Mở hộp & Đánh giá

đâu là hình thức thanh toán tốt nhất?

Thanh toán không chạm (Contactless Payment) là phương pháp sử dụng công nghệ NFC cho phép thực hiện giao dịch trực tiếp bằng cách đặt điện thoại hoặc thẻ tới máy POS. Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt sau sự ra mắt của Google Wallet (11/2022) và Apple Wallet (8/2023). Vậy thì giữa Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay, đâu là hình thức thanh toán không chạm tốt nhất?

Điểm chung về tiện dụng và bảo mật

Về bản chất thì cả Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay đều rất tiện lợi và bảo mật.

Tốc độ thanh toán cực nhanh

Thanh toán không chạm cho tốc độ giao dịch nhanh hơn rất nhiều so với các hình thức truyền thống như tiền mặt, chuyển khoản hay ví điện tử. Chẳng hạn, khi dùng Apple Pay, bạn chỉ cần bấm hai lần vào nút nguồn hoặc Home trên iPhone, mở khoá và đặt thiết bị vào máy POS. Quá trình giao dịch chỉ diễn ra trong khoảng 5 – 10 giây. Trong khi đó, nếu muốn chuyển khoản, bạn cần khởi động ứng dụng ngân hàng, nhập số tài khoản và mã OTP. Quá trình giao dịch có thể kéo dài từ 30 giây – 1 phút.

blank

Giữa thanh toán bằng tiền mặt, huyển khoản qua mã QR thì tốc độ thanh toán và xác thực của Apple Pay là nhanh hơn rất nhiều lần. Xác thực bằng FaceID hay vân tay trong nửa giây, chạm vào máy là xong. Chuyển khoản nhiều khi rắc rối là dịch vụ Internet Banking của ngân hàng ngừng hoạt động, hay mạng lag không chuyển khoản được. Apple Pay, Samsung Pay và Google Pay không cần mạng.

Không cần Internet

Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay có thể hoạt động kể cả khi không có Internet. Thậm chí, bạn chỉ cần mang một chiếc Apple Watch hay Galaxy Watch để mua sắm, miễn là chúng đã tích hợp thanh toán không chạm.

blank

Trong khi đó, các phương thức thanh toán như chuyển khoản hay mã QR đều cần Internet để hoạt động. Điều này tiềm ẩn rủi ro nếu dịch vụ Internet Banking của ngân hàng ngừng hoạt động hay vào khu vực không có 4G.

Bảo mật cao

Bản chất khi thanh toán bằng thẻ vật lý là không bao gồm bước xác thực. Do đó, nếu làm rơi, kẻ xấu có thể chiếm đoạt thẻ của bạn và thực hiện thanh toán một cách công khai.

Với thanh toán không chạm, bạn phải cần mở khoá thiết bị (iPhone, Android) để có thể giao dịch. Do đó, nếu đánh mất điện thoại, kẻ xấu sẽ không thể chiếm đoạt thẻ của bạn được. Chưa kể, Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay cũng ẩn đi toàn bộ thông tin thẻ như số thẻ, thời hạn hay mã CVV, giúp bạn an toàn hơn khi tiến hành giao dịch.

Số lượng thiết bị hỗ trợ

Apple Pay Samsung Pay Google Pay
Số lượng thiết bị 31 thiết bị  66 thiết bị 40.277 thiết bị
Điện thoại Từ iPhone 6 đến iPhone 14 Pro Max
Chạy iOS 12.5.7 trở lên
Từ Galaxy Note 5, Galaxy S6,… đến Galaxy Z Fold5 | Galaxy Z Flip5 Tất cả các mẫu điện thoại chạy Android 7.0 trở lên
Đồng hồ thông minh Từ Apple Watch Series 4 đến Apple Watch 8 | Ultra Samsung Gear S3 | Gear Sport
Galaxy Watch – Galaxy Watch6 | Watch6 Classic
Đồng hồ đang chạy Wear OS 2 trở lên và có hỗ trợ NFC

