Mở hộp & Đánh giá

nhỏ gọn, mạnh mẽ nhưng HyperOS chưa ổn định!

Xiaomi 14 là mẫu flagship mới nhất được ra mắt hôm 26/10 vừa qua. Đặt cạnh thế hệ tiền nhiệm, máy có hàng loạt nâng cấp đáng giá như màn hình 3.000 nits, Snapdragon 8 Gen 3 đầu tiên trên thế giới cho đến công suất sạc 90W cực nhanh.

Sau một ngày trải nghiệm nhanh, mình có khá nhiều lời khen cho Xiaomi 14. Máy đem lại khả năng cầm nắm rất tuyệt vời, màn hình cực sáng, camera ổn và hiệu năng cũng không còn nóng như trước đây. Tuy nhiên, do mới được ra mắt nên phần mềm trên Xiaomi 14 chưa thật sự ổn định, cần thêm thời gian để được tối ưu.

HyperOS chưa thật sự ổn định

Như đã đề cập bên trên, HyperOS mượt, nhanh nhưng chưa thật sự ổn định. Trong khoảng một ngày trải nghiệm, mình phát hiện Xiaomi 14 có khá nhiều lỗi vặt như sau:

blank

Thứ nhất, máy phải mất đến 0,5 giây để chuyển từ màn hình khoá vào giao diện Always-on Display. Lỗi này xảy ra khi mình đặt hình nền theo bộ chủ đề mới, chẳng hạn như Rhombus hay Magazine. Trong khi đó, nếu để hình nền là một bức ảnh thông thường thì sự cố hoàn toàn không xuất hiện.

Thứ hai, độ sáng tự động trên Xiaomi 14 hoạt động thiếu ổn định. Khi mình đi từ bóng râm tới khu vực có nắng, độ sáng máy vẫn giữ nguyên chứ không peak lên như thông thường. Chỉ khi hướng màn hình máy trực diện với ánh nắng, độ sáng trên Xiaomi 14 mới đẩy lên con số 3.000 nits.

Thứ ba, Xiaomi 14 vẫn xuất hiện một vài lỗi vặt nhỏ trong quá trình sử dụng. Chẳng hạn, khi mình điều hướng bằng Google Maps và mở Facebook lên, máy đôi lúc không thể vuốt về màn hình trước đó. Tình trạng này không xuất hiện thường xuyên, song vẫn gây khó chịu đến trải nghiệm tổng thể.

Dẫu vậy, mình vẫn cần dành lời khen cho HyperOS, hệ điều hành mới của Xiaomi. Mọi thao tác từ vuốt, chạm trên Xiaomi 14 đều quá mượt, nhanh và ổn định. Đặt cạnh MIUI 14 trên Xiaomi 13 Pro thì sự khác biệt của HyperOS là rất rõ ràng, đặc biệt là khi chuyển ứng dụng nhanh hay khởi động Camera.

blank

Trong một ngày vừa rồi, mình gần như không thấy bất cứ khoảnh khắc giật, lag nào trên Xiaomi 14. Mình cũng không bận tâm đến chuyện đóng đa nhiệm, dọn RAM hay bất cứ tinh chỉnh nào khác cả. Nhìn chung, với HyperOS, phần mềm trên Xiaomi 14 đã có thể đứng ngang hàng với Pixel, OriginOS hay bất cứ một giao diện Android nào khác rồi.

Thiết kế nhỏ gọn, cầm nắm rất thoải mái

Giữ vững ưu điểm từ thế hệ tiền nhiệm, Xiaomi 14 mang lại cho mình cảm giác cầm nắm dễ chịu, thân thiện. Phiên bản mình trên tay có màu đen với mặt lưng kính, sờ rất mịn và không để lại quá nhiều mồ hôi, dấu vân tay. Khung viền kim loại mặc dù chuyển tiếp với mặt lưng chưa thật sự mượt mà, thế nhưng vẫn đem lại trải nghiệm chắc chắn, bền bỉ. Tất nhiên, máy vẫn sở hữu tiêu chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68 cao cấp.

blank

Lật sang mặt trước, Xiaomi 14 khiến mình ấn tượng với bốn viền cực mỏng và đều nhau. Theo Xiaomi công bố, các cạnh màn hình trên chiếc máy này chỉ dày tối đa 1,71 mm, thấp hơn rất nhiều so với 2,25 mm trên iPhone 15.

