Tin công nghệ

Nội bộ Google bất ổn

Việc CEO Sundar Pichai bị kêu gọi từ chức được ví như “giọt nước tràn ly” khi nội bộ Google trở nên bất ổn vì hụt hơi trong cuộc đua AI.

“AI là một trong những thứ quan trọng nhất mà nhân loại nỗ lực phát triển. Nó đóng vai trò không kém điện và lửa”, CEO Google Sundar Pichai từng nói tại sự kiện do MSNBCRecode đồng tổ chức tháng 1/2018. “Lửa là thứ có ích bậc nhất, nhưng cũng có thể giết người. Con người học cách khai thác lửa vì lợi ích nhân loại và hạn chế nhược điểm của nó”.

Logo Google bên ngoài một văn phòng công ty ở Mississippi (Mỹ). Ảnh: AP

Logo Google bên ngoài một văn phòng công ty ở Mississippi (Mỹ). Ảnh: AP

Theo Vox, việc ví AI với điện và lửa của Pichai cách đây 6 năm cho thấy Google đã chú trọng phát triển công nghệ này từ rất sớm. Năm 2014, hãng cũng mua công ty khởi nghiệp DeepMind với giá 500 triệu USD để thực hiện tham vọng tiên phong về AI, đồng thời lập nhiều bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khác.

Nhưng việc hụt hơi trong cuộc đua AI đã khiến nhiều nhân viên Google kêu gọi thay thế CEO, nhất là sau khi Gemini gặp hàng loạt vấn đề. Cụ thể, tính năng tạo ảnh trên chatbot này bị phản ánh cho kết quả không chính xác, như biến các nhân vật da trắng nổi tiếng trong lịch sử thành da đen. Lỗi nhanh chóng bị chỉ trích trên mạng xã hội, khiến cổ phiếu Google lao dốc, còn Pichai cũng thừa nhận đó là điều “không thể chấp nhận“.

Theo giới chuyên gia, đó chỉ là một trong những dấu hiệu khiến giới phân tích nhận định Google đang mất phương hướng trong cuộc đua AI dù đã vào cuộc rất sớm. Tuần trước, nhà phân tích Ben Thompson đăng bài nói Google cần chuyển đổi và “loại bỏ những người khiến tình hình trở nên hỗn loạn, trong đó có CEO Pichai” dù trước đây luôn ủng hộ người đứng đầu Google. Bài viết nhanh chóng lan truyền giữa các nhân viên ở Google và các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Vấn đề của Gemini

Theo CNBC, Google được cho là muốn đẩy nhanh việc ra mắt tính năng tạo ảnh từ văn bản cho AI, nhưng không kiểm soát kỹ lưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng các phản hồi của AI mang tính thiên kiến hoặc chính trị.

The Verge cũng có cùng nhận định khi cho rằng phản hồi của Gemini cho kết quả không chuẩn mực vẫn vượt qua vòng thử nghiệm, do Google quá vội vã tung ra sản phẩm để không bỏ lại phía sau.

“Chúng tôi chắc chắn đã nhầm lẫn trong việc tạo ảnh”, nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin nói tại sự kiện AGI House ở Hillsborough, California ngày 4/3. “Tôi nghĩ, nguyên nhân chủ yếu là do chưa kiểm tra kỹ lưỡng. Nó chắc chắn đã khiến rất nhiều người khó chịu”.

“Không giống công cụ tìm kiếm thông thường đưa người dùng đến trang web bất kỳ, AI là trải nghiệm mang tính cốt lõi chứ không phải là con đường dẫn đến nơi khác. Sử dụng Gemini là một sự đánh đổi. Người dùng có thể nhận được kết quả lập tức, nhưng chúng có thể không chính xác do ‘mất liên lạc’ với tài liệu nguồn. Dùng AI có nghĩa cần đặt thêm niềm tin. Những với những gì xảy ra, Google đang gây mất niềm tin mức độ nghiêm trọng”, một chuyên gia nói với CMS Wire.

Nội bộ xáo trộn

Những gì đang xảy ra với Google đang khiến bên trong công ty trở nên bất ổn. “Tinh thần nhân viên Google đang tụt dốc”, một nhân viên giấu tên của Google nói với CMS Wire. “Đây là điều tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến”.

CNBC dẫn một số nguồn nội bộ cho biết nhân viên ở nhiều nhóm thậm chí không biết chính xác họ đang làm gì. Chẳng hạn, nhóm Tin cậy và An toàn đang bối rối vì “không biết phản hồi sai lệch của Gemini đến từ đâu, vì sao xuất hiện”.

“Điều đó phản ánh sự thiếu trách nhiệm trong một số bộ phận của Google. Về mặt tổ chức, việc không thể điều hướng và hiểu ai đang ở trong phòng ban nào, sở hữu thứ gì khiến mọi thứ không kiểm soát”, một thành viên nhóm Tin cậy và An toàn của Google nói. “Có lẽ đó là do cách bố trí để không ai có thể gặp rắc rối vì thất bại”.

Một nguồn tin khác nói tình trạng rối loạn chức năng – điều mà Google đã nỗ lực khắc phục thông qua những đợt sa thải – vẫn phổ biến trong công ty. Trong thư gửi nhân viên Google về sự cố ở Gemini, Sundar Pichai đề cập đến việc “thay đổi về cấu trúc” như một biện pháp khắc phục, nhưng cũng được xem là sự thừa nhận thất bại trong quản lý nhân sự của ông.

“Vấn đề lớn đến mức chỉ thay thế lãnh đạo hoặc hợp nhất các nhóm sẽ không giải quyết được vấn đề”, một nhân viên Google cho hay.

Google được cho là đang gấp rút khắc phục tình trạng lộn xộn, nhất là những gì liên quan đến Gemini. Những ngày cuối tuần, lãnh đạo nhóm Tin cậy và An toàn vẫn kêu gọi nhân viên tình nguyện làm thêm nhằm kiểm tra kết quả đầu ra của Gemini để “ngăn chặn những sai lầm ngớ ngẩn tiếp theo”.

Google chưa đưa ra bình luận.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!