Tin công nghệ

'Tiếp tục rà soát việc người dân mua sim tại đại lý'

Nhà mạng cam kết ngừng bán sim qua đại lý, nhưng vẫn có tình trạng người dân mua được sim qua kênh này, tiềm ẩn nguy cơ tạo sim rác.

Tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/11, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Viễn thông, cho biết vẫn có tình trạng mua bán sim tại các đại lý uỷ quyền, dù trước đó, các nhà mạng đã cam kết dừng bán sim qua đại lý từ 10/9.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhà mạng kiểm tra, đánh giá, rà soát, để làm rõ các trường hợp này, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phát triển thuê bao”, ông Nhã nói.





Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông. Ảnh: Thảo Anh

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông. Ảnh: Thảo Anh

Việc ngừng phát triển thuê bao di động qua các địa lý là một trong những biện pháp nhằm giảm tình trạng sim rác xuất hiện trên thị trường thời gian qua. Theo thống kê vào tháng 8 tại Việt Nam, số thuê bao di động mới đạt 1,5 triệu, trong đó 80% sim phát hành qua kênh đại lý, 10% trực tiếp từ nhà mạng và 10% qua kênh chuỗi, như các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn.

Chiếm phần lớn doanh số bán sim, tuy nhiên kênh đại lý còn nhiều lỗ hổng. Hiện nay, phần lớn sim mới kích hoạt đến từ các nhà mạng lớn, đều đã kết nối trực tiếp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sim chỉ được hoạt động nếu dữ liệu trùng khớp. Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng sim thẻ, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua sim đã kích hoạt và dùng luôn. Điều này đến từ việc các đại lý “lách luật”, thuê người đứng tên thuê bao, sau đó bán ra thị trường cho người khác.

Sau yêu cầu từ cơ quan quản lý, các nhà mạng đã đồng ý ngừng phát triển thuê bao qua kênh đại lý, tập trung vào kênh trực tiếp hoặc qua các chuỗi bán lẻ uy tín.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, sau khi thực hiện biện pháp trên vào giữa tháng 9, số thuê bao phát triển mới trong tháng đã giảm 35% so với trung bình tháng 8. Tuy nhiên, việc ngừng bán sim qua kênh đại lý vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Ngoài nguyên nhân từ đại lý ủy quyền, ông Nhã cho biết tình trạng cuộc gọi rác vẫn tồn tại do các phương án giải quyết được thực hiện từng bước và cần có thời gian phát huy kết quả. Cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp đang có thêm nhiều giải pháp tháo gỡ cũng như hành lang pháp lý song hành.

“Để giải pháp triệt để cuộc gọi rác, cần giải pháp mới, áp dụng công nghệ và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chúng tôi cũng đề xuất quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo giảm thiểu cuộc gọi không mong muốn”, ông Nhã nói.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!