Tin công nghệ

Tim Cook kể chuyện từng đi giao báo lúc rạng sáng

CEO Apple Tim Cook cho biết từ nhỏ ông đã có ý thức kiếm tiền, trong đó có việc giao báo vào sáng sớm.

“Tôi có hành trình tuổi thơ khiêm tốn bởi sinh ra trong một gia đình bình thường. Mẹ tôi làm nhân viên bán hàng ở một hiệu thuốc, bố làm việc trong một xưởng đóng tàu. Nhưng cũng chính họ đã thực sự dạy tôi giá trị của sự chăm chỉ”, Tim Cook nhắc đến thời thơ ấu trong podcast của nghệ sĩ Dua Lipa phát trên BBC tuần trước.

CEO Apple cho biết từ nhỏ đã làm một số việc để có thêm thu nhập. “Tôi nhận giao báo khi 13 tuổi. Lúc đó, tôi thức dậy lúc rạng sáng, đi từng nhà để nhét báo vào hộp thư hoặc ném vào thềm nhà để buổi sáng họ có báo đọc”, ông kể.

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Reuters

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Reuters

Cook nói ông không nề hà công việc, miễn là chúng chính đáng và kiếm được tiền. Ngoài giao báo, ông cũng nhận nướng thịt cho một tiệm bánh mỳ kẹp thịt gần khu ông sống. “Tôi có thể làm bất cứ việc gì để có tiền đi học, nhất là sau khi bố bị xưởng đóng tàu sa thải. Tôi muốn học đại học và muốn ngày càng cải thiện bản thân mình hơn”, Cook tiếp tục. “Cuối cùng, tôi đã đạt được điều đó”.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Robertsdale ở Alabama năm 1978, Cook vào Đại học Auburn và lấy bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật công nghiệp năm 1982. Năm 1988, ông nhận bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Duke.

“Trải nghiệm ở đại học là trải nghiệm từ nơi hoang dã đến nơi văn minh. Bạn có thể tham gia rất nhiều khóa học khác nhau, từ đó thử thách bản thân nhiều hơn về mặt trí tuệ”, CEO Apple nói. “Đây cũng là những thứ tuyệt vời làm hành trang cho tôi khi làm việc ở IBM và sau này là Apple”.

Trong podcast, ông cũng nhắc đến việc sẽ là một nhạc công nếu không làm kinh doanh. Ông đã học chơi kèn trombone và từng tham gia một ban nhạc jazz. Ông sau đó quay lại chuyện nhân sự của Apple. Theo Cook, mọi người làm việc cùng ông tại Apple đều tin “một cộng một bằng ba”.

“Đó là một cảm giác tuyệt vời. Ý tưởng của bạn cộng với ý tưởng của tôi sẽ tốt hơn ý tưởng của từng cá nhân riêng lẻ”, Cook nói.

Người đứng đầu Apple cho biết hãng tuyển nhân sự ở mọi tầng lớp xã hội, gồm cả người có và không có bằng đại học. “Tôi nghĩ một trong những đặc điểm mà tôi tìm kiếm ở mọi người là sự hợp tác. Họ thực sự có thể hợp tác được không? Họ có tin tưởng sâu sắc rằng một cộng một bằng ba không?”, ông tiếp tục. Apple thích tìm kiếm những nhân viên có tính tò mò và không ngại đặt câu hỏi. Ngoài ra, họ cũng cần có khả năng sáng tạo và có tinh thần đồng đội.

Dù Cook nói đến việc tuyển dụng có vẻ đơn giản, quy trình của Apple phức tạp hơn nhiều, theo Business Insider. Một số nhân viên Apple từng tiết lộ năm 2016 rằng để được nhận vào công ty, họ phải trải qua tổng cộng 13 cuộc phỏng vấn.

Ngoài ra, Cook cho biết sẽ chọn người trong công ty để kế nhiệm mình, dù chưa có ý định từ chức trong tương lai gần. “Chúng tôi là một công ty luôn tin tưởng vào các kế hoạch và đã vạch ra lộ trình kế nhiệm chi tiết. Luôn có điều gì đó khó đoán trước có thể xảy ra. Tôi có thể bước sai đường vào ngày mai”, ông nói. “Tôi thực sự muốn người kế nhiệm là người ở Apple”.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!