Tin công nghệ

Thợ đào Bitcoin kiếm tiền thấp gần mức kỷ lục

Giá giảm khiến người khai thác Bitcoin thu về ngày càng ít tiền, trong khi nhà đầu tư cũng hạn chế giao dịch tiền số này.

Theo dữ liệu từ Hashrate Index, tính đến 28/8, giá băm (hashprice) của Bitcoin đã giảm xuống 0,06 USD, chỉ kém mức kỷ lục 0,058 USD ghi nhận cuối 2022 – khi hàng loạt hệ thống khai thác Bitcoin đồng loạt cảnh báo về tình trạng khủng hoảng thanh khoản, còn một số tuyên bố phá sản.

Hashprice là chỉ số doanh thu mà thợ đào kiếm được từ một đơn vị tỷ lệ băm (hashrate – sức mạnh tính toán của hệ thống khai thác blockchain) trong khung thời gian cụ thể. Theo Bloomberg, con số trên cho thấy thợ đào đang gặp khó khăn lớn.





Chỉ số hashprice của Bitcoin đã giảm xuống gần với mức thấp nhất cuối 2022. Nguồn: Hashrate Index

Chỉ số hashprice của Bitcoin đã giảm xuống gần với mức gần thấp nhất. Nguồn: Hashrate Index

Tuần trước, độ khó khai thác Bitcoin tăng lên mức kỷ lục khi chỉ số hashrate là 368,86 exahash mỗi giây (EH/s), theo BTC.com. Con số này cao hơn nhiều so với mức 321 EH/s ghi nhận hồi đầu năm.

Giá Bitcoin hiện khoảng 26.000 USD mỗi đồng, thấp hơn mức gần 30.000 USD mỗi đồng hồi đầu tháng. Năm ngoái, giá tiền số này có lúc về 16.500 USD, giảm hơn 64% so với mức đỉnh 69.000 USD cuối 2021. Giá Bitcoin đi xuống khiến giới đầu tư không mặn mà trong việc giao dịch. Theo công ty phân tích dữ liệu CryptoQuant, khối lượng giao dịch trong tháng 8 đã giảm xuống mức 112.317 Bitcoin, thấp nhất kể từ ngày 10/11/2018 và giảm tới 94% so với mức đỉnh 3,5 triệu Bitcoin được ghi nhận hồi tháng 3.

“Giao dịch Bitcoin ở hầu hết sàn đều sụt giảm, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ rời đi. Điều này từng xảy ra năm 2022 và đang quay lại”, Julio Moreno, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CryptoQuant, nói với CNBC.





Một nhân viên kiểm tra hệ thống máy đào trong khu nhà máy khai thác Bitcoin Bitminer ở Florence (Italy) tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Một nhân viên kiểm tra hệ thống máy đào trong khu nhà máy khai thác Bitcoin Bitminer ở Florence (Italy) tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhà phân tích Gautam Chhugani của Bernstein cho rằng thị trường tiền số đang bước vào giai đoạn buồn tẻ nhất. “Người tham gia không quan tâm đến giao dịch, và thị trường đang chờ đợi chất xúc tác”, Chhugani viết trên blog ngày 28/8 và cho rằng phải đợi đến sự kiện “Halving” năm 2024, mọi thứ mới khởi sắc.

Bitcoin Halving là sự kiện xảy ra bốn năm một lần, khi phần thưởng cho việc khai thác một khối (block) Bitcoin giảm đi một nửa. Lần “Halving” đầu tiên của Bitcoin diễn ra năm 2012, lần thứ hai là 2016 và lần thứ ba là 2020. Theo nhà phân tích Josh Siegler của Cantor Fitzgerald, khó khăn hiện tại của Bitcoin chỉ là ngắn hạn và nhà đầu tư vẫn tin tưởng Bitcoin về lâu dài.

Bảo Lâm (theo Bloomberg, CNBC)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!