Mở hộp & Đánh giá

đáng mua, nhưng không phải vì cấu hình!

Vài năm qua, dòng Xiaomi T thường gắn liền với những chiếc điện thoại cấu hình mạnh, pin tốt cùng mức giá vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng, những yếu tố quan trọng khác như camera, thiết kế hay màn hình lại chưa được Xiaomi quá chú tâm. Đến Xiaomi 13T, mọi chuyện hoàn toàn khác. Mẫu máy thừa hưởng rất nhiều yếu tố từ flagship cao cấp như màn hình 2.600 nits, kháng nước IP68 cho đến chất ảnh LEICA. Giờ đây, với 12 triệu đồng, đây là một trong những chiếc máy mới đáng cân nhắc nhất.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên về thiết kế trên Xiaomi 13T phải kể đến camera. Cụm cảm biến này có ngôn ngữ khá giống Xiaomi 13 series. Đặc biệt, logo LEICA được in rất sắc, rất nổi bật, cho thấy quyết tâm của Xiaomi về camera trên chiếc máy này.

blank

Khả năng hoàn thiện trên Xiaomi 13T ở mức rất tốt, lớp kính chắc chắn, cầm gọn gàng. Đây cũng là mẫu máy chính hãng hiếm hoi trong phân khúc có tiêu chuẩn kháng nước, bụi bẩn IP68.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Máy nhẹ, phần tiếp xúc giữa khung viền với bàn tay rộng, các cạnh dưới cũng bo cong nên cầm nắm rất đầm, rất chắc chắn. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi khung viền máy chỉ được cấu tạo từ nhựa. Trong tầm giá này chúng ta đã có thể mua được những chiếc máy có viền nhôm, sang hơn, bền bỉ hơn.

Màn hình

Xiaomi cũng rất đầu tư vào màn hình trên Xiaomi 13T khi máy sở hữu tấm nền AMOLED 6,67 inch, độ phân giải 1,5K, tần số quét 144Hz và độ sáng 2.600 nits.

blank
Đặt cạnh Xiaomi 13 Pro (phải) dưới trời nắng, Xiaomi 13T (trái) thậm chí cho độ sáng tốt hơn

Đây là chiếc máy chính hãng tại Việt Nam có độ sáng cao nhất hiện tại. Kể cả Xiaomi 13 Pro – một mẫu flagship đắt tiền cũng chỉ đạt được 1.900 nits. Song, con số này không duy trì liên tục trong quá trình sử dụng. Khi dùng ngoài trời nắng liên tục, máy sẽ nóng lên và hệ thống sẽ tự động hạ độ sáng xuống mức hợp lý.

Còn ở điều kiện thông thường, máy giới hạn độ sáng ở 1.200 nits. Đây được xem là con số ổn và mình có thể dùng thoải mái trong môi trường văn phòng, gia đình.

blank

Mật độ chi tiết tốt, màu sắc theo thiên hướng cân bằng, không bị rực quá như một số mẫu máy khác trong phân khúc. Những tiêu chuẩn như HDR10+, Dolby Vision hay Widevine L1 tất nhiên không thể thiếu trên chiếc máy này.

blank

Tần số quét 144Hz cho cảm giác vuốt chạm cực kỳ đã. Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nếu Xiaomi hạ tần số quét chiếc máy này xuống 120Hz, đổi lại làm các cạnh viền mỏng hơn, đều hơn. Nếu vậy, màn hình trên Xiaomi 13T sẽ thực sự đạt tiêu chuẩn của một chiếc flagship.

Camera

Camera là điểm khiến mình hào hứng nhất, tò mò nhất ngay khi trải nghiệm Xiaomi 13T. Hệ thống ống kính trên chiếc máy này được tinh chỉnh bởi LEICA – một tiêu chuẩn mà chỉ xuất hiện trên flagship của hãng. Hãy xem, sự đầu tư của Xiaomi có giúp camera chiếc máy này “bước ra ánh sáng” hay không?

blank

Thiếu sáng

Ảnh thiếu sáng là điểm khiến mình ấn tượng trên chiếc máy này.

Thuật toán trên Xiaomi 13T không làm ảnh sáng như nhiều mẫu máy Android tầm trung khác, đổi lại tập trung đẩy mạnh xử lý chi tiết khiến chúng trở nên nổi bật hơn hẳn. Từ đó, ảnh cũng có chiều sâu hơn và đậm đà hơn. Các bóng đèn LED, đèn lồng cho đến đèn đường đều được tái tạo rất ổn, tình trạng cháy sáng ít khi xảy ra và cũng không hắt sáng lên chi tiết khác.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Môi trường khá rộng nên mình phải thường xuyên zoom 2X để chụp. Khi này, camera telephoto thể hiện rõ sức mạnh của mình. Các vùng nhỏ như lan can đều lên chi tiết khá ổn, tuy nhiên khi nhìn kỹ sẽ thấy có tình trạng bị gai nhẹ.

