Tin công nghệ

CZ và Binance chưa thoát cáo buộc gian lận

SEC vẫn giữ lập luận Binance có hành vi gian lận nhằm kiểm soát tài sản người dùng, trong khi thẩm phán ra lệnh cấm CZ rời Mỹ.

Theo WSJ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vẫn chưa buông tha cho Binance sau khi Changpeng Zhao (CZ) nhận tội tại tòa án Seattle ngày 21/11 vì vi phạm quy định chống rửa tiền.

Trước đó, ngày 5/6, SEC đệ đơn lên tòa án liên bang ở Washington, liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance và CZ. Ủy ban cho rằng Binance đã thổi phồng khối lượng giao dịch, điều hướng dòng tiền của khách hàng, không hạn chế người Mỹ khỏi nền tảng và đánh lừa nhà đầu tư về những biện pháp kiểm soát thị trường của mình. SEC cũng tố cáo Binance và nhà sáng lập bí mật kiểm soát tài sản của khách hàng, cho phép nhà đầu tư trộn tiền và luân chuyển dòng tiền “theo ý muốn”.

Trong phiên xử hôm 27/11 tại tòa án liên bang ở New York, luật sư của Binance.US lập luận rằng không có bằng chứng cho thấy tài sản người dùng bị lạm dụng và yêu cầu thẩm phán Zia Faruqui ngừng cuộc điều tra của SEC nhắm vào công ty.





Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao (CZ). Minh họa: Cointelegraph

Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao (CZ). Minh họa: Cointelegraph

Binance cũng cho biết công ty bị thiệt hại nặng nề do những áp lực và chi phí liên quan đến vụ kiện. Luật sư Matthew Laroche nói tài sản của Binance.US giảm 90% và mất gần một nửa số người dùng kể từ khi bị kéo vào cuộc chiến pháp lý với SEC.

Theo WSJ, SEC không đưa ra lập luận mới, nhưng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm bằng chứng cho thấy Binance và Changpeng Zhao có thể tạo “cửa hậu” để kiểm soát tài sản được lưu trữ trên Binance.US.

Thẩm phán Faruqui nói lời nhận tội và quyết định từ chức CEO tuần trước khiến nguy cơ CZ lạm dụng tài sản của khách hàng Mỹ giảm đi đáng kể. Thẩm phán yêu cầu hai bên giải quyết tranh chấp và đưa ra bằng chứng trước ngày 15/12.

Trước đó, trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC), Binance đã chấp nhận chịu phạt 4,3 tỷ USD. Nhà sáng lập CZ cũng từ chức CEO. Thời gian tuyên án của tòa dự kiến là 23/2/2024. Cựu CEO Binance có thể đối mặt mức án 18 tháng tù. Ông nhấn mạnh, cơ quan quản lý Mỹ sẽ không cáo buộc Binance đã chiếm dụng bất kỳ khoản tiền nào của người dùng hay tham gia vào bất kỳ hành vi thao túng thị trường nào.

Đầu tuần này, tòa án ra lệnh CZ phải ở lại Mỹ, cho rằng đây là lệnh cấm cần thiết để ngăn nhà sáng lập Binance bỏ trốn vì Mỹ và UAE – nơi CZ muốn quay lại – không có hiệp ước dẫn độ.

Changpheng Zhao sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến Canada từ nhỏ. Năm 2017, ông mở sàn Binance, đặt trụ sở tại Trung Quốc nhưng sau đó chuyển ra nước ngoài. Từ 2019, Binance ngừng cung cấp dịch vụ cho người dùng Mỹ theo quy định pháp luật nước này. Hoạt động được chuyển sang Binance.US.

Dưới sự dẫn dắt của CZ, Binance đã trở thành hệ sinh thái tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Sau sự sụp đổ của FTX vào năm ngoái, sàn tiếp tục gia tăng thị phần và ảnh hưởng của mình. Năm 2021, Changpeng Zhao bắt đầu gia nhập câu lạc bộ tỷ phú với khối tài sản tương đương 96 tỷ USD, theo bảng xếp hạng Bloomberg. Tuy nhiên, những tháng qua, sóng gió liên tục ập đến với Binance khi sàn liên tục bị cơ quan chức năng khắp châu Âu và Mỹ điều tra với các cáo buộc khác nhau như thao túng thị trường, thiếu tuân thủ luật pháp, tiếp tay cho hành vi rửa tiền.

Khương Nha (theo WSJ)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!