Tin công nghệ

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 7s Gen 2: Sức mạnh đáng gờm

Cùng MobileCity đánh giá hiệu năng Snapdragon 7s Gen 2, con chip tầm trung mới được Qualcomm ra mắt cách đây không lâu, được trang bị lên hàng loạt mẫu smartphone đình đám hiện nay như Redmi Note 13 Pro, đang làm mưa làm gió trên thị trường. Vậy thực hư hiệu năng của vi xử lý này có như lời đồn? Điểm mạnh của nó là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 7s Gen 2 phía dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Snapdragon 7s Gen 2

Ngày 15 tháng 9 vừa qua, Qualcomm đã chính thức tung ra Snapdragon 7s Gen 2, đại diện mới nhất của Qualcomm sẽ có mặt ở phân khúc tầm trung. Đây cũng là thành viên thứ 2 trong thế hệ Snapdragon 7 Gen 2 mới.

Xem thêm bài viết: Top điện thoại chip Snapdragon 7s Gen 2 rẻ phá giá 2023.

Có vẻ như thương hiệu chip di động tới từ Hoa Kỳ này đang muốn thay đổi chiến lược khi dùng chính Snapdragon 7s Gen 2 thay thế cho Snapdragon 695 ở thời điểm hiện tại. Dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng Snapdragon 7s Gen 2 lại được trang bị nhiều thông số cấu hình ấn tượng, có thể kể đến như, tiến trình 4nm, nhân Cortex-A78, GPU Adreno 710, và công nghệ mạng di động 5G, WiFi 6E mới. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn sức mạnh của vi xử lý này qua các phần phân tích dưới đây.

Bảng thông số của chip Snapdragon 7s Gen 2

Thông số Snapdragon 7s Gen 2
Tiến trình 4nm TSMC
CPU 8 nhân
4 x Cortex-A78 2.4 GHz
4 x Cortex-A55 1.95 GHz
GPU Adreno 710
Kết nối Modem-RF Snapdragon X62 5G
Wi-Fi 6
Bluetooth 5.3
Hỗ trợ Màn hình Full HD+, 144 Hz
Camera 200MP
Quick Charge 4+

CPU Cortex-A78

Yếu tố đầu tiên mà nhiều người trong số chúng ta thường nghĩ tới khi đánh giá hiệu năng của con chip chính là kiến trúc nhân CPU và xung nhịp của nó. Snapdragon 7s Gen 2 sở hữu 8 nhân CPU được bố trí thành cụm 4+4. Đầu tiên chính là 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 chạy ở xung nhịp tối đa 2.4 GHz, tiếp đến là 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 tốc độ 1.95 GHz.

CPU Cortex-A78
CPU Cortex-A78

Thời điểm hiện tại khi đã xuất hiện nhiều mẫu chipset di động sử dụng kiến trúc nhân Cortex-A710, Cortex-A715 và Cortex-A510 mới nhưng Snapdragon 7s Gen 2 vẫn được sử dụng nhân Cortex-A78 liệu có phải lỗi thời? Câu trả lời là không. Bởi vì Snapdragon 7s Gen 2 vốn thuộc phân khúc tầm trung cần phải cân bằng giữa giá thành với hiệu năng, hơn nữa Cortex-A710 hiện nay mới chỉ xuất hiện trên các chip cao cấp như Snapdragon 8 Gen 2, Dimensity 9200 Plus, hoặc cận cao cấp Snapdragon 7 Plus Gen 2.

Khi được kết hợp với tiến trình 4nm, Cortex-A78 là sự lựa chọn thông minh cho các điện thoại tầm trung với hiệu năng cao và giá cả hợp lý. Tốc độ xung nhịp tối đa ở mức 2.4 GHz là đủ cao và việc tăng thêm sẽ gặp vấn đề về nhiệt độ, vì có tới 4 nhân chạy ở tốc độ này. Do đó, không cần thiết phải tăng tốc độ xung nhịp nữa.

Tiến trình 4nm TSMC

Công nghệ tiên tiến 4nm TSMC sẽ được áp dụng trong quá trình sản xuất Snapdragon 7s Gen 2, cũng giống với với tiến trình đã tạo ra các chipset cao cấp như Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9200 Plus. Từ cuối năm 2022 đến hiện tại, hai loại chip này có màn thể hiện rất ấn ượng, và đang dẫn đầu bảng xếp hạng hiệu năng và điểm AnTuTu.

Tiến trình 4nm TSMC
Tiến trình 4nm TSMC

Trong phân khúc cao cấp gần đây, không có nhiều con chip được sản xuất trên tiến trình cao cấp 4nm. Ví dụ như Snapdragon 7 Plus Gen 2 và Dimensity 8300 đều có giá cao hơn rất nhiều so với Snapdragon 7s Gen 2 hiện tại, và cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ vi xử lý nào sử dụng tiến trình 4nm trong tầm giá này.

Công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng 4nm của TSMC đã được chứng minh là có hiệu quả hơn so với công nghệ 4nm của Samsung. Người tiêu dùng cũng có xu hướng ưa chuộng vi xử lý được sản xuất bởi TSMC hơn hẳn. Nhất là sau khi hàng loạt mẫu điện thoại bị quá nhiệt, đều chạy các con chip như Snapdragon 8 Gen 1, Snapdragon 888, hoặc hiệu năng không ổn định như Snapdragon 7 Gen 1, Snapdragon 6 Gen 1 đều do Samsung sản xuất.

GPU Adreno 710

Mọi tác vụ xử lý đồ họa Snapdragon 7s Gen 2 đều được đảm nhận bởi Adreno 710, đây là một GPU thuộc phân khúc cao cấp của Qualcomm. Trước đây, Adreno dòng 700 chỉ được trang bị trên các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1 hoặc Snapdragon 8 Gen 2 hoặc tầm cận cao cấp như Snapdragon 7 Plus Gen 2. Tuy nhiên, Qualcomm không công bố tốc độ xung nhịp của GPU này. Có thể suy đoán rằng hiệu năng của Adreno 710 sẽ thấp hơn một chút so với Adreno 725 trên Snapdragon 7 Plus Gen 2.

GPU Adreno 710
GPU Adreno 710

Snapdragon 7s Gen 2 hỗ trợ công nghệ 5G bước sóng minimet (mmWave), kết nối Wi-Fi 6E thế hệ mới độ trễ cực thấp cùng với Bluetooth 5.3 hiện đại. Con chip này cũng sẽ hỗ trợ màn hình độ phân giải Full HD+ ở tần số làm tươi 60Hz, 90Hz, 120 Hz và tối đa lên tới 144 Hz. Các điện thoại được trang bị Snapdragon 7s Gen 2 có thể tương thích với camera độ phân giải 200 MP.

Như vậy, Snapdragon 7s Gen 2 thực sự mạnh mẽ trong phân khúc giá, đánh bại nhiều đối thủ của MediaTek, và chắc chắn chính thương hiệu chip Đài Loan sẽ phải tung ra thêm các vi xử lý mới mạnh mẽ hơn để đủ sức cạnh tranh với Snapdragon 7s Gen 2.

Trên đây là bài viết đánh giá hiệu năng Snapdragon 7s Gen 2, bạn có kỳ vọng vào sức mạnh của vi xử lý này không?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!