Tin công nghệ

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1: Kèo cân sức?

Cùng so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, một bên là vi xử lý phân khúc cao cấp sẽ đọ sức với con chip tầm trung mới ra mắt, cả hai đều tới từ Qualcomm với những thông số và trang bị rất tương đồng nhau. Sự chênh lệch sức mạnh giữa hai con chip này có đáng kể? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 phía dưới đây.

So sánh Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1

Sau khi bị MediaTek vượt mặt trong một thời gian dài với các chip mạnh như Dimensity 8200 và Dimensity 8100 được trang bị trên nhiều điện thoại tầm trung, Qualcomm đã quyết tâm giành lại thị phần. Điều này được thể hiện qua việc ra mắt Snapdragon 7 Plus Gen 2 mới nhất, được trang bị nhân Cortex-X2, xung nhịp 2.91GHz, Adreno 725 và mạng 5G kép cao cấp – các tính năng trước đây chỉ xuất hiện trên chip Snapdragon 8 Plus Gen 1. Snapdragon 7 Plus Gen 2 sẽ trở thành “chiến binh” mới đại diện cho Qualcomm trong phân khúc tầm trung và cận cao cấp trong giai đoạn từ nửa đầu 2023 đến nửa đầu 2024.

Sau khi Snapdragon 8 Plus Gen 1 thể hiện sự thất vọng vì liên tục gặp vấn đề quá nhiệt, Qualcomm đã phải nghiên cứu và phát triển phiên bản nâng cấp là Snapdragon 8 Plus Gen 1. Kỳ vọng của họ là chipset này sẽ giúp các fan của “chip rồng” tự hào hơn trước đối thủ MediaTek. Snapdragon 8 Plus Gen 1 là một chipset cao cấp với nhiều công nghệ hiện đại, thường được trang bị trên các smartphone hàng đầu hoặc các gaming phone và đang trở nên phổ biến hơn trong các điện thoại tầm trung.

Điểm AnTuTu

Trước hết, chúng ta sẽ so sánh điểm chuẩn hiệu năng trên ứng dụng AnTuTu của hai sản phẩm là Realme GT Neo 5 SE và Realme GT Neo 2. Để đảm bảo tính công bằng, chúng ta sẽ tham khảo điểm số của Realme GT Neo 5 SE chạy Snapdragon 7 Plus Gen 2 để so sánh với Realme GT Neo 2 trang bị Snapdragon 8 Plus Gen 1. Cả hai sản phẩm đều thuộc cùng một thương hiệu và sử dụng giao diện người dùng giống nhau, do đó sẽ có cách tối ưu hiệu năng tương tự nhau, tránh tình trạng bị giảm hiệu năng hoặc “buff” không đồng đều.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Việc so sánh điểm số giữa Snapdragon 8 Plus Gen 1 (bên trên) và Snapdragon 7 Plus Gen 2 đã cho thấy sức mạnh cực kỳ ấn tượng của con chip đầu 7 của Qualcomm với mức điểm số lên tới 955.912 điểm, gần tương đương với mức 105.1308 điểm, điều này cho thấy sự tiến bộ của vi xử lý tầm trung cận cao cấp này so với các sản phẩm cao cấp mới ra mắt năm ngoái. Điều này cũng phản ánh tham vọng của Qualcomm trong việc phát triển sức mạnh các sản phẩm của mình qua từng thế hệ, khi các con chip tầm trung ngày càng sở hữu hiệu năng vượt qua các chip cao cấp trước đó.

Điểm Geekbench

Geekbench là một ứng dụng được sử dụng để đánh giá sức mạnh của CPU và GPU, tương tự như AnTuTu. Tuy nhiên, nó thường được sử dụng để đánh giá điểm số của CPU. Trong bài viết này, tác giả cũng sẽ thực hiện việc tương tự.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Khi so sánh điểm Geekbench, Snapdragon 7 Plus Gen 2 cho thấy hiệu suất cao hơn tới 7% so với Snapdragon 8 Plus Gen 1 ở điểm đơn nhân và thấp hơn chỉ 1% ở điểm đa nhân. Có vẻ như có một sự nghịch lý khi Snapdragon 8 Plus Gen 1 có tốc độ xung nhịp tối đa lên tới 3,0 GHz nhưng lại cho điểm đơn nhân thấp hơn nhiều so với Snapdragon 7 Plus Gen 2 chỉ có tốc độ cao nhất là 2,91 GHz.

