Tin công nghệ

Nỗi lo tốn điện khi sắm máy sấy mùa mưa lạnh

Nhiều gia đình lo lắng hóa đơn tiền điện tăng cao khi dùng máy sấy liên tục nhưng lại sợ lãng phí nếu mua mà ít sử dụng.

“Nghe tin thời tiết mấy ngày Tết mưa phùn và lạnh, tôi tính sắm máy sấy do quần áo phải sử dụng nhiều hơn mà lại không thể phơi như bình thường”, chị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. Chị cũng cho biết đang rất lăn tăn vì tham khảo trên các hội nhóm, một số người bình luận dùng máy sấy tiện nhưng quần áo không thơm như phơi dưới nắng và đặc biệt là rất tốn điện.

Anh Thành Trung, quản lý một cửa hàng điện máy ở thành phố Nam Định cho biết mấy ngày nay lượng người quan tâm đến máy sấy tăng đột biến. “Nhiều gia đình có con cháu ở xa và chỉ hội tụ một lần mỗi năm vào dịp Tết. Đông người rồi có trẻ nhỏ kết hợp thời tiết mưa phùn nên rất cần máy sấy. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà một số tỏ ra lo lắng lãng phí nếu chỉ sử dụng máy trong thời gian ngắn”, anh nói.





Một mẫu máy sấy ngưng tụ loại 8 kg. Ảnh: Tuấn Hưng

Một mẫu máy sấy ngưng tụ loại 8 kg. Ảnh: Tuấn Hưng

Đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nhưng chủ đề về máy sấy vẫn tạo ra nhiều tranh luận của người dùng trên các diễn đàn. Nhiều người cho biết dùng máy sấy dễ “gây nghiện” bởi sự đơn giản và tiện dụng trong khi một số khác cho rằng chỉ nên dùng vào những ngày thiết tiết không thuận lợi, mùa nồm ẩm bởi rất tốn điện, lãng phí.

Theo chuyên gia công nghệ Minh Tiến, người dùng cần nắm được chi phí sử dụng thực tế của từng loại máy để cân nhắc so với thu nhập, mức độ chi tiêu trong gia đình. Về tính tiện dụng, rõ ràng máy sấy có ưu thế hơn về việc tiết kiệm thời gian, công sức cho người dùng. “Nếu tạo thói quen phân loại vải, đặc tính để chọn chế độ sấy, thời gian sấy phù hợp, quần áo cũng rất ít khi bị nhăn, thơm lâu hơn và không bám bụi như khi phơi”, ông Tiến phân tích.

Máy sấy quần áo bán tại Việt Nam hiện nay có ba công nghệ chính gồm thông hơi, ngưng tụ và bơm nhiệt ngưng tụ (heatpump). Trong đó, hai loại đầu tốn điện nhất và gần tương đương nhau với giá từ khoảng 5-10 triệu đồng. Loại tiết kiệm hơn cả là máy sấy bơm nhiệt ngưng tụ nhưng giá cũng cao hơn, từ 15 đến hơn 20 triệu đồng. Theo ông Tiến, các kết quả đo thực tế cho thấy khi cùng công nghệ, mức tiêu thụ điện giữa các hãng khác nhau là không đáng kể.

Xem chỉ số tiêu thụ điện thực tế của một số loại máy sấy

Với máy sấy giá rẻ như thông hơi hoặc cao hơn một chút là ngưng tụ, mỗi lần sấy ở chế độ hỗn hợp hoặc chế độ vải cotton trung bình tốn khoảng 2,6 số điện, tương đương 6.500 đồng (lấy giá điện khoảng 2.500 đồng/số). Thực tế sử dụng nếu sấy liên tục trong 30 ngày, một tháng tốn khoảng gần 200.000 đồng tiền điện. Ông Tiến cho biết các kết quả đo thực tế với máy heatpump tốn chưa bằng một nửa so với máy thông hơi. Nếu sử dụng liên tục trong tháng, máy sấy bơm nhiệt tốn chưa tới 100.000 đồng. Các kết quả thử nghiệm với máy sấy 8-9 kg.





Tiêu thụ điện trên một máy sấy ngưng tụ ở chế độ hỗn hợp với thời gian chạy một tiếng 45 phút. Ảnh: Tuấn Hưng

Tiêu thụ điện trên một máy sấy ngưng tụ ở chế độ hỗn hợp với thời gian chạy một tiếng 45 phút. Ảnh: Tuấn Hưng

Theo ông Tiến, tiền điện tiêu thụ của máy sấy thấp hơn nhiều các thiết bị quan trọng khác trong nhà như điều hòa, máy nước nóng, máy sưởi nhưng tốn hơn khoảng gấp rưỡi so với một mẫu tủ lạnh thông thường (tiêu thụ khoảng 50 số điện cho tủ khoảng 300 lít mỗi tháng). “Ngoại trừ chi phí mua thiết bị ban đầu, tiền điện tiêu thụ theo tôi là không lớn so với những ích lợi mà máy sấy có thể mang lại. Sản phẩm này có thể dùng thường xuyên, hiệu quả nếu chúng ta sử dụng đúng cách thay vì chỉ dùng trong những ngày mưa ẩm”, ông Tiến kết luận.

Hoài Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!