Tin công nghệ

Bill Gates tự nhận 'dễ tính' hơn Steve Jobs, Elon Musk

Bill Gates cho biết khi điều hành Microsoft, ông thoải mái hơn nhiều so với các lãnh đạo trong giới công nghệ như Steve Jobs hay Elon Musk.

“Mỗi người có cách điều hành khác nhau. Elon Musk luôn thúc đẩy, có thể là quá nhiều. Steve Jobs đã cố gắng hết sức mình, có thể là quá nhiều. Tôi nghĩ mình dễ tính hơn so với những người đó”, Gates nói tại sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 7/12.

Bill Gates. Ảnh: Reuters

Bill Gates. Ảnh: Reuters

Steve Jobs đồng sáng lập Apple năm 1976 với Steve Wozniak, còn Elon Musk là đồng sáng lập hàng loạt công ty khác như SpaceX, Neuralink… Trong khi đó, Gates có mối quan hệ đầy sóng gió với cả hai người.

Trong hàng thập kỷ, Gates và Jobs nhiều lần từ đồng minh trở thành đối thủ và ngược lại. Tinh thần cạnh tranh của cả hai được đánh giá đã thúc đẩy hàng loạt sự đổi mới mang tính cách mạng ở cả Microsoft và Apple. Sau khi Jobs qua đời năm 2011, Gates cho biết ông ngưỡng mộ và biết ơn những gì họ đã làm cùng nhau.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Gates và Musk cũng căng thẳng những năm trở lại đây. Hai tỷ phú nhiều lần công khai chọc tức nhau, thường xuyên bất đồng quan điểm về du hành vũ trụ, AI, biến đổi khí hậu.

Theo cuốn tiểu sử về Elon Musk do Walter Isaacson chấp bút, Gates nhận xét CEO Tesla “cực kỳ xấu tính”. “Cậu ta ác ý với tôi, nhưng cũng ác ý với nhiều người khác. Do vậy, không thể xem đây là chuyện cá nhân được”, Gates nói.

Cũng trong buổi nói chuyện ngày 7/12, nhà đồng sáng lập Microsoft nhận định lãnh đạo doanh nghiệp phải có tố chất mãnh liệt để thành công. “Ở độ tuổi 20, tôi chỉ tập trung điên cuồng vào Microsoft”, ông nói. “Tôi không tin vào những ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ”.

Một số nguồn tin cho biết Gates khó tính với nhân viên, như “soi” biển số xe của họ để xem ai đi muộn về sớm. Ông không phủ nhận nhưng nói: “Chúng tôi chỉ có vài trăm nhân viên khi đó. Không có quá nhiều biển số. Đến giờ, tôi vẫn có thể cho bạn biết thời điểm họ ra vào”.

“Internet thành nơi tụ họp của những người điên rồ”

Gates cho biết ban đầu ông kỳ vọng Internet sẽ biến thế giới thành một nơi phù hợp và dựa trên thực tế hơn. Tuy nhiên, ông giờ đây nhận ra nó đang trở thành một công cụ để truyền đi thông tin sai lệch và “những ý tưởng điên rồ”.

“Phải thừa nhận, những người thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số, gồm cả tôi, thực sự nghĩ thế giới sẽ trở nên hợp lý hơn”, Gates nói.

Theo kỳ vọng của ông, Internet sẽ thúc đẩy mọi người tìm kiếm thông tin và trao quyền cho bản thân một cách có trách nhiệm. Ông lấy ví dụ về cách ai đó có thể tìm hiểu về một vụ kiện bằng cách tra cứu những gì cả nguyên đơn và bị đơn đều tuyên bố mà không cần dựa vào một bài báo. Hoặc nếu ai đó có câu hỏi về một chủ đề khoa học, họ có thể “đọc bài báo và xem mọi thứ về chúng” qua Internet.

Tuy nhiên, điều mà Gates không lường trước được là những người có “ý tưởng điên rồ” trên thế giới sẽ sử dụng Internet thế nào. “Có rất nhiều người như vậy ở ngoài kia. Chỉ là họ chưa tìm thấy nhau thôi”, đồng sáng lập Microsoft nói. “Và bây giờ, khi đã có công cụ kỹ thuật số, họ sẽ nói: Ồ bạn nghĩ điều đó điên rồ à? Tôi cũng vậy. Hãy cùng nhau tập hợp một nhóm lớn những người điên rồ”.

Gates cho biết ông hy vọng thế hệ trẻ có đủ khả năng sáng tạo để giải quyết vấn đề về thông tin sai lệch, nhất là trong bối cảnh AI xuất hiện và len lỏi vào đời sống. Ông cũng nói “sẵn sàng được AI quản lý” và nghĩ rằng bất kỳ ai chống lại quy định về AI đều nghe có vẻ “ngu ngốc”.

Gates nói ông cảm thấy AI có nhiều mặt tích cực, đặc biệt có thể giải quyết tình trạng thiếu lao động và làm cho thế giới giàu có hơn. “Tôi lạc quan hơn về AI vì những lợi ích trước mắt”, theo Gates.

Bảo Lâm (theo Business Insider)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!