Tin công nghệ

Những lưu ý khi chụp ảnh phong cảnh bằng smartphone

Người dùng có thể sử dụng các kỹ thuật đơn giản để có bức ảnh phong cảnh đẹp mà không cần tốn nhiều thời gian chỉnh sửa hậu kỳ phức tạp.

Với sức mạnh của camera điện thoại, người dùng có thể chụp được các bức ảnh đẹp khi áp dụng một số thủ thuật dưới đây.

Làm quen với thiết bị chụp





Tính năng chụp ảnh Chuyên nghiệp trên một mẫu smartphone. Ảnh: Gadgets360

Tính năng chụp ảnh Chuyên nghiệp trên một mẫu smartphone. Ảnh: Gadgets360

Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là hiểu khả năng của máy ảnh. Trên điện thoại, chế độ chụp Chuyên nghiệp (Pro) hỗ trợ các tính năng giúp người dùng tự kiểm soát thông số. Hãy dành chút thời gian để đọc hướng dẫn và tìm hiểu cài đặt bên trong để tận dụng tối đa sức mạnh thiết bị.

Khi chụp, người dùng nên bật đường lưới để tìm góc chụp, điểm “vàng” một phần ba hay công cụ cân bằng trên màn hình để đảm bảo ảnh không bị lệch. Bên cạnh đó, cần đưa nhiều nhất chủ thể vào ảnh phong cảnh nếu có. Phần mềm chỉnh sửa có thể cải thiện hiệu ứng bức ảnh, nhưng không thể cứu vãn bố cục xấu.

Đi sớm, về muộn

Theo Cnet, các mốc thời gian trong ngày sẽ thay đổi mức ánh sáng – yếu tố tạo hiệu ứng lớn nhất. Thời gian tốt nhất để “bắt” được ánh sáng giúp cho ra những tấm hình ấn tượng là bình minh hoặc hoàng hôn. Ở hai mốc thời gian này, ánh sáng thường tạo ra bóng dài phủ lên khung cảnh, trong khi giữa trưa là lúc tệ nhất vì ánh sáng chiếu từ trên xuống khiến bức ảnh có cảm giác “phẳng lì” và thiếu sức sống.





Một bức ảnh chụp trong sương mù ở Edinburgh (Scotland). Ảnh: Cnet

Một bức ảnh chụp trong sương mù ở Edinburgh (Scotland). Ảnh: Cnet

Bên cạnh đó, thời tiết cũng đóng vai trò lớn trong bất kỳ ảnh chụp ngoài trời nào. Các điều kiện thời tiết khác nhau sẽ biến đổi khung cảnh theo hiệu ứng khác nhau, từ đó người xem có thể hiểu nội dung ảnh qua ánh sáng và màu sắc của nó.

Thời tiết xấu không có nghĩa là chụp ra ảnh xấu, thay vào đó có thể giúp người xem hiểu được chủ ý của tác giả. Dù vậy, với người dùng phổ thông, để chụp ảnh phong cảnh đẹp, nên tránh bầu trời xám xịt, đơn điệu, ít ánh sáng và không có sự tương phản với khung cảnh trước mặt.





Ánh sáng hoàng hôn tạo hiệu ứng đẹp lên các chủ thể trong khuôn hỉnh chụp bởi iPhone 14 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Ánh sáng hoàng hôn tạo hiệu ứng đẹp lên các chủ thể trong khuôn hỉnh chụp bởi iPhone 14 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Làm chủ ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh bởi nó có thể tạo ảnh đẹp hoặc khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Việc tìm hiểu cách sử dụng và làm chủ ánh sáng tự nhiên có lợi cho việc chụp ảnh.

Chẳng hạn, nên cố gắng tránh ánh nắng gắt, trực tiếp. Thay vào đó, tìm nơi có ánh sáng dịu, khuếch tán. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thử nghiệm ánh sáng nhân tạo như đèn hoặc đèn flash để tạo ra hiệu ứng khác nhau.

Kiểm soát bố cục

Việc kiểm soát chi tiết bên trong ảnh, đặc biệt là ảnh phong cảnh, được đánh giá rất quan trọng. Trong đó, yếu tố về màu sắc cần được chú ý đầu tiên. Theo các chuyên gia, ảnh phong cảnh cần càng ít màu càng tốt do khi có quá nhiều màu sắc che phủ trên một hình ảnh, hiệu ứng tổng thể có thể bị xung đột.