Thông số CPU

Chúng ta sẽ không vội thảo luận về số liệu CPU của Snapdragon 7 Plus Gen 2 so với Snapdragon 8 Plus Gen 1, điều quan trọng đầu tiên cần đề cập ở đây là quá trình sản xuất. Đây là công nghệ cơ bản để tạo ra bất kỳ bộ xử lý nào, bao gồm cả chipset điện thoại và máy tính. Quá trình sản xuất được biểu thị chủ yếu bằng con số đơn vị nanomet (nm). Giá trị này càng nhỏ thì hiệu suất của chip càng mạnh, tỏa ra càng ít nhiệt và thời lượng sử dụng pin càng lâu.

Thông số CPU
Thông số CPU

Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1 đều được sản xuất trên tiến trình 7nm, quy trình này rất hiện đại cho hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn, tỏa ít nhiệt hơn. Với Snapdragon 7 Plus Gen 2, nó được áp dụng quy trình 4nm Gen 2, tương tự với Snapdragon 8 Plus Gen 1 ở phân khúc cao cấp cho ra một hiệu suất khiến chúng ta đều kinh ngạc.

Snapdragon 7 Plus Gen 2
Snapdragon 7 Plus Gen 2

Về cấu trúc CPU, Snapdragon 8 Plus Gen 1 sở hữu sẵn 8 nhân CPU, chia làm 3 cụm với bố cục 1+3+4. Cụ thể với 1 nhân hiệu năng cao 3.0 GHz Cortex-X2, 3 nhân cân bằng 2.42 GHz Cortex-A710 và 4 nhân tiết kiệm năng lượng KCortex-A510 tốc độ 1.8 GHz.

Cấu trúc CPU Snapdragon 7 Plus Gen 2
Cấu trúc CPU Snapdragon 7 Plus Gen 2

Còn về phía Snapdragon 7 Plus Gen 2, nó cũng sở hữu 8 nhân CPU, bố cục 1+3+4 với nhân hiệu năng cao Cortex-X2 tốc độ 2.91 GHz, 3 nhân hiệu năng cân bằng Cortex-A710 xung nhịp 2.49 GHz và 4 nhân tốc độ 1.8 GHz – Cortex-A510. Cả Cortex-A510, Cortex-A710 và nhất là Cortex-X2 đều là các nhân CPU cao cấp và hiện đại bậc nhất hiện nay do Arm thiết kế, nhờ đó mà hiệu năng sẽ cao hơn nhiều so với Cortex-A77 trên Snapdragon 8 Plus Gen 1 bất chấp xung nhịp từng nhân không cao bằng. Bởi các cấu trúc cốt lõi tốt hơn quan trọng hơn xung nhịp.

Hiệu năng GPU

Snapdragon 8 Plus Gen 1 được trang bị GPU Adreno 730, với sực mạnh ân tượng nó thừa sức đánh bại GPU Adreno 725 vốn là bản rút gọn của Adreno 730 trên Snapdragon 8 Plus Gen 1 cao cấp, mới chỉ ra mắt vào năm ngoái, sức mạnh xử lý của nó đã được chứng tỏ rõ ràng qua hàng loạt mẫu smartphone cao cấp và cận cao cấp đã ra mắt trong năm 2022 vừa qua.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Như vậy Snapdragon 8 Plus Gen 1 mạnh hơn hẳn Snapdragon 7 Plus Gen 2, từ CPU, GPU, điểm hiệu năng nhờ các công nghệ hiện đại hơn, phân khúc cao cấp hơn và thông số cao hơn. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 7 Plus Gen 2 vs Snapdragon 8 Plus Gen 1, bạn sẽ chọn mua con chip nào?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!