Ngân hàng hỗ trợ

Apple Pay Samsung Pay Google Pay
Số lượng ngân hàng 6 25 11
Mạng lưới thanh toán Visa
MasterCard
Napas
Visa
MasterCard
Visa
MasterCard
Một số ngân hàng hiện hỗ trợ ACB, MB, VCB, VPB, Sacombank, v.v… Techcombank, Sacombank, MSB, HDBank, v.v… ACB, MB, OCB, Shinhan Bank, Shinhan Finance, v.v…

Về số lượng thiết bị thì Google Pay vượt trội hơn rất nhiều so với hai nền tảng còn lại. Thậm chí, Apple Pay chỉ tương thích với các thiết bị của Táo khuyết như iPhone, Apple Watch hay MacBook. Vậy nên, nếu dùng Android thì bạn chỉ có thể dùng Samsung Pay hoặc Google Pay.

blank

Trong khi đó, Samsung Pay hỗ trợ rất nhiều ngân hàng khác nhau. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, nền tàng này hiện hỗ trợ tới 25 ngân hàng khác nhau. Con số này với Apple Pay và Google Pay lần lượt là 6 và 11. Bên cạnh đó, Samsung Pay cũng hỗ trợ thanh toán thông qua thẻ nội địa Napas. Tức là bạn chỉ cần mở thẻ ATM là đã có thể thanh toán, không cần đến Visa hoặc Mastercard.

Công nghệ và bảo mật

Theo CNET, Apple Pay và Samsung Pay đều sử dụng NFC và công nghệ MST để gia tăng độ bảo mật.

Khi thêm thẻ của vào ví, hệ thống sẽ tạo số tài khoản ảo và số thẻ thực của bạn không bao giờ được cung cấp cho người bán. Khi chạm vào điện thoại để thanh toán, nó sẽ gửi số thẻ được mã hóa và mật mã hoạt động giống như mật khẩu. Mạng lưới thẻ sau đó xác minh và xử lý thanh toán.

Apple Pay Samsung Pay Google Pay
NFC (giao tiếp không dây tầm ngắn)

MST (truyền dữ liệu an toàn qua từ tính)

NFC (giao tiếp không dây tầm ngắn)

MST (truyền dữ liệu an toàn qua từ tính)

NFC (giao tiếp không dây tầm ngắn)

Hỗ trợ thanh toán

Hiện tại, Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay đều hỗ trợ thanh toán qua máy POS. Rất nhiều cửa hàng hay trung tâm thương mại đã hỗ trợ cách thanh toán này, chẳng hạn như WinMart | WinMart+, BigC, AEON Mall, Circle K cho đến các chuỗi nhà hàng như McDonalds, Starbucks hay Lotteria. Sau khi khởi động ví, bạn cần đặt thiết bị vào biểu tượng NFC trên máy POS và thanh toán tương tự như quẹt thẻ vật lý.

blank

Mặc dù mới ra mắt tại Việt Nam, thế nhưng Apple Pay hiện đã hỗ trợ thanh toán trực tiếp trong các ứng dụng Be, BAEMIN hay Shopee. Tốc độ thanh toán dù không nhanh hơn truyền thống nhiều, nhưng tiện lợi khi không cần bắt người dùng phải xác minh mã OTP.

Tổng kết

Cả Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay đều là những phương thức thanh toán không chạm rất hiện đại, thông minh và tiện lợi. Sự khác biệt lớn nhất chỉ đến từ tính bảo mật khi:

  • Apple Pay yêu cầu thanh toán phải xác thực bằng FaceID hoặc TouchID;
  • Samsung Pay yêu cầu quét mống mắt, dấu vân tay hoặc mã PIN để xác nhận mua hàng;
  • Nhưng với Google Pay, bạn chỉ cần mở khoá điện thoại để thanh toán.

Vậy bạn sẽ chọn Apple Pay, Samsung Pay hay Google Pay?

Tham khảo các mẫu iPhone chính hãng, hỗ trợ Apple Pay: iPhone 14 Pro Max | iPhone 14 | iPhone 13

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!