Tin công nghệ

Mỏ đào Bitcoin gây lo ngại an ninh Mỹ

Một mỏ đào Bitcoin có chủ sở hữu người Trung Quốc trở thành nỗi lo của Lầu Năm Góc sau khi Microsoft chỉ ra những dấu hiệu đáng ngờ.

Nằm đối diện trung tâm dữ liệu của Microsoft ở Wyoming (Mỹ) là một cơ sở khai thác Bitcoin. Cách đó không xa là một căn cứ quân sự khiến các quan chức của Lầu Năm Góc lo rằng mối quan hệ của mỏ đào này với chủ sở hữu ở Trung Quốc sẽ là mối đe dọa với an ninh quốc gia.





Vị trí mỏ đào Bitcoin ở Wymong. Ảnh: Chet Strange

Vị trí mỏ đào Bitcoin ở Wymong. Ảnh: Chet Strange

Hoạt động của mỏ đào thực tế bắt đầu thu hút sự chú ý của Mỹ từ tháng 8/2022, sau khi Microsoft gửi báo cáo lên Ủy ban Đầu tư Nước ngoài. Hãng cho rằng mỏ đào có thể là “gián điệp”, thu thập thông tin tình báo nhắm vào Căn cứ Không quân Francis E. Warren, nơi đặt ICBM (Tên lửa liên lục địa) của Mỹ.

“Microsoft không có bằng chứng trực tiếp về hoạt động độc hại của thực thể này. Trong khi chờ điều tra, chúng tôi lưu ý sức mạnh tính toán của hoạt động khai thác Bitcoin ở quy mô công nghiệp, cùng sự hiện diện của một số công dân nước ngoài không xác định danh tính là mối đe dọa đáng kể với trung tâm dữ liệu của Microsoft và căn cứ tên lửa chiến lược của Mỹ”, Microsoft nêu trong báo cáo.

Các xưởng khai thác Bitcoin quy mô lớn bắt đầu đổ về Mỹ sau khi Trung Quốc ra lệnh cấm khai thác tiền số này giữa 2021. 12 bang tại Mỹ đang có sự hiện diện của các trang trại đào Bitcoin thuộc sở hữu của nhà đầu tư từ Trung Quốc.

Mỏ đào Bitcoin ở Wyoming được liên kết với năm công ty khác nhau, trong đó có Bit Origin, được đăng ký kinh doanh ở Quần đảo Cayman. Li Jiaming, Chủ tịch Bit Origin, cho biết việc lựa chọn vị trí đặt xưởng đào không liên quan đến Trung tâm dữ liệu của Microsoft hay ICBM gần đó.

“Điện mới là thứ chúng tôi quan tâm. Dù là hàng xóm của Microsoft hay căn cứ quân sự cách đó vài dặm, nếu không có nguồn điện ổn định, chúng tôi cũng sẽ không đến đây”, Jiaming trả lời New York Times tuần này.

Trong khi đó, các quan chức của Lầu Năm Góc lo ngại trang trại Bitcoin này sử dụng lượng điện khổng lồ, gây quá tải và có thể tác động đến lịch cắt điện của địa phương, từ đó dẫn đến những cuộc tấn công khác. Hồi tháng 7, các quan chức quân sự của Mỹ cũng đã cảnh báo phần mềm độc hại có thể làm gián đoạn nguồn điện, nước và thông tin liên lạc của các căn cứ quân sự.

Khương Nha (theo Business Insdier)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!