Snapdragon 8 Gen 3 vừa mạnh, vừa mát

Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro là hai chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới chạy Snapdragon 8 Gen 3. So với thế hệ tiền nhiệm, con chip này mang đến những cải tiến mạnh mẽ về hiệu năng CPU, nhiệt độ cho đến khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo (AI).

blank

Trong thời gian trải nghiệm, nhiệt độ là yếu tố khiến mình ấn tượng nhất trên Xiaomi 14. Trong gần như mọi tác vụ sử dụng hàng ngày như lướt Facebook, trao đổi công việc qua Telegram cho đến giải trí với YouTube, máy gần như không nóng lên. Thậm chí, khi chơi một số tựa game, chẳng hạn như Genshin Impact với đồ hoạ Cao, 60FPS thì nhiệt độ tối đa mà thiết bị toả ra chỉ quanh mức 40 độ C. Đây là kết quả vô cùng khả quan với một con chip hiệu năng cao như Snapdragon 8 Gen 3.

blank

Tất nhiên, với hiệu năng mạnh mẽ đến vậy thì không có tựa game nào có thể làm khó được Xiaomi 14 cả. Chỉ có một điểm trừ đáng tiếc là máy hiện vẫn chưa hỗ trợ chơi PUBG Mobile ở mức 90FPS mà thôi. Chi tiết về hiệu năng trên Snapdragon 8 Gen 3, bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây.

Một số yếu tố khác

So với thế hệ tiền nhiệm, màn hình trên Xiaomi 14 được nâng độ phân giải từ Full HD+ (1080 x 2400 pixels) lên 1200 x 2670 pixels. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường thì mình gần như không nhận ra sự khác biệt về chi tiết hay mức độ sắc nét.

blank

Độ sáng trên Xiaomi 14 cũng được cải thiện đáng kể. Với 3.000 nits, đây là chiếc điện thoại sáng nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Song, như đã đề cập bên trên, độ sáng máy hoạt động không ổn định và mình chưa thể tận dụng tối đa 3.000 nits.

Cụm camera sau trên Xiaomi 14 có kích thước rất lớn, to và “hầm hố” hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm. Phần cứng bên trong cũng được nâng cấp mạnh mẽ với camera telephoto cùng camera góc rộng đều có độ phân giải 50MP.

blank

Những bức hình chụp nhanh từ Xiaomi 14 cho chất lượng tốt: ảnh thu nhiều sáng, cân bắng trắng ổn định trong khi màu sắc vẫn đậm chất LEICA. Ngoài ra, camera trước trên chiếc máy này đã có thể quay video 4K@60fps. Đây là nâng cấp rất đáng giá, đặc biệt là với những nhà sáng tạo nội dung hay blogger thường xuyên quay video.

Một số ảnh chụp nhanh trên Xiaomi 14

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Viên pin 4.610mAh trên Xiaomi 14 không khác biệt quá nhiều so với tiền nhiệm, song công suất sạc đã được nâng từ 67W lên 90W. Tất nhiên, máy vẫn hỗ trợ sạc nhanh không dây 50W cùng sạc ngược không dây 10W.

Nhìn chung, Xiaomi 13 hiện tại về Việt Nam vẫn thuộc hàng xách tay, cùng với việc chạy hệ điều hành mới đã khiến cho máy vẫn gặp một số lỗi đáng tiếc. Tuy nhiên, những điểm nhấn được cải thiện vẫn đáng chú ý, từ khả năng sạc, màn hình hay camera.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!