Tin công nghệ

Cảm ơn Android 15! Người dùng sắp xem được cả mức chai pin và tuổi thọ chip lưu trữ

Từ phiên bản Android 15, Google có thể cho phép người dùng kiểm tra tuổi thọ của bộ nhớ trong điện thoại.

Khi các nhà sản xuất điện thoại cam kết hỗ trợ phần mềm lâu dài hơn, việc lựa chọn điện thoại với linh kiện dễ dàng sửa chữa và thay thế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ngay cả khi nhà sản xuất đảm bảo cập nhật phần mềm trong nhiều năm, liệu phần cứng điện thoại, đặc biệt là chip lưu trữ, có thể hoạt động tốt lâu đến như vậy?

Có những bước đơn giản để người dùng có thể thực hiện để tối đa hóa tuổi thọ pin, nhưng bạn không thể làm gì nhiều để kéo dài tuổi thọ của chip lưu trữ điện thoại. Đối với người mới bắt đầu, thậm chí không có cách nào để bạn tìm ra tuổi thọ còn lại của chip lưu trữ điện thoại. May mắn thay, điều đó sẽ thay đổi trong bản cập nhật Android 15.

Google mang đến thông tin chi tiết về phần cứng điện thoại trên Android 15

Từ cuối năm ngoái, Google đã nỗ lực cung cấp thông tin chi tiết về phần cứng điện thoại, bắt đầu với dữ liệu về sức khỏe pin như ngày sản xuất, số chu kỳ sạc và tình trạng tổng thể. Những thông tin này giúp người dùng dễ dàng xác định thời điểm cần thay pin.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật Android 14 QPR2 vào tháng 3, một số thông tin này đã bị loại bỏ khỏi trang Cài đặt > Giới thiệu về > Thông tin pin. Lý do được cho là trang này chỉ dành cho Pixel 8a và các thiết bị ra mắt sau đó.

Ngoài thông tin về pin, Google còn dự định cung cấp dữ liệu về tình trạng bộ nhớ lưu trữ thiết bị. Thông tin này sẽ được hiển thị trong ứng dụng “Chẩn đoán thiết bị” mới. Ứng dụng Chẩn đoán thiết bị sẽ sử dụng API mới trong Android 15, cung cấp thông tin về thời gian sử dụng còn lại của bộ nhớ lưu trữ nội bộ dưới dạng tỷ lệ phần trăm. Ví dụ: nếu API trả về 90%, nghĩa là 90% tuổi thọ của thiết bị lưu trữ vẫn còn khả dụng.

blank
Ảnh: Mishaal Rahman / Android Authority

Mặc dù bản vá được tham chiếu ở trên của Android Authority chưa được hợp nhất với AOSP, nhưng API đã có mặt và được kích hoạt trong bản phát hành Android 15 beta 1 mới nhất. Lý do là bởi Google đã sáp nhập bản vá vào mã nguồn Android nội bộ, được sử dụng để tạo các bản dựng Android cho thiết bị Pixel. Bản thân API chỉ đơn giản là cung cấp thông tin mà Android đã thu thập cho các ứng dụng (hệ thống).

API mới này chỉ “khác biệt đôi chút so với API trước đó, vốn tồn tại cho hoạt động bảo trì thời gian nhàn rỗi (idle maintenance).”  Bảo trì thời gian nhàn rỗi là khi hệ điều hành Android cắt giảm các khối dữ liệu không sử dụng trong hệ thống tệp, điều này đặc biệt hữu ích cho các chip nhớ flash. Việc cắt giảm quá mức các khối không sử dụng có thể làm giảm tuổi thọ của chip lưu trữ. Đó là lý do tại sao cần phải kiểm tra tình trạng sức khỏe của chip UFS và chạy chương trình bảo trì thời gian nhàn rỗi một cách thông minh. Từ Android 13, Google đã giới thiệu một dịch vụ bảo trì thời gian nhàn rỗi thông minh hơn dưới nền tảng hệ thống cho chính mục đích này.

blank
Ảnh: Mishaal Rahman / Android Authority

Tuy nhiên, chỉ một số thiết bị (như dòng Pixel của Google) mới có thể báo cáo thời lượng lưu trữ còn lại với độ sai lệch khoảng 1%, trong khi các thiết bị khác sẽ báo cáo ở độ chi tiết kém chính xác hơn (khoảng 10%). Điều này có nghĩa là giá trị tuổi thọ lưu trữ còn lại sẽ không phải là một chỉ số hữu ích trên mọi thiết bị.

Ngoài ra, tính năng này chỉ có sẵn trên các thiết bị hỗ trợ API Tuổi thọ lưu trữ. Việc thiết bị có hỗ trợ API này hay không là tùy thuộc vào OEM hoặc nhà cung cấp chip lưu trữ vì Google hiện không yêu cầu thiết bị hỗ trợ API đó.

Với Android 15, người dùng Pixel sẽ có thể theo dõi tuổi thọ còn lại của chip lưu trữ điện thoại của họ. Tuy nhiên, tính năng này có thể không khả dụng trên tất cả các thiết bị và độ chính xác của thông tin.

Theo Android Authority

<p>The post Cảm ơn Android 15! Người dùng sắp xem được cả mức chai pin và tuổi thọ chip lưu trữ first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!