Tin công nghệ

'Tiếng ồn trắng' khiến Spotify thiệt hại 38 triệu USD

Hàng triệu giờ nghe tiếng ồn trắng mỗi ngày đang khiến Spotify, nền tảng chia sẻ nhạc hàng đầu thế giới, mất khoản lợi nhuận lớn mỗi năm.

Tiếng ồn trắng (white noise) là những âm thanh tạo cảm giác dễ chịu, giúp con người thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ, như tiếng mưa rơi, sóng vỗ, nước chảy. Thống kê cho thấy người dùng Spotify dành khoảng ba triệu giờ mỗi ngày để nghe loại âm thanh này.

Theo Bloomberg, nhiều người chuyên sáng tạo tiếng ồn trắng thu lời đến 18.000 USD mỗi tháng nhờ quảng cáo đính kèm trên Spotify, thậm chí có tài khoản vào top kênh podcast nhiều lượt nghe nhất thế giới. Loại podcast này được nền tảng xếp vào nội dung “trò chuyện” và được thuật toán ưu tiên, mang lại nguồn thu lớn cho người sáng tạo. Tuy nhiên, tài liệu nội bộ chỉ ra công ty tốn nhiều tiền thúc đẩy podcast tiếng ồn trắng, trong khi thực tế chúng không có cuộc trò chuyện nào. Nếu hướng người dùng khỏi nội dung này, công ty có thể tăng lợi nhuận gộp hàng năm thêm 38 triệu USD.

New York Post cho biết lãnh đạo công ty đã cân nhắc loại bỏ hoàn toàn podcast tiếng ồn trắng khỏi nền tảng, hướng người dùng đến nội dung âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng như Drake hay Ed Sheeran.

“Các podcast về tiếng ồn trắng trong tài khoản của tôi đã biến mất. Tôi không hiểu sao họ lại xóa chúng đi”, một người than phiền trên mạng xã hội Reddit vào tháng 7.





Giao diện một bài bài phtá tiếng ồn trắng dạng podcast trên Spotify. Ảnh: Spotify/Anchor

Giao diện một bài phát tiếng ồn trắng dạng podcast trên Spotify. Ảnh: Spotify/Anchor

Tình trạng bị ẩn khỏi Spotify được nhiều người xác nhận. Một podcaster giấu tên cho biết trên Bloomberg rằng file tiếng ồn trắng của anh bất ngờ “mất tích” hai lần trong năm nay. Các sự cố diễn ra từ 10 đến 20 ngày và khiến kênh tổn thất trung bình 20.000-50.000 lượt tải xuống mỗi ngày. “Hiện tôi chưa thể phục hồi lượng khán giả đã mất dù các podcast đang được phát trở lại”, người này nói.

Đại diện Spotify giải thích phương án xóa podcast tiếng ồn trắng mới chỉ là đề xuất nhưng không được thông qua. Đồng thời, nền tảng thường thử nghiệm các cập nhật mới, sau đó sẽ liên hệ với từng người sáng tạo nội dung để giải quyết các khiếu nại cụ thể.

Rắc rối giữa Spotify và các kênh podcast là vấn đề thường thấy trong lĩnh vực âm nhạc, giải trí. Nhiều nền tảng đóng vai trò trung gian, giúp đưa sản phẩm tới khách hàng, tỏ ra không hài lòng khi lượng lớn lợi nhuận rơi vào tay nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, việc xóa podcast tiếng ồn trắng sẽ không làm cho người dùng ngừng yêu thích loại nội dung này, thậm chí gây thêm thiệt hại khi họ chọn rời bỏ nền tảng.

Theo Heathline, các podcast tiếng ồn trắng thực sự có thể giúp người nghe cải thiện giấc ngủ và sự tập trung. “Đây không đơn thuần là bản ghi âm sóng biển hay tiếng mưa rơi. Chúng là âm thanh có cùng cường độ, tạo sự hòa âm hoàn hảo giúp che đi tiếng ồn lớn”, Molly Szkotaz, quản lý cộng đồng tại Yogaslepp, cho biết.

Trên ứng dụng chia sẻ âm nhạc như Spotify hay SoundCloud, podcast tiếng ồn trắng thường được sắp xếp thành bản ghi kéo dài nhiều tiếng, phù hợp với người muốn nghe trước lúc ngủ hoặc khi đang học bài.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!