Tin công nghệ

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 685: 3 điểm nổi bật cực ấn tượng

Cùng đánh giá hiệu năng Snapdragon 685, con chip đang là bá chủ trong mới của phân khúc giá rẻ ở thời điểm 2023. Nó sở hữu những thông số, trang bị gì mà trở nên thành công như vậy? Liệu đây đã thực sự là lựa chọn đúng đắn nhất cho các smartphone phổ thông? Vi xử lý này sẽ phù hợp với ai và nhu cầu cụ thể là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 685 ngay dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 685

Snapdragon 685 là vi xử lý rất mới, được ra mắt chính thức vào tháng 3 2023, với sứ mệnh trở thành con chip thống trị mới mang thương hiệu Qualcomm ở phân khúc giá rẻ, tiếp nối thành công của người tiền nhiệm Snapdragon 680 năm ngoái.

Tiến trình 6nm

Snapdragon 685 được áp dụng quy trình sản xuất 6nm, tuy không hiện đại như 5nm hay 4nm nhưng 6nm là một sự lựa chọn cân bằng. Bởi vì cho tới thời điểm năm 2023, 4nm và 5nm vẫn là những tiến trình có chi phí sản xuất rất lớn khiến cho giá thành của các con chip sử dụng công nghệ này trở nên khó tiếp cận, không thể kết hợp với một mẫu điện thoại giá rẻ được. Còn các quy trình 12nm, 10nm hay 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn rất nhiều tuy nhiên lại gây ra tình trạng tiêu thụ điện hao phí cao, sinh nhiều nhiệt làm điện thoại nóng hơn trong khi hiệu năng không đạt kỳ vọng.

Tiến trình 6nm
Tiến trình 6nm

Vì vậy, để đạt được sự cân đối giữa giá thành sản xuất hợp lý, hiệu năng đủ mạnh cũng như tránh tình trạng nóng, quá nhiệt thì Qualcomm đã lựa chọn tiến trình 6nm để áp dụng lên con “át chủ bài” của hãng tại phân khúc tầm trung. Phía bên kia “chiến tuyến” MediaTek Helio G96 vẫn còn sử dụng tiến trình 12nm đã cũ nên sẽ làm thiết bị tiêu tốn nhiều Pin hơn và nóng hơn. Tới nay họ đã dần nhận ra vấn đề và thay thế bằng các con chip giá rẻ như Dimensity 6020 và 6100 Plus với tiến trình 6nm.

CPU tốc độ 2.8 GHz

Snapdragon 685 sở hữu CPU 8 nhân gồm 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 2.8 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A53 tốc độ 1.9 GHz. Chúng ta nên dành lời khen cho Qualcomm khi đã thiết lập xung nhịp tối đa khá cao, lên tới 2.8 GHz cho con chip giá rẻ này, tuy nhiên đây chỉ là cách để họ che lấp đi vấn đề thực sự nằm phía sau. Cortex-A73 và Cortex-A53 là các kiến trúc CPU do Arm thiết kế từ lâu, đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng ở thời điểm hiện tại.

CPU tốc độ 2.8 GHz
CPU tốc độ 2.8 GHz

Nếu xét kỹ hơn, Helio G96 của MediaTek dù sản xuất trên tiến trình 12nm khá cũ nhưng lại sử dụng các nhân CPU thế hệ mới như Cortex-A76 và Cortex-A55 cho hiệu năng mạnh hơn hẳn Snapdragon 685. Dù sau thì đây cũng là cách Qualcomm đánh đổi để có được chi phí sản xuất thấp hơn, ít nhất là hãng cũng trang bị tới 4 nhân hiệu năng thay vì 2 để bù đắp lại phần nào nhược điểm của Cortex-A73.

Theo Qualcomm CPU Kryo trên vi xử lý Snapdragon 685 cải thiện hiệu suất gần 15% so với thế hệ tiền nhiệm là Snapdragon 680, chủ yếu tới từ việc tăng xung nhịp tối đa từ 2.4 GHz lên 2.8 GHz, cho phép tương tác đa nhiệm và trên thiết bị liền mạch hơn đáng kể.

GPU Adreno 610

GPU Adreno 610 trên Snapdragon 685 được tăng cường tới 10% hiệu năng mang đến khả năng hiển thị đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến đắm chìm. Ngoài ra, Quick Charge 3 sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Theo một số nguồn tin chưa chính thức thì xung nhịp tối đa của con chip này lên tới 950 MHz, cho khả năng xử lý tốt các game từ nhẹ tới tầm trung thập chí các trò chơi nặng như PUBG Mobile vẫn có thể chơi mượt ở mức setting hợp lý.

GPU Adreno 610
GPU Adreno 610

Tốc độ làm mới màn hình với độ phân giải Full HD+ lên đến 120 FPS tạo ra chất lượng hình ảnh sắc nét hơn với chuyển động mượt mà, trong khi công nghệ Q-Sync mang tói khá năng đồng bộ tốc độ khung hình của thiết bị và FPS trong trò chơi để chơi để chống xé hình, lag, bóng mờ trong quá trình chiến game và cũng giúp hình ảnh mượt mà hơn. Thêm vào đó, Modem Snapdragon X11 LTE tối ưu hóa việc chơi game 4G với kết nối nhanh, mạnh và không bị lag, tốc độ tải xuống tối đa chạm mức 390 MHz.

Chụp ba ảnh hoặc quay video cùng lúc nhờ Qualcomm Spectra™ 12-bit ISP cho phép chụp ba ảnh đồng thời. Hoặc chụp từng bức ảnh chi tiết lên đến 108 MP—để có những ký ức chân thực về những khoảnh khắc quan trọng nhất.

Hỗ trợ màn hình với độ phân giải Full HD+ lên đến 120 FPS
Hỗ trợ màn hình với độ phân giải Full HD+ lên đến 120 FPS

Qualcomm® AI Engine mang đến trải nghiệm đa phương tiện trực quan, được làm phong phú thêm bởi Bộ xử lý hình lục giác Qualcomm®. Khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu được hỗ trợ bởi AI tạo ra những bức ảnh rõ ràng, sống động—ngay cả trong môi trường tối. Và Qualcomm® Sensing Hub cung cấp trợ lý giọng nói luôn bật để truy cập ứng dụng mượt mà hơn, cùng với tính năng khử tiếng ồn để giao tiếp không bị phân tâm.

Snapdragon 685 sở hữu hiệu năng CPU và GPU khá mạnh, tối ưu thời lượng sử dụng Pin tốt, rất phù hợp với các điện thoại ở phân khúc giá rẻ hiện nay. Trong thời gian tới nó sẽ dần thay thế hoàn toàn Snapdragon 680 vươn lên làm bá chủ ở phân khúc này. Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 685, nếu thấy hữu ích thì đừng ngại chia sẻ bài viết nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!