Tin công nghệ

Intel lùi lịch vận hành nhà máy chip 20 tỷ USD

Tiến độ sản xuất chip tại nhà máy 20 tỷ USD ở Ohio của Intel được cho là bị kéo dài do chính phủ Mỹ chậm triển khai tiền trợ cấp.

WSJ dẫn nguồn tin nội bộ cho biết Intel ban đầu dự kiến đưa nhà máy chip vào hoạt động ngay trong năm sau, nhưng hiện bị lùi đến cuối 2026. Việc sản xuất có thể bắt đầu sau đó, khi Intel lắp đặt những máy móc phức tạp và đắt tiền phục vụ chế tạo các mẫu chip tiên tiến.

Nói với Reuters, Intel khẳng định “cam kết hoàn thành dự án, việc xây dựng vẫn đang tiếp tục” và tiến độ dự án vẫn theo lịch trình. Tuy nhiên, việc thay đổi các mốc thời gian đối với những dự án quy mô lớn là điều có thể xảy ra. “Quyết định của chúng tôi dựa trên điều kiện kinh doanh, động lực thị trường”, đại diện Intel nói.

Ảnh dựng về nhà máy sản xuất chip của Intel tại Ohio. Ảnh: Intel

Ảnh dựng về nhà máy sản xuất chip của Intel tại Ohio. Ảnh: Intel

Nhà máy ở Ohio dự kiến là một trong những tổ hợp bán dẫn lớn nhất thế giới. Hãng lên kế hoạch động thổ nhà máy năm 2022 nhưng sau đó hoãn lại do thiếu kinh phí. Cuối năm đó, dự án khởi công, nhưng Keyvan Esfarjani, Giám đốc phụ trách giám sát hoạt động sản xuất, cho biết quy mô và tốc độ mở rộng sẽ “phụ thuộc nhiều” vào nguồn tài trợ của chính phủ.

Intel hiện có một nhà máy khác ở đông bắc Columbus. Hai nhà máy là một phần của khu phức hợp tại Mỹ mà công ty chip tuyên bố có thể đầu tư tới 100 tỷ USD. Dự án ở Ohio là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden để mở rộng hoạt động sản xuất bán dẫn ở Mỹ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy châu Á.

Mỹ đang coi việc sản xuất chip trong nước là ưu tiên hàng đầu. Năm 2022, nước này thông qua Đạo luật CHIPS và Khoa học, dành riêng 50 tỷ USD để thúc đẩy các công ty bán dẫn chuyển về Mỹ sản xuất. WSJ dẫn lời các lãnh đạo giấu tên trong ngành bán dẫn rằng Mỹ sẽ sớm rót hàng tỷ USD cho các công ty xây nhà máy ở nước này. Khoản trợ cấp nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất những dòng chip tiên tiến dùng trong AI, thiết bị quân sự và smartphone tại Mỹ, có thể được công bố trước khi Tổng thống Biden đọc Thông điệp Liên bang ngày 7/3.

Ngoài Intel, TSMC và một số công ty sản xuất bán dẫn khác cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy. Dù vậy, gần đây TSMC cho biết gặp khó do nguồn nhân lực hạn chế, chi phí xây dựng cao và những khác biệt về văn hóa, cũng như “cần xem xét chính phủ Mỹ có thể cung cấp bao nhiêu ưu đãi”.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!