Tin công nghệ

Loạt tính năng mới nổi bật trên macOS 14 Sonoma

Hệ điều hành mới cho máy tính Mac cải tiến giao diện màn hình khóa, hình nền, widget cũng như thêm loạt tính năng cho cuộc gọi video.

MacOS 14 Sonoma là bản nâng cấp lớn về tính thẩm mỹ khi thay đổi cách bố trí màn hình khóa sau nhiều năm, thêm hình nền động khác biệt so với Windows và đặc biệt là làm mới cách sử dụng widget. Đây cũng là phiên bản hệ điều hành có nhiều tính năng mới như trình duyệt Safari, ứng dụng web và những cải tiến lớn về cuộc gọi video, thuyết trình cho các ứng dụng bên thứ ba.

Hình nền và màn hình khóa hỗ trợ ảnh động, video ngắn

Hình nền động từ các video ngắn trên macOS 14

 
 

Hình nền động từ các video ngắn trên macOS 14. Video: Tuấn Hưng

Apple đem Aerial Screensaver từ Apple TV lên máy tính Mac thông qua hệ điều hành mới Sonoma. Màn hình khóa thay đổi giao diện với cụm thông tin thời gian lớn hơn, ảnh nền động và tên tài khoản, ô đăng nhập kéo xuống phía dưới. Tương tự, hình nền máy bên trong cũng là ảnh động trong vài giây khi mới mở để tạo hiệu ứng thị giác.

Mặc định, Sonoma cung cấp cho người dùng 100 video ngắn với các danh mục như phong cảnh, thành phố, dưới nước. Hầu hết tương tự trên Apple TV nhưng có thêm một số cảnh từ vùng Sonoma ở bang California.

Widget tương tác trực tiếp





Widget tương tác trực tiếp trên màn hình chính. Ảnh: Tuấn Hưng

Widget tương tác trực tiếp trên màn hình chính. Ảnh: Tuấn Hưng

Widget không còn bị giới hạn trong Trung tâm thông báo mà có thể xuất hiện ngay trên màn hình chính của macOS Sonoma. Tất cả widget đều có thể thêm, tương tác trực tiếp giống như trên iPhone. Trong thử nghiệm thực tế, widget của iPhone như trình điều khiển nhà thông minh SmartThing, HomeKit, Mi Home đều hoạt động tốt khi dùng trên MacBook với hệ điều hành mới. Tuy nhiên, một số widget iPhone chỉ hiển thị thông tin, khi bấm tương tác, máy tính Mac sẽ đòi hỏi mở trên iPhone.

So với Windows, widget trên macOS 14 được Apple làm chỉn chu hơn, tạo hiệu ứng tự làm mờ khi không sử dụng, tránh gây mất tập trung khi đang dùng các cửa sổ ứng dụng khác.

Tạo hồ sơ duyệt web cho Safari

Safari có bản nâng cấp lớn khi cho phép người dùng chia việc duyệt web thành các hồ sơ riêng phù hợp với công việc hoặc nhu cầu cá nhân. Mỗi hồ sơ sẽ lưu riêng lịch sử trình duyệt, tiện ích mở rộng, nhóm tab, cookie và mục các trang yêu thích.

Ứng dụng web





Trang VnExpress mở trực tiếp từ thanh Dock và giao diện như một ứng dụng. Ảnh: Tuấn Hưng

Trang VnExpress mở trực tiếp từ thanh Dock và giao diện như một ứng dụng. Ảnh: Tuấn Hưng

Với macOS mới, người dùng có thể biến bất kỳ trang nào như VnExpress, Facebook, Messenger thành một ứng dụng. Tất cả đều có thể truy cập trực tiếp từ thanh Dock, mở và thao tác như với web bình thường nhưng không có các thanh công cụ, thanh dấu trang như thông thường. Ngoài ra, các ứng dụng web này cũng hỗ trợ thông báo riêng.

Chế độ chơi game (Game Mode)

Nếu sử dụng máy Mac chạy chip silicon để chơi game, macOS Sonoma có hỗ trợ bật chế độ chơi game riêng biệt. Khi đó, máy sẽ ưu tiên hiệu suất cho CPU và GPU với game. Chế độ này đồng thời giảm độ trễ âm thanh cho AirPods và độ trễ đầu vào của một số bộ điều khiển nhất định, tăng tốc thời gian phản hồi.

Hiệu ứng khi sử dụng camera, thuyết trình

Hiệu ứng video khi thuyết trình trên macOS 14

 
 

Presenter Overlay hoạt động với FaceTime. Video: Tuấn Hưng

Tính năng Presenter Overlay cho phép sử dụng video khuôn mặt trực tiếp tách nền với FaceTime hoặc các ứng dụng bên thứ ba như Zoom. Người dùng có thể thêm video tách nền của cá nhân trên các file thuyết trình để tăng độ trực quan, đặc biệt trong các buổi họp.

Ngoài ra, các video cũng có thể chỉnh sửa độ làm mờ phông nền, ánh sáng và các biểu tượng cảm xúc 3D như yêu, thích, không thích, bóng bay, sấm chớp, pháo hoa.

MacOS 14 Sonoma tương thích với iMac từ 2019, iMac Pro từ 2017, Mac mini, MacBook Air, MacBook Pro từ 2018, Mac Pro từ 2019 và Mac Studio từ 2022.


Tuấn Hưng

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!