Đặc biệt, điểm khiến Xiaomi 13T khác biệt so với tất cả đối thủ tầm trung Android khác đến từ màu sắc. Các mẫu máy trên thường đẩy ảnh theo thiên hướng rực rỡ, sắc nét để khoả lấp đi điểm yếu về chi tiết hay khả năng xử lý ánh sáng. Xiaomi 13T thì ngược lại, bộ lọc LEICA khiến mọi bức ảnh chụp ra trở nên chân thực. Nó thực sự thích hợp để chụp các dãy biệt thự kiểu cổ điển châu Âu; ảnh mang lại cảm xúc và khiến mình như sống lại trời Âu những năm 1900.

LEICA Authentic

LEICA Authentic

LEICA Authentic

LEICA Vibrant

LEICA Vibrant

Đủ sáng

Ảnh đủ sáng trên 13T mang lại chi tiết vẫn được tái tạo tốt, xử lý HDR ổn, các vùng chênh sáng như đám mây được cân bằng tốt, không xảy ra hiện tượng bị chói. Camera telephoto vẫn tỏ ra lợi thế khi chụp các bức ảnh zoom xa. Các dòng chữ được tái tạo ổn, không bị nhoè, đổi lại xử lý các vùng tối phía dưới chưa tốt.

Ống kính telephoto cũng giúp ảnh chân dung tách nền tốt, có chiều sâu. Song, mình lại không đánh giá cao thuật toán xử lý da người khi Xiaomi cà quá mịn, trông thiếu chân thực so với thực tế.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Điểm yếu lớn nhất về ảnh đủ sáng có lẽ đến từ mặt cân bằng trắng. Hầu hết những bức ảnh đủ sáng mình chụp trên chiếc máy này đều bị ám vàng. Đặc biệt, khi chuyển sang camera tele thì tình trạng này còn trở nên tệ hơn. Đây có lẽ là do thuật toán của Xiaomi chưa thật sự tối ưu nên mong hãng sẽ cập nhật tốt hơn trong thời gian tới.

blank

Đó là ba yếu tố mà mình ấn tượng nhất trên chiếc máy này. Những yếu tố khác như hiệu năng, pin hay sạc vẫn được Xiaomi duy trì từ thế hệ Xiaomi 12T đến bây giờ.

Hiệu năng

Dimensity 8200 Ultra về cơ bản chỉ là bản nâng cấp nhẹ của Dimensity 8100 Ultra trên Xiaomi 12T. Tất nhiên, đây vẫn là hiệu năng rất tốt vì Xiaomi 13T là máy có thể mở khoá 120FPS trong LMHT: Tốc Chiến và 90FPS trong PUBG Mobile. Đây là điều mà thậm chí nhiều flagship chạy Snapdragon 8 Gen 2 không làm được. Việc mở khoá được mức FPS cao hơn giúp trải nghiệm trở nên mượt mà hơn, đặc biệt là với những tựa game góc nhìn thứ nhất như PUBG Mobile.

blank

Thứ hai, hiệu năng chơi game trên Xiaomi 13T tốt, ổn định, nhiệt độ nhìn chung toả ra không quá cao. Nhiệt độ mà máy toả ra sau 15 phút chơi chỉ chạm mốc 41,5 độ C, nóng hơn 2 độ so với chế độ Tiêu chuẩn. Đây là kết quả thật sự ấn tượng khi trong bài kiểm tra này, mình chơi ở Sumeru, một trong những bản đồ nặng nhất của Genshin Impact.

Chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo bài đánh giá hiệu năng chi tiết trên Xiaomi 13T tại đường dẫn dưới đây.

MIUI 14 trên Xiaomi 13T rất mượt và nhanh. Kể từ Xiaomi 12T trở đi thì MIUI đã được tối ưu rất tốt rồi, sự khác biệt về trải nghiệm so với flagship là không quá nhiều. Song, trong quá trình sử dụng thì mình vẫn thấy có lỗi vặt, khó chịu nhất là trễ thông báo. Mặc dù đã cho phép hiển thị thông báo trong Telegram, thế nhưng đôi lúc tin nhắn vẫn bị trễ, chậm đi một vài phút.

Pin và sạc

5.000mAh và 67W là những thông số tiêu chuẩn trong phân khúc 12 triệu đồng. Tất nhiên, viên pin trên Xiaomi 13T vẫn đáp ứng rất thoải mái 1 ngày sử dụng của mình với các tác vụ cơ bản như mạng xã hội, xem YouTube, dùng hỗn hợp Wi-Fi, 4G và không chơi game. Sạc trên chiếc máy này cũng rất nhanh, chỉ cần 35 – 40 phút là đầy pin.

blank

Tổng kết

Tóm lại, Xiaomi 13T là một chiếc máy đáng mua. Thế nhưng, hiệu năng không còn là điểm mạnh lớn nhất trên chiếc máy này nữa, mà đó phải là thiết kế, màn hình và đặc biệt là camera LEICA. Dường như Xiaomi đang muốn chuyển dịch T series từ một dòng máy hiệu năng cao, giá tốt thành “phiên bản rút gọn” của flagship Xiaomi 13 series: cân bằng hơn, đồng đều hơn về nhiều yếu tố.

blank
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!