Tin công nghệ

Hacker đánh cắp 47 triệu USD của Kyber đòi quyền kiểm soát công ty

Người đứng sau vụ hack nền tảng blockchain Việt Kyberswap yêu cầu có toàn bộ quyền kiểm soát công ty, đổi lại sẽ hoàn 50% số tiền đã lấy.

Một tuần sau khi tấn công vào KyberSwap Elastic, ngày 30/11, hacker đưa ra các điều kiện để hoàn số token tương đương 47 triệu USD đã đánh cắp. Người này đề nghị ban lãnh đạo công ty trao toàn quyền kiểm soát Kyber, quyền tạm thời với giao thức KyberDAO để thực hiện các thay đổi về bộ máy, mô hình quản trị.

Hacker cũng muốn truy cập toàn bộ tài liệu, thông tin liên quan đến cấu trúc, hoạt động, doanh thu, lợi nhuận, tài sản, nợ phải trả, lương nhân viên, nhà đầu tư… của công ty.

Minh họa với logo của KyberSwap. Ảnh: Coinmarketcap

Minh họa với logo của KyberSwap. Ảnh: Coinmarketcap

Bên tấn công cũng đòi Kyber nộp lại toàn bộ tài sản công ty, bao gồm cổ phiếu, vốn chủ sở hữu, token KNC và các token khác đang sở hữu. Thậm chí trang web, máy chủ, mật khẩu, mã, tài khoản mạng xã hội cũng nằm trong thỏa thuận.

Đổi lại, hacker sẽ trả công ty số tiền đã lấy, trong khi ban lãnh đạo có thể mua lại Kyber với định giá phù hợp. Nhân viên chọn ở lại công ty sẽ được trả lương gấp đôi, còn nhân viên nghỉ việc được đền bù 12 tháng lương và hỗ trợ tìm việc với. “Những người đã gửi tiền vào nhóm thanh khoản của KyberSwap sẽ được hoàn trả 50% tài sản do những khoản lỗ liên quan đến biến động thị trường gần đây. Số tiền đó nhiều hơn những gì mọi người đáng được nhận”, tin tặc viết.

Hacker cho biết đây là lời đề nghị duy nhất, nếu không được đáp ứng trước ngày 10/12, thỏa thuận sẽ bị hủy.

Đáp lại, CEO KyberNetwork Victor Tran, tuyên bố trên X ngày 30/11: “Không ai quan tâm đến người dùng Kyber như chúng tôi. Các bạn xứng đáng nhận được những gì tốt nhất. Thông điệp sẽ có vào ngày mai”.

Tuy nhiên, 19 giờ trôi qua, Kyber và các lãnh đạo công ty vẫn chưa đưa ra phản hồi thêm. Trong khi đó, tiểu sử trên X của Victor Tran có thêm dòng mô tả “just became a hunter” (mới thành thợ săn).

Trước đó, trong thông báo đầu gửi đến hacker, đại diện Kyber cho biết sẽ tặng 10% số tiền nếu tin tặc trả lại token đánh cắp. CEO KyberSwap, cho biết nhóm đang nỗ lực lấy lại tiền và đưa hacker ra ánh sáng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cam kết nào từ ban lãnh đạo Kyber về việc sẽ bồi thường cho người dùng.

Tổng tài sản người dùng gửi vào dự án của Kyber giảm từ 86 triệu USD (ngày 23/11) xuống còn 7,7 triệu USD ngày 1/12. Nguồn: DefiLlama

Tổng tài sản người dùng gửi vào dự án của Kyber giảm từ 86 triệu USD (ngày 23/11) xuống 7,7 triệu USD ngày 1/12. Nguồn: DefiLlama

BeInCrypto đánh giá điều kiện hacker đưa ra “khá hài hước” nhưng đã phơi bày một thực tế đáng lo ngại về mô hình hoạt động của các sàn giao dịch phi tập trung. Bất chấp những tuyên bố về phân tán quyền lực, vụ tấn công và “hiệp ước” thương thảo cho thấy giao thức vẫn nằm trong tay một nhóm người. Đó là lý do hacker có thể tống tiền các giám đốc KyberSwap và đòi quyền kiểm soát.

Trước đó ngày 23/11, tài khoản chính thức của Kyber Network thông báo trên X về việc KyberSwap Elastic gặp sự cố bảo mật và khuyến cáo người dùng nên rút tiền ngay lập tức. Tổng tài sản bị mất tương đương 47 triệu USD và tất cả được gửi vào một địa chỉ ví duy nhất.

Kyber Network ra đời năm 2017 với ba nhà đồng sáng lập Lợi Lưu, Victor Tran và Yaron Velner. Đây là một trong những dự án blockchain đầu tiên do người Việt phát triển và thu hút sự chú ý lớn trên cộng đồng quốc tế. Dự án từng gọi vốn 52 triệu USD dưới hình thức ICO. Các sản phẩm chính của KyberNetwork là sàn giao dịch phi tập trung KyberSwap và nền tảng quản lý tài sản số Krystal.

Dữ liệu từ DefiLlama cho thấy tổng tài sản người dùng gửi vào dự án của Kyber giảm từ 86 triệu USD xuống còn 27 triệu USD sau thông tin KyberSwap Elastic bị tấn công được công bố. Đến 30/11, con số này giảm còn 7,17 triệu USD. Điều này cho thấy một đợt rút tiền khỏi nền tảng đã diễn ra ồ ạt.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!