Tin công nghệ

CEO Intel: Bán dẫn Trung Quốc đi sau thế giới 10 năm

Pat Gelsinger, CEO Intel, nói Trung Quốc đang tự phát triển bán dẫn, nhưng những hạn chế từ Mỹ và đồng minh sẽ kìm chân nước này trong dài hạn.

“Hạn chế xuất khẩu được Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản áp dụng gần đây đã tạo rào cản lớn ở mức 7-10 nm đối với ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc. Trong khi đó, chúng tôi đang chạy đua với công nghệ dưới 2 nm, tiến tới 1,5 nm và chưa có dấu hiệu cuộc đua này ngừng lại”, ông Pat Gelsinger nói hôm 18/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ.

Theo CNBC, tập đoàn SMIC của Trung Quốc hiện đã làm chủ quy trình đóng gói 7 nm, có thể sản xuất lượng lớn chip phức tạp cho smartphone, nhưng công nghệ này vẫn đi sau TSMC và Samsung hơn 5 năm. Còn công ty HLMC ở Thượng Hải mới bắt đầu sản xuất thử nghiệm chip 14 nm FinFET từ năm 2020, chậm hơn TSMC khoảng 9-10 năm.

“Trung Quốc không ngừng đổi mới sáng tạo, nhưng đây là ngành công nghệ có sự kết nối rất cao và rộng khắp. Dây chuyền chế tạo chip cần gương của Zeiss, thiết bị quang khắc từ ASML, hóa chất Nhật Bản và bản mạch gốc do Intel chế tạo. Tất cả gộp lại sẽ tạo thành khoảng cách công nghệ lên tới 10 năm và những lệnh hạn chế mới sẽ còn duy trì khoảng cách này trong tương lai”, CEO Intel cho hay.

Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Một công nhân trên dây chuyền sản xuất chip Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô năm 2023. Ảnh: AFP

Cả SMIC và HLMC đang dùng máy móc chế tạo nhập khẩu từ Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… cũng như nguyên liệu thô từ Nhật. Nếu bị cắt nguồn cung, các công ty Trung Quốc phải tự phát triển thiết bị sản xuất và những hóa chất, quy trình dùng cho dây chuyền chế tạo chip bán dẫn tiên tiến.

Chính phủ Hà Lan đầu năm nay đã thu hồi một phần giấy phép xuất khẩu máy quang khắc DUV của công ty ASML sang Trung Quốc. Động thái được tiến hành sau khi chính phủ Mỹ năm ngoái công bố quy định mới, ngăn ASML xuất khẩu máy quang khắc NXT1930Di nếu nó chứa linh kiện của Mỹ.

Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp công nghệ chế tạo máy quang khắc để tăng khả năng tự chủ của chuỗi cung ứng nội địa. Shanghai Micro Electronics Equipment (SMEE) hiện là nhà sản xuất máy quang khắc duy nhất của Trung Quốc, nhưng công nghệ của họ vẫn thua kém nhiều so với ASML và các tập đoàn Nhật Bản.

Điệp Anh



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!