Tin công nghệ

Doanh thu của Microsoft vượt Windows nhờ Activision Blizzard

Microsoft vừa công bố kết quả tài chính quý 2. Nhà sản xuất phần mềm này đã kiếm được doanh thu 62 tỷ USD và thu nhập ròng là 21,9 tỷ USD trong quý 2. Con số này đã cho thấy doanh thu của công ty tăng 18% và thu nhập ròng tăng 33%. Theo thông tin được biết, phần lớn doanh thu của công ty đến từ công ty game Activision Blizzard. 

Hãng game Activision Blizzard đã giúp Microsoft kiếm thêm nguồn thu lớn

Đây là quý đầu tiên Microsoft báo cáo thu nhập với tư cách là công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD và cũng là lần đầu tiên công ty báo cáo doanh thu từ khi mua lại hãng game Activision Blizzard. Doanh thu bổ sung này đã đưa trò chơi trở thành nguồn thu nhập lớn thứ ba của Microsoft, chỉ sau Windows. 

Doanh thu các ứng dụng văn phòng và tài liệu đám mây vẫn thống trị, đóng góp gần 60% tổng doanh thu của Microsoft. Trong khi doanh thu OEM đến từ Windows đang dần phục hồi trở lại thì doanh thu từ việc bán các thiết bị Surface tiếp tục giảm trong quý này.

activision-blizzard-1activision-blizzard-1
Doanh thu của Microsoft vượt Windows nhờ Activision Blizzard

Microsoft đã công bố rằng doanh thu bán các thiết bị điện tử có xu hướng giảm so với quý trước khoảng 9%. Giám đốc tài chính Microsoft, Amy Hood, cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập rằng kết quả này tốt hơn mong đợi của công ty nhờ hoạt động mạnh mẽ trong phân khúc thương mại. Doanh thu thiết bị dự kiến ​​sẽ giảm trở lại vào quý 3 ở mức hai chữ số.

Tương lai doanh số của các thiết bị sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn so với game của Activision Blizzard

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella, cho biết vào quý trước số lượng đơn hàng trong thị trường PC ở mức gần giống với mức trước đại dịch. Vì vậy có khả năng là Surface vẫn chưa được phục hồi. Đó là mặc dù Microsoft đã tung ra Surface Laptop Studio 2, Surface Laptop Go 3 mới và thậm chí cả Surface Go 4 vào cuối năm ngoái. Doanh thu thiết bị của Microsoft còn bao gồm HoloLens và phụ kiện PC. Cho dù nhiều sản phẩm như vậy nhưng doanh thu vẫn giảm đáng kể hơn 12 tháng nay.

activision-blizzard-2activision-blizzard-2
Tương lai doanh số bán thiết bị sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn so với game Activision Blizzard

Tuy nhiên, hệ điều hành Windows đã cứu vớt công ty khi đang hoạt động khá tốt. Trong doanh thu OEM, mức giá mà các nhà sản xuất PC phải trả cho Microsoft để đưa Windows vào máy tính xách tay đã tăng 11% trong quý này. Doanh thu OEM của Windows đã bị ảnh hưởng trong suốt năm 2023. Nhưng hệ điều hành này hiện đang có hai quý tăng trưởng liên tiếp, vượt trội hơn 5 quý sụt giảm liên tiếp của doanh thu thiết bị. Hood kỳ vọng doanh thu Windows OEM sẽ ổn định hơn trong quý tới.

Activision Blizzard đã giúp Microsoft Gaming kéo doanh số đáng kể

Doanh thu từ Activision Blizzard tăng vượt trội

Nói về doanh thu của Microsoft, mọi sự chú ý lại đổ dồn vào bộ phận Microsoft Gaming. Theo thông tin công ty cung cấp, doanh thu của Activision Blizzard hiện như một phần quan trọng của Microsoft, củng cố doanh thu tổng thể từ nội dung Xbox.

Doanh thu nội dung và dịch vụ Xbox, bao gồm Xbox Game Pass, tăng mạnh lên đến 61%. Điều đó phần lớn là nhờ doanh thu của Activision Blizzard. Vì vậy thật khó để hình dung Xbox sẽ hoạt động như thế nào nếu không có sự bổ sung khổng lồ này.

activision-blizzard-3activision-blizzard-3
Doanh thu từ Activision Blizzard tăng vượt trội

Microsoft cũng từng gặp một số khó khăn

Microsoft cho biết tác động ròng từ việc mua lại hãng game Activision Blizzard chỉ hơn 2 tỷ USD doanh thu. Nhưng các khoản chi phí như chi phí tích hợp, chi phí giao dịch và các chi phí doanh thu khác có tổng là 930 triệu USD. Cùng các chi phí hoạt động, công ty đã có khoản lỗ ròng là 440 triệu USD.

Sau khi mua lại Activision Blizzard, Microsoft đã sa thải 1.900 nhân viên trong bộ phận trò chơi của mình vào đầu tháng này, chủ yếu là nhân viên của Activision Blizzard. Microsoft cũng đã có sự điều chỉnh bộ phận quản lý Xbox của mình trong những tháng gần đây và thậm chí còn bổ nhiệm một chủ tịch mới của Blizzard vào đầu tuần này.

game-4game-4
Khi mua lại Activision Blizzard, Microsoft cũng gặp một số khó khăn

Phần cứng Xbox cũng tăng 3% sau quý nghỉ lễ quan trọng. Microsoft đã thực hiện một số chương trình khuyến mãi Xbox Series X trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ. Nhưng điều đó có vẻ như không giúp gia tăng doanh số bán hàng và kể cả doanh thu của công ty. Hood đã đổ lỗi do thị trường thiết bị chơi game suy yếu hơn dự kiến. Tổng doanh thu trò chơi của Microsoft tăng 49%, chủ yếu là nhờ vào doanh thu Activision Blizzard tốt hơn.

Tạm kết

Trên đây là báo cáo doanh thu của Microsoft vừa mới được công bố. Báo cáo trên cho thấy mảng gaming của công ty đang phát triển khá tốt, đặc biệt là Activision Blizzard. Hy vọng công ty sẽ có những khởi sắc trong tương lai.

Xem thêm Cách sử dụng công cụ PC Manager – CCleaner phiên bản Microsoft

Đừng quên đăng ký kênh YouTube Hoàng Hà Channel ngay từ hôm nay nhé:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!