Tin công nghệ

So sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 685: Chip giá rẻ bị áp đảo

Cùng so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 685, cuộc độ sức này có vẻ như không cân sức bởi vì cả hai thuộc phân khúc khác nhau nhưng Snapdragon 768G đã ra mắt được hơn 2 năm liệu có đủ mạnh đối đầu chip giá rẻ hay không hay đã bắt đầu trở nên lỗi thời? Câu trả lời sẽ được hé lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 685 phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 685

Sau khi Snapdragon 765G được thành công trên Redmi K30 5G của Xiaomi và Realme X2, Qualcomm đã không ngừng phát triển và cho ra mắt phiên bản kế nghiệm với tên gọi Snapdragon 768G để cải thiện hiệu năng xử lý cho các smartphone được trang bị nó. Mặc dù chưa đạt được thành công như phiên bản trước đó, nhưng Snapdragon 768G vẫn có sức mạnh không thể phủ nhận.

Mặc dù không phải là vi xử lý đầu tiên, Snapdragon 685 vẫn là con chip tầm trung bán chạy nhất của Qualcomm hỗ trợ kết nối 5G cho đến tháng 9 năm 2023. Snapdragon 685 có sức mạnh tương đương với Snapdragon 750G, nhưng lại có nhiệt độ hoạt động thấp hơn nhiều nhờ vào tiến trình sản xuất mới và các công nghệ hiện đại khác.

Điểm AnTuTu

Để so sánh hiệu năng của các điện thoại thông minh một cách trực quan và đơn giản nhất, chúng ta thường sử dụng điểm chuẩn và trong đó, AnTuTu là phần mềm chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù không còn được ưa chuộng như thời điểm 2017, nhưng AnTuTu vẫn được sử dụng rộng rãi trong thế giới smartphone Android. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng AnTuTu chỉ mang tính tham khảo và không đại diện cho sức mạnh hiệu năng của các vi xử lý hay điện thoại thông minh.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Trong phần này, không có bất kỳ điều gì bất ngờ khi con chip ở phân khúc thấp không thể vượt qua điểm số của vi xử lý ở phân khúc cao cấp. Việc so sánh dựa trên tổng điểm của các thành phần cho thấy vi xử lý Snapdragon 768G đạt được mức điểm cao hơn đến 65%, một con số đáng kể so với cả hai con chip.

Điểm GeekBench

GeekBench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng trên smartphone Android phổ biến và đáng tin cậy, chỉ đứng sau AnTuTu về mức độ phổ biến và số lượng người dùng. Phần mềm này cho phép đánh giá hiệu năng CPU và GPU thông qua điểm số, tuy nhiên, điểm số đơn nhân và đa nhân CPU của GeekBench được quan tâm nhiều hơn bởi đa số người dùng.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Snapdragon 685 đã vượt qua Snapdragon 768G, giống như phần mềm Antutu làm như thế nào. Nó đã đạt được điểm cao hơn 92% trong lõi đơn và 28% trong hiệu suất đa lõi. Sự khác biệt đáng kể này cho thấy một khoảng cách lớn về hiệu suất giữa hai chip.

Sức mạnh CPU

Trong các thành phần cấu tạo nên vi xử lý, CPU được cho là quan trọng nhất bởi đây vốn là vi xử lý trung tâm điều phổi mọi hoạt động. Nhưng yếu tốt quan trọng bậc nhất đối với CPU chính là tiến trình sản xuất, thường là yếu tố được các hãng nhắc tới rất nhiều mỗi khi ra mắt smartphone mới hoặc chipset mới, đó chính là tiến trình sản xuất. Tiến trình sản xuất càng nhỏ, hiệu năng của con chip càng mạnh mẽ, tiêu thu càng ít điện năng và cũng sẽ mát mẻ hơn do tỏa ra ít nhiệt hơn.

Snapdragon 685
Snapdragon 685

Snapdragon 685 được sản xuất trên quy trình 6nm, được dự đoán sẽ vượt trội hơn Snapdragon 768G trên quy trình 8nm. Điều này có nghĩa là tiêu thụ năng lượng và tản nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa quy trình 6nm và 8nm là rất đáng kể, bởi vì chúng được phân tách từ quy trình 7nm. Quy trình 6nm cung cấp hiệu suất và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với quy trình 7nm của Snapdragon 768G.

Snapdragon 768G
Snapdragon 768G

Snapdragon 685 có bộ xử lý 4 lõi CPU dựa trên kiến trúc Cortex-A73 chạy ở tốc độ 2,8 GHz và 4 lõi Cortex-A53 chạy ở tốc độ 1,9 GHz, đem lại cho máy tính hiệu suất CPU tốt hơn 10% so với phiên bản trước. GPU Adreno 610 tiên tiến của Snapdragon 685 cũng có khả năng xử lý đồ họa hiệu quả hơn 5% so với phiên bản trước.

CPU Kryo trên Snapdragon 768G của Qualcomm
CPU Kryo trên Snapdragon 768G của Qualcomm

Với CPU 8 lõi bao gồm một nhân hiệu năng cao Cortex-A76 xung nhịp 2.8 GHz, 3 lõi Cortex-A76 chạy ở mức 2.4 GHz và 4 lõi Cortex-A55 chạy ở mức 1.8 GHz, Snapdragon 768G được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, so với Cortex-A78 trên Snapdragon 768G, kiến trúc CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng hiện tại. Để cải thiện hiệu suất của Snapdragon 768G, Qualcomm đã tăng tốc độ đồng hồ CPU thêm 0.1 GHz.

Cải tiến CPU Kryo trên Snapdragon 768G của Qualcomm dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để tăng cường hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Tốc độ tối đa đã được nâng lên 2,4 GHz, tăng 10% so với thế hệ trước là Snapdragon 730, giúp cải thiện khả năng đa nhiệm. GPU Adreno 620 trên Snapdragon 768G vẫn sẽ mạnh hơn Adreno 610 trên Snapdragon 685, không phải vì tốc độ xung nhịp cao hơn mà vì phần cứng vượt trội, các đơn vị điện toán cao hơn và tối ưu hóa tốt hơn. Đối với Qualcomm, các số theo tên cho thấy sức mạnh của cả CPU và GPU.

Hiệu năng GPU

Vi xử lý tín hiệu đồ họa (GPU) là một yếu tố không thể thiếu trong máy tính, bên cạnh CPU. Nó đảm nhận các tác vụ liên quan đến hình ảnh và render, đặc biệt quan trọng trong việc chơi game. Snapdragon 768G trang bị GPU Adreno 620 đã được nâng cấp giúp cải thiện hiệu suất lên đến 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và xem phim trực tuyến.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Công nghệ Quick Charge 4 cũng cho phép sạc nhanh thiết bị lên đến 80% chỉ trong 35 phút. Nguồn tin không chính thức cho biết chip có thể đạt tốc độ xung nhịp tối đa lên đến 825 MHz, giúp trải nghiệm chơi game trở nên mượt mà với các cài đặt phù hợp cho cả trò chơi nhẹ và cả những trò chơi nặng như PUBG Mobile. GPU của Adreno 620 cũng mạnh hơn Adreno 610 trên Snapdragon 685.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã có thể thấy rõ ràng Snapdragon 768G mạnh hơn đáng kể so với Snapdragon 685, điều này mang tới một thông điệp rằng không phải con chip tầm trung mới ra mắt nào cũng đủ khả năng để đánh bại các vi xử lý cao cấp hơn nó một bậc. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 768G vs Snapdragon 685, nếu thấy hữu ích đừng ngại chia sẻ tới nhiều người cũng biết nhé.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!