Tin công nghệ

So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695: MediaTek quá mạnh

Cùng so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695, một bên là vi xử lý tầm trung “huyền thoại” của Qualcomm, phía còn lại chính là đại diện mới ra mắt dưới sự bắt tay của Xiaomi và MediaTek. Vi xử lý nào sẽ mạnh mẽ hơn? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695 dưới đây.

So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695

Trước đây, ở thời điểm năm 2022, Xiaomi khi đã chứng kiến sức mạnh ngoài mong đợi được thể hiện trên Redmi Note 11T Pro Series bởi Dimensity 8100 đã muốn bắt tay cùng với MediaTek để tạo ra phiên bản tùy chỉnh dành riêng cho các mẫu smartphone của mình với tên gọi Dimensity 8100 Ultra, sau đó mang con chip này lên mẫu Xiaomi 12T và được thị trường đón nhận. Thừa thắng xông lên Xiaomi đã tiếp tục hợp tác với thương hiệu chip Đài Loan và tiến hành ra mắt phiên bản chipset khác có tên Dimensity 7200 Ultra và trang bị lên mẫu Redmi Note 13 Pro Plus ra mắt cách đây không lâu.

Trong năm 2022 vừa qua, Snapdragon 695 đã chứng tỏ nó là kẻ thống trị trong phân khúc tầm trung với hàng loạt mẫu điện thoại mới được ra mắt sử dụng vi xử lý này và được thị trường chào đón nhiệt tình từ các mẫu Redmi Note 11 Pro 5G của Xiaomi cho tới Realme 10 Pro, Realme Q5 ở thị trường xách tay,… Nhưng ở thời điểm 2023, vi xử lý này đang chịu sự cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ tới từ các chon chip MediaTek

Điểm AnTuTu

Cần lưu ý rằng: Bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695 này sử dụng điểm số đại diện của một vài mẫu smartphone, vậy nên sẽ không đại diện cho sức mạnh của cả hai con chip được nêu tên phía trên, bạn đọc chỉ nên đọc để tham khảo, tránh gây ra các tranh luôn và ngộ nhận đáng tiếc.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu điểm số được thực hiện trên mẫu Redmi Note 13 Pro Plus đây là điện thoại đầu tiên được trang bị Dimensity 7200 Ultra khi bài viết này thực hiện, và mẫu Realme 10 Pro, bởi Realme thường sẽ tối ưu hiện năng cho các vi xử lý MediaTek tốt hơn so với phần còn lại của thị trường.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Hiện nay, AnTuTu không còn được coi là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu năng trên các điện thoại Android như ba năm trước. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người quan tâm đến hiệu năng của điện thoại thông minh và sử dụng AnTuTu để đánh giá. Ứng dụng này được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia công nghệ và các trang web uy tín trên toàn cầu. Tuy nhiên, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng điểm số không thể thể hiện đầy đủ sức mạnh của bộ xử lý và không phải tất cả các điện thoại thông minh sử dụng cùng một con chip đều có hiệu năng tương tự.

Về điểm số AnTuTu, chúng ta đã thấy rõ ràng sức mạnh áp đảo mà đại diện tới từ MediaTek thể hiện. Tổng điểm của các phần được ứng dụng đánh giá cho thấy con chip Dimensity 7200 Ultra đã đạt được mức điểm là 762.692 cao hơn tới 75% so với mức 436.647 trên Snapdragon 695, đây là một con số cách biệt rất lớn đối với phân khúc tầm trung.

Điểm GeekBench

GeekBench là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên điện thoại thông minh Android để đánh giá hiệu suất. Nó chỉ xếp sau AnTuTu về độ phổ biến, số lượng người dùng và độ tin cậy. Ứng dụng này cho phép người dùng đánh giá hiệu suất của CPU và GPU bằng điểm số. Tuy nhiên, điểm số đơn nhân và đa nhân CPU của GeekBench là điều được người dùng quan tâm nhiều nhất.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Kết quả ở phần điểm số GeekBench không khác biệt so với màn so sánh điểm AnTuTu phía trên, Snapdragon 695 đã bị áp đảo hoàn toàn bởi Dimensity 7200 Ultra. Điểm số đơn nhân và đa nhân của Snapdragon 695 lần lượt thấp hơn 25% và 75%. Sự chênh lệch quá lớn này cho thấy sự khác biệt đáng kể về hiệu năng giữa hai loại chip đã ở cấp độ phần cứng, mọi thông số cơ bản đều quá khác nhau.