9 bức ảnh ở các vị trí khác nhau nhưng vẫn cho cảm giác hài hòa, đồng nhất. Ảnh: ITHome

9 bức ảnh ở các vị trí khác nhau nhưng vẫn cho cảm giác hài hòa, đồng nhất. Ảnh: ITHome

Chẳng hạn, với 9 bức ảnh trên, dù được chụp ở vị trí khác nhau, khi đăng cùng một lúc vẫn tạo ra nét hài hòa. Dù có nhiều ảnh, tổng thể nhìn không lộn xộn vì màu sắc thống nhất. Ngoài ra, nó cũng kích thích người xem chọn từng bức ảnh một để nhìn chi tiết.

Bên cạnh đó, khi chụp, hãy đảm bảo tất cả thành phần của ảnh đều thống nhất. Ví dụ, nếu nền của ảnh không phải tiêu điểm, tránh chụp quá nhiều chi tiết nền. Sử dụng quy tắc một phần ba để tạo bố cục cân bằng. Quy tắc một phần ba mô tả việc chia khung hình thành ba phần theo cả chiều ngang và chiều dọc, sau đó hướng ống kính để đặt chủ thể tại một trong các điểm giao nhau.

Khi chụp, điều quan trọng là phải có chủ thể rõ ràng. Điều này sẽ giúp tạo điểm nhấn mạnh và làm cho ảnh trở nên thú vị.

Chọn vị trí chụp





Tiền cảnh với chủ thể người và mỏm đá giúp thu hút ánh nhìn của người xem và làm nổi bật khung cảnh phía sau. Ảnh: Cnet

Tiền cảnh với chủ thể người và mỏm đá giúp thu hút ánh nhìn của người xem và làm nổi bật khung cảnh phía sau. Ảnh: Cnet

Trừ khi đã trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, người dùng nên chọn địa điểm chụp ảnh tươi sáng, màu sắc nhẹ nhàng, bối cảnh sạch sẽ. Đặc biệt, những màu sáng như trắng hoặc kem sẽ rất tốt cho những ai mới tập chụp.

Nếu có sở thích chụp tiền cảnh, những gốc cây, những tảng đá phủ đầy rêu, thậm chí cả một số loài hoa dại đều có thể được sử dụng để thu hút ánh nhìn của người xem. Ví dụ, khi ở trên đỉnh đồi, hãy dành vài phút để quan sát xung quanh và tìm thứ gì đó có thể đặt vào ảnh để giúp gắn kết khung cảnh lại với nhau.

Thử phơi sáng

Độ phơi sáng là thuật ngữ chỉ lượng ánh sáng đi vào cảm biến của máy ảnh. Yếu tố này có thể được điều chỉnh bằng cách sử dụng khẩu độ, tốc độ màn trập và cài đặt ISO. Việc phơi sáng khác nhau tạo ra các bức ảnh có hiệu ứng khác nhau. Chẳng hạn, khẩu độ thấp có thể tạo độ sâu trường ảnh nông, trong khi tốc độ màn trập cao có thể “đóng băng” chuyển động.





Một người đàn ông chụp ảnh phong cảnh bằng iPhone. Ảnh: Cnet

Một người đàn ông chụp ảnh phong cảnh bằng iPhone. Ảnh: Cnet

Yếu tố khác

Việc sử dụng chân máy có thể giữ smartphone ổn định, từ đó giúp ảnh không bị rung, nhòe. Ngoài ra, người dùng không nên ngại thử thách với cách chụp mới và kỹ thuật chụp khác nhau. Không ít bức ảnh thú vị đến từ những ý tưởng độc đáo và khoảnh khắc bất ngờ.

Đăng ảnh lên mạng xã hội

Theo các chuyên gia, nếu đăng từ hai ảnh trở lên, thứ tự ảnh sẽ ảnh hưởng tới hiệu ứng hiển thị. Ví dụ, khi đăng 4 hoặc 9 ảnh, toàn bộ ảnh sẽ được trình bày dưới dạng hình vuông tạo cảm giác bắt mắt và dễ gây chú ý; 3 hoặc 6 ảnh được hiển thị dưới dạng hình chữ nhật, giúp người xem cảm thấy thoải mái; còn số lượng khác dễ gây cảm giác lộn xộn.

Bên cạnh đó, người dùng nên lưu ý về vị trí ảnh. Chẳng hạn, khi loạt 9 ảnh hiển thị theo “hình vuông”, người xem ban đầu thường để ý đến bức đầu tiên và bức thứ 5 nằm chính giữa. Do đó, có thể đặt ảnh đẹp nhất ở hai vị trí này để tạo điểm nhấn.

Bảo Lâm (theo ITHome, Cnet)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!