Tin công nghệ

Bức thư dẫn đến quyết định sa thải Sam Altman

OpenAI không hé lộ nguyên nhân sa thải CEO, nhưng Reuters cho biết động thái diễn ra sau khi một bức thư về AI “siêu trí tuệ” được gửi đến ban quản trị.

Reuters dẫn nguồn nội bộ cho biết ngày 23/11, CTO OpenAI Mira Murati, người ban đầu được chỉ định thay thế vị trí CEO của Sam Altman, nói với nhân viên của bà rằng một bức thư mật, do một số nhà nghiên cứu OpenAI gửi tới hội đồng quản trị cũ, về bước đột phá của Q* (Q-Star) đã thúc đẩy họ hành động và ra quyết định sa thải đột ngột.

Q* là một dạng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) được OpenAI phát triển song song với ChatGPT. Theo định nghĩa của công ty, AGI là hệ thống siêu trí tuệ toàn năng, thông minh hơn con người. Sự thể hiện xuất sắc của nó khiến nhiều người lạc quan về tương lai của siêu trí tuệ, nhưng số khác lại lo ngại Q* có thể đe dọa nhân loại nên đã gửi thư cảnh báo.

Trên mạng xã hội X ngày 20/11, Elon Musk cũng đặt nghi vấn về việc OpenAI đang phát triển một công nghệ nguy hiểm. Đồng thời, ông cho rằng đây có thể là lý do Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI, muốn hạ bệ Altman.

“Tôi rất lo lắng. Ilya là người có đạo đức và không ham muốn quyền lực. Ông ấy sẽ không hành động quyết liệt như vậy trừ khi thật cần thiết”, Musk nói. “Thế giới cần biết nếu OpenAI sở hữu thứ gì đó gây nguy hiểm cho nhân loại”.

Sam Altman và OpenAI hiện chưa đưa ra bình luận.

Elon Musk: Công chúng cần biết lý do sa thải CEO OpenAI

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo bản ghi nội bộ mà New York Times có được, hội đồng quản trị OpenAI đã tiến hành kiểm tra và đánh giá “hành vi của Sam và sự thiếu minh bạch trong tương tác của ông ấy làm suy yếu khả năng của ban quản trị trong việc giám sát công ty hiệu quả theo cách họ được ủy quyền”.

Trong khi đó, The Infomartion cho biết trong cuộc họp nhân viên ngày 18/11, Sutskever nói: “Chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ với sứ mệnh của một tổ chức phi lợi nhuận, đó là đảm bảo OpenAI xây dựng AGI có lợi cho toàn nhân loại”.

Sam Altman là nhà đồng sáng lập OpenAI từ năm 2015 nhưng bất ngờ bị sa thải vào ngày 17/11. Trước sức ép của các nhà đầu tư, OpenAI đã phải đàm phán đưa ông quay trở lại chỉ sau một ngày nhưng bất thành. Altman sau đó thông báo gia nhập Microsoft để xây dựng một đội ngũ mới làm về trí tuệ nhân tạo. Emmett Shear, cựu CEO Twitch, trở thành CEO tạm thời của OpenAI.

Tuy nhiên, đến 20/11, hơn 700 nhân viên công ty đồng loạt viết thư dọa nghỉ việc, trừ khi Altman quay về. Sutskever cũng nói ông hối hận về hành động của mình. Đến 22/11, OpenAI tổ chức đàm phán lần hai với Altman, đưa ông chính thức trở lại vị trí CEO.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!