Hiệu năng CPU

Mặc dù hàng chục năm qua, kiến trúc thiết kế vi xử lý (in thạch bản) luôn được cập nhật, quá trình sản xuất vẫn là yếu tố then chốt đối với tất cả các loại chip, bao gồm cả máy tính để bàn, laptop và điện thoại thông minh. Điều này là vì quá trình sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế chipset, đảm bảo tính tương thích và khả năng hoạt động ổn định. Đơn vị đo tiến trình là nanomet (nm), giá trị càng nhỏ thì càng tiên tiến, hiệu năng càng cao, nhiệt độ càng thấp và tuổi thọ pin cũng sẽ được kéo dài.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Mặc dù kiến trúc thiết kế vi xử lý được cập nhật liên tục, quá trình sản xuất vẫn là yếu tố quan trọng đối với tất cả các loại chip, bao gồm cả desktop (PC, laptop) và điện thoại thông minh. Điều này là bởi vì quá trình sản xuất ảnh hưởng đến thiết kế chipset, đảm bảo tính tương thích và khả năng hoạt động ổn định. Đơn vị đo tiến trình là nanomet (nm), giá trị càng nhỏ thì càng hiện đại, hiệu năng càng cao, nhiệt độ càng thấp và tuổi thọ pin cũng sẽ được kéo dài.

Dimensity 7200 Ultra
Dimensity 7200 Ultra

Dimensity 7200 Ultra sử dụng tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC tương tự như các con chip cao cấp bậc nhất hiện nay như Snapdragon 8 Gen 2, MediaTek Dimensity 9200,… nên sẽ có ít nhiều hiệu suất cao hơn so với Snapdragon 695

Trước đây khoảng 1 năm, các vi xử lý di động tầm trung thường được sản xuất với tiến trình 6nm như Snapdragon 695 hoặc Snapdragon 680. Tuy nhiên, 6nm ở hiện tại đã thực sự lỗi thời so với với tiến trình 4nm đã tạo ra Dimensity 7200 Ultra, điều này có nghĩa là công nghệ đang tiến bộ ngày càng nhanh hơn và sẽ mang lại hiệu suất cao hơn cùng với nhiệt độ thấp hơn và người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Snapdragon 695
Snapdragon 695

Chipset Snapdragon 695 sở hữu CPU 8 nhân: Bao gồm 2 nhân CPU kiến trúc Cortex-A78 chạy với tốc độ 2,2 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 chạy với tốc độ 1,8 GHz, mang lại hiệu suất CPU tăng 10% so với phiên bản trước đó là Snapdragon 690.

MediaTek Dimensity 7200 Ultra cũng được trang bị CPU 8 nhân
MediaTek Dimensity 7200 Ultra cũng được trang bị CPU 8 nhân

MediaTek Dimensity 7200 Ultra cũng được trang bị CPU 8 nhân được chia thành hai cụm với câu trúc 2+6. Gồm 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 tốc độ 2.8 GHz cùng 6 nhân Cortex-A510 tiết kiệm năng lượng chạy ở xung nhịp tối đa 2.0 GHz. Những nhân CPU hiện đại này giúp Dimensity 7200 Ultra được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Cần biết rằng, các nhân CPU của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A715 và Cortex-A510 trên Dimensity 7200 Ultra rất nhiều ở thời điểm 2023.

Bố cục CPU của Dimensity 7200 Ultra và Snapdragon 695 tương tự nhau và cùng giốn như các thiết bị tầm trung khác với 2 nhân hiệu năng cao kết hợp với 6 nhân tiết kiệm pin. Điều này giúp cải thiện hiệu năng và tăng thời lượng sử dụng pin lên tốt hơn so với Snapdragon 695.

Sức mạnh GPU

Trong tổng thể hiệu năng của mỗi vi xử lý di động, GPU là yếu tố quan trọng thứ hai sau CPU, đặc biệt là khi chơi game trên điện thoại thông minh. Mali-G610 MC4/MP4 được sử dụng trên Dimensity 7200 Ultra và cũng xuất hiện trên con chip Dimensity 8100 của năm 2022. Nó được đánh giá có sức mạnh và độ ổn định vượt trội hơn cả Snapdragon 888 của Qualcomm.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Chúng tôi có thể khẳng định rằng GPU Mali-G610 MC4 trên Dimensity 7200 Ultra sẽ vượt trội hơn so Adreno 619 trên Snapdragon 695 về hiệu suất và cả nhiệt độ do khả năng chơi game của Dimensity 7200 Ultra áp đảo hơn và Adreno 619 thuộc thế hệ cũ hơn. Theo truyền thống, các con số đằng sau tên của Qualcomm sẽ cho biết hiệu suất của CPU và GPU. Tất cả đều được tối ưu hóa tốt hơn nhờ có phần cứng cao cấp và khả năng tính toán nhanh hơn.

Kết luận

Như vậy, Dimensity 7200 Ultra xét về điểm số, hiệu năng hay là thông số thì vẫn hoàn toàn đánh bại đối thủ Snapdragon 695, và Dimensity 7200 Ultra thực sự là mẫu chip đáng nâng cấp sau những gì nó đã thể hiện. Sau bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 695 của MobileCity bạn sẽ chọn con chip nào?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!