Tin công nghệ

Hiệu năng khủng và siêu tiết kiệm điện với Dynamic Caching

Vào sáng ngày 31/10 (theo giờ Việt Nam), Apple đã trình làng dòng chipset mới nhất của mình với 3 biến thể là M3, M3 ProM3 Max. Đây cũng là dòng chipset đầu tiên dành cho PC được sản xuất trên tiến trình 3nm của TSMC và GPU có công nghệ Dynamic Caching (Bộ Nhớ Đệm Động) hoàn toàn mới.

blank

GPU được bổ sung tính năng mới và cải tiến Ray Tracing

Theo Apple, GPU thế hệ mới trong dòng chip M3 là bước tiến lớn nhất từ trước đến nay về kiến trúc đồ họa của Apple silicon. Khác với GPU truyền thống, GPU mới có công nghệ Dynamic Caching (Bộ Nhớ Đệm Động) để phân bổ mức độ sử dụng bộ nhớ cục bộ trong phần cứng theo thời gian thực. Với công nghệ này, mỗi tác vụ sẽ sử dụng chính xác lượng bộ nhớ cần dùng và nó cũng tăng khả năng tối ưu hóa trung bình của GPU, từ đó giúp nâng cao hiệu năng khi người dùng chơi trò chơi và sử dụng những ứng dụng đòi hỏi hiệu năng cao.

blank

Với dòng chip M3, Apple cho biết công nghệ Ray Tracing trên dòng chip này khi sử dụng ứng dụng chuyên nghiệp sẽ có hiệu năng nhanh hơn gấp 2,5 lần so với dòng chip M1. Thêm vào đó, GPU mới trên dòng chip này cũng mang đến cho máy Mac công nghệ đổ bóng dạng lưới tốc độ cao bằng phần cứng, giúp tăng tính năng và khả năng tiết kiệm điện khi xử lý các tác vụ nặng và các tựa game có đồ họa khủng. Trong quá trình sử dụng thực tế, GPU của chip M3 có khả năng cung cấp hiệu năng tương tự như chip M1 mà chỉ cần dùng một nửa lượng điện năng.

CPU có hiệu năng nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn

Về CPU, Apple cho biết dòng chip M3 có hiệu năng vượt trội khi so sánh với dòng chip M2 và chip M1. Khi so sánh về lõi hiệu năng, dòng chip M3 có tốc độ nhanh hơn 30% so với lõi hiệu năng có trên dòng chip M1, nhờ đó những tác vụ như biên soạn và viết code trở nên nhanh hơn rất nhiều. Trong khi đó, lõi tiết kiệm điện trên chip M3 cũng được cải tiến khi có tốc độ nhanh hơn 50% so với lõi tiết kiệm điện trên chip M1.

blank
blank

Các Công Cụ Engine Tuỳ Chỉnh cho AI và Video

Năm nay, Apple đã trang bị Neural Engine mới để tăng tốc các mô hình máy học trên 3 con chip M3, M3 Pro và M3 Max. Nhờ có nhân Neural Engine mới, hiệu năng trên trong dòng chip M3 nhanh hơn 60% so với dòng chip M1, từ đó giúp người dùng có thể xử lý các tác vụ như AI/ML nhanh hơn mà vẫn giữ được dữ liệu trên thiết bị để đảm bảo quyền riêng tư. Đối với người dùng sử dụng ứng dụng Topaz, các công cụ xử lý hình ảnh AI như khử nhiễu và siêu phân giải đã được xử lý nhanh hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, tính năng Scene Edit detection trong Adobe Premiere và Smart Conform trong Final Cut Pro cũng được nâng cấp hiệu năng một cách đáng kể.

blank
Bảng so sánh hiệu năng của nhân Neural Engine giữa 3 dòng chip M3, M2 và M1

Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng trang bị media engine lên cả ba chip trong dòng chip M3 để giúp tăng tốc phần cứng cho các video codec phổ biến nhất hiện tại (bao gồm H.264, HEVC, ProRes ProRes RAW).

Thông số kỹ thuật trên chip M3

Về thông số kỹ thuật, Chip M3 cơ bản sẽ có 25 tỷ bóng bán dẫn – nhiều hơn 5 tỷ so với chip M2. Chip M3 sở hữu GPU 10 lõi với cấu trúc thế hệ mới nhanh hơn 65% so với chip M1 về hiệu năng đồ hoạ. Chip M3 có CPU 8 lõi, với 4 lõi hiệu năng và 4 lõi tiết kiệm điện, giúp chip M3 nhanh hơn đến 35% về hiệu năng CPU so với chip M1. Bên cạnh đó, chip M3 cũng hỗ trợ bộ nhớ thống nhất (RAM) lên đến 24GB.

blank

Thông số kỹ thuật trên chip M3 Pro

Đối với phiên bản Pro, con chip này có 37 tỷ bóng bán dẫn và GPU 18 lõi, cho hiệu năng vượt trội khi người dùng sử dụng với các tác vụ nặng về đồ hoạ. Ngoài ra, GPU trên con chip này còn có hiệu năng nhanh hơn 40% so với chip M1 Pro. Với chip M3 Pro, người dùng có thể thực hiện các tác vụ như ghép ảnh và xử lý các bức ảnh trong Photoshop một cách nhanh chóng ở trên MacBook Pro mới.

blank

Thông số kỹ thuật trên chip M3 Max

Cuối cùng là M3 Max với tổng số 92 tỷ bóng bán dẫn – cao nhất trong dòng chip M3 năm nay. Về hiệu năng, GPU 40 lõi của chip M3 Max nhanh hơn 50% so với chip M1 Max, đồng thời hỗ trợ bộ nhớ thống nhất (RAM) lên đến 128GB để cho phép các nhà phát triển AI thực hiện với các mô hình chuyển đổi với hàng tỷ tham số. Chưa dừng lại ở đó, CPU 16 lõi của con chip này còn sở hữu 12 lõi hiệu năng và 4 lõi tiết kiệm điện, có thể đạt được mức hiệu năng nhanh hơn 80% so với chip M1 Max. Nhờ có hai bộ mã hoá ProRes, người dùng có thể thực hiện các tác vụ như xử lý hậu kỳ cho video với độ phân giải cao một cách nhanh chóng trong các phần mềm như DaVinci Resolve, Adobe Premiere Pro và Final Cut Pro.

blank
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!