Tin công nghệ

'Nước tiểu đóng chai' bộc lộ lỗ hổng bán hàng của Amazon

Sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới được cho là cho phép chủ gian hàng bán những chai chứa nước tiểu như một loại nước tăng lực.

Kênh Channel 4 của Anh vừa phát sóng phim tài liệu The Great Amazon Heist, được thực hiện bởi Oobah Butler. Theo đó, để chứng minh Amazon thiếu quy định bảo vệ người dùng, Butler tiến hành cuộc thử nghiệm chưa từng có tiền lệ.

Cụ thể, Butler thu thập loại chất lỏng được cho là nước tiểu từ những tài xế chở hàng của Amazon, sau đó đóng chai, dán nhãn nước tăng lực Release và đăng ký kinh doanh. Không mất quá nhiều thời gian, hệ thống của Amazon chấp nhận và xếp sản phẩm vào danh mục đồ uống. Thậm chí, Butler có thể khiến sản phẩm trở thành mặt hàng bán chạy trên sàn.





Oobah Butler và chai nước thải gắn nhãn Release. Ảnh: Channel 4

Oobah Butler và chai nước thải gắn nhãn Release. Ảnh: Channel 4

Anh nảy ra ý tưởng sau khi trò chuyện cùng giới tài xế Amazon. Họ cho biết bị công ty trừ lương mỗi khi giao hàng chậm nên phải “giải quyết” vào chai nước rỗng thay vì mất thời gian tìm nhà vệ sinh. Một số tài xế tiết lộ từng bị Amazon phạt do để quên chai trên xe lúc về kho.

Cũng theo Butler, quá trình đăng ký bán nước tăng lực giả dễ đáng ngạc nhiên. Sàn không kiểm tra để đảm bảo đồ uống đạt tiêu chuẩn an toàn. “Ban đầu, tôi nghĩ sẽ gặp trở ngại trong việc cấp phép thực phẩm nên đã liệt kê món hàng vào danh mục ‘bình nước tái sử dụng’, nhưng hệ thống tự động chuyển sang nhóm đồ uống”, Butler nói. Ngoài ra, anh cũng được nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ tư vấn việc đóng gói, vận chuyển, thông qua chương trình hỗ trợ người bán của Amazon.

Nhằm đảm bảo cộng đồng người dùng không mua nhầm, Butler nhờ một nhóm bạn đặt hàng hộ. Tuy nhiên, anh vẫn hoảng sợ khi nhận ra có nhiều người muốn mua sản phẩm giả của mình.

James Drummond, đại diện Amazon, cho biết bộ phim là “bức tranh méo mó” về quy trình hoạt động tại công ty. Ông khẳng định nội dung phim không phản ánh thực tế trải nghiệm mua sắm trên sàn. “Đây là trò đùa tai hại và Amazon có những công cụ hàng đầu để ngăn chặn sản phẩm không an toàn”, ông nói. Ngoài ra, Amazon luôn lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời đặt mục tiêu trở thành “nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới và nơi làm việc tốt nhất thế giới”.

Trong khi đó, Butler đánh giá ngoài vấn đề kiểm định chất lượng thực phẩm, Amazon cũng không coi trọng quy tắc bảo vệ trẻ em. Anh thử nhờ hai cô cháu gái bốn tuổi và sáu tuổi đặt vật dụng nguy hiểm như dao, cưa… và không mất nhiều thời gian để những đơn hàng được giao tới địa chỉ nhà Butler mà không cần sự xác nhận trực tiếp từ người lớn.

Trả lời Wired, Drummond cho biết Amazon thực hiện xác minh độ tuổi một cách nghiêm túc bằng hệ thống xác minh ID toàn cầu. “Người dùng phải đủ 18 tuổi khi sử dụng dịch vụ của công ty, hoặc có sự tham gia của cha mẹ, người giám hộ. Một số sản phẩm được nhắc tới trong phim tài liệu bị phân loại độ tuổi không chính xác và chúng tôi đã tiến hành chỉnh sửa”, ông nói.

Đây không phải lần đầu Amazon gặp vấn đề trong việc đăng ký gian hàng và mở bán sản phẩm trực tuyến. Cuối tháng 9, nhiều nhà bán hàng của sàn đã hối lộ người mua để nhận đánh giá năm sao, loại bỏ những bình luận xấu liên quan đến hàng hóa. Hồi tháng 8, CNBC cho biết nhiều chủ shop còn trả tiền cho nhân viên Amazon để mở khóa gian hàng vi phạm với chi phí từ 200 đến 400 USD. Công ty phải phải thành lập một đội đặc biệt, chuyên theo dõi và điều tra chính nhân viên của mình để xử lý tình trạng này.

Hoàng Giang (theo Wired)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!