạn nhập thông tin người tra cứu không chính xác thì hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập lại. 

tra-cuu-ma-so-BHXH-15

Giải đáp thắc mắc thường gặp khi tra cứu mã số BHXH

Hiện nay, bảo hiểm xã hội là một chính sách quan trọng nhằm hỗ trợ người tham gia khi gặp ốm đau, bệnh tật hay khi về già. Trên đây là cách hướng dẫn tìm mã số BHXH tuy nhiên nhiều người vẫn còn thắc mắc về vấn đề này. 

Mã số bảo hiểm xã hội trùng với người khác thì sao? 

Theo quy định, mỗi cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội có một mã số riêng, không trùng nhau. Trên hệ thống quản lý của bảo hiểm xã hội, thông tin của người tham gia được mã hoá đầy đủ như họ tên, ngày sinh, số CMND/ CCCD,… Mặc dù vậy nhưng vẫn xảy ra một số trường hợp bị trùng mã số bảo hiểm xã hội. Điều này khiến quá trình đóng và hưởng bảo hiểm xã hội của người lao động bị ảnh hưởng.

Vì vậy, nếu bạn tra cứu mã số BHXH mà bị trùng với người khác thì cần đến cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh. Bạn cần điều chỉnh mã số bảo hiểm bị trùng càng sớm càng tốt, tránh xảy ra những rắc rối không đáng có. 

Nhờ người khác tra cứu mã bảo hiểm xã hội được không? 

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn có thể hoàn toàn tra cứu mã số bảo hiểm xã hội online hoặc offline. Vì vậy, bạn có thể trực tiếp tra cứu hoặc nhờ bạn bè, người thân. Trong trường hợp không thể tự tra cứu, bạn có thể nhờ người thân giúp đỡ check lại mã số bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, bạn nên nhờ người đáng tin cậy tra giúp mã số thẻ BHXH để không bị đánh cắp thông tin nhé! 

tra-cuu-ma-so-BHXH-16

Đóng bảo hiểm xã hội nhưng không tra cứu được mã số? 

Khi người lao động tham gia đóng BHXH đều được cấp một mã số riêng. Trường hợp bạn đã đóng BHXH nhưng không tra cứu được mã số thì cần xem xét lại. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do lỗi hệ thống tra cứu hoặc công ty không đăng ký BHXH cho bạn. Mặc dù là nguyên nhân nào thì bạn cần liên hệ tới tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH để được hỗ trợ. 

Tra cứu mã số BHXH có 2 dãy số khác nhau? 

Theo quy định, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội chỉ có một mã số định danh cá nhân duy nhất. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người lao động đổi địa điểm làm việc, địa chỉ cư trú, chuyển đổi từ CMND sang CCCD,… Chính những sự thay đổi này khiến mã số bảo hiểm xã hội cũng bị thay đổi. 

Trường hợp người lao động tra cứu số sổ BHXH có 2 số cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Điều này giúp bạn được ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cũng như bảo vệ lợi ích chính đáng. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội đối với người sở hữu từ 2 mã số trở lên thực hiện như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ theo quy định của cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội. 

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trong vòng 10 ngày nếu hồ sơ của bạn hợp lệ. 

Bước 3: Bạn nhận lại kết quả đề nghị gộp hồ sơ và giải quyết những lợi ích liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH. 

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã hướng dẫn 5 cách tra cứu mã số BHXH cho các bạn tham khảo. Mong rằng những thông tin trên giúp bạn tìm lại mã số bảo hiểm xã hội nhanh chóng. Hãy theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!   

XEM THÊM: Cách tra cứu MST doanh nghiệp nhanh chóng và chính xác

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!