Tin công nghệ

Kyber tuyên bố hoàn tiền cho nạn nhân vụ hack 47 triệu USD

Kyber Network cho biết sẽ bồi thường cho những người dùng bị thiệt hại và hợp tác với cơ quan chức năng để truy tìm hacker.

“Vụ tấn công thật sự khủng khiếp. Hãy để Kyber là người cuối cùng và duy nhất chịu đòn”, Victor Trần, CEO Kyber Network, nói trên X cuối ngày 1/12.

Trên kênh phát ngôn chính thức, Kyber Network cũng xác nhận vụ hack ngày 22/11 vào KyberSwap Elastic, ước tính thiệt hại lên đến 48,8 triệu USD thay vì 47 triệu USD như ước tính ban đầu.

“Liên quan đến vụ tấn công, chúng tôi nhắc lại cam kết kiên định trong việc hỗ trợ thực thi pháp lý để truy tìm kẻ tấn công, thu hồi tiền của người dùng bị thiệt hại”, Kyber Network viết trên X đêm 1/12.

Theo kế hoạch, công ty sẽ dùng ngân sách để bồi thường cho người dùng lượng tiền tương đương tài sản bị hacker đánh cắp. Chi tiết sẽ được công bố trong hai tuần tới. “KyberSwap là sàn giao dịch phi tập trung. Theo điều khoản sử dụng, người dùng tự chịu trách nhiệm rủi ro khi cung cấp thanh khoản lên KyberSwap Elastic, nhưng chúng tôi sẽ đồng hành trong việc giảm gánh nặng từ vụ hack gây ra”, Kyber cho hay.





Minh họa với logo của Kyber Network. Ảnh: DailyCoin

Minh họa vụ hack với logo của Kyber Network. Ảnh: DailyCoin

Trong thông báo mới nhất, Kyber Network không đề cập đến việc thương lượng với hacker. Thay vì đó, công ty nói sẽ phối hợp với cơ quan thực thi luật và an ninh mạng để truy tìm kẻ tấn công.

Trước đó, ngày 30/11, hacker đề nghị ban lãnh đạo công ty trao toàn quyền kiểm soát Kyber, truy cập toàn bộ tài liệu, thông tin liên quan đến cấu trúc, hoạt động, doanh thu, lợi nhuận, tài sản, nợ phải trả, lương nhân viên, nhà đầu tư… Đổi lại người này sẽ hoàn trả 50% số tiền đánh cắp cho các nạn nhân. Hacker thậm chí tự gọi mình là “Giám đốc Kyber” và để lại thông tin liên lạc qua Telegram.

BeInCrypto đánh giá điều kiện hacker đưa ra “khá hài hước” nhưng đã phơi bày thực tế đáng lo ngại về mô hình hoạt động của các sàn giao dịch phi tập trung. Bất chấp những tuyên bố về phân tán quyền lực, vụ tấn công cho thấy giao thức vẫn nằm trong tay một nhóm người. Đó là lý do hacker có thể tống tiền ban lãnh đạo KyberSwap và đòi quyền kiểm soát.

Trước đó ngày 23/11, tài khoản chính thức của Kyber Network thông báo trên X về việc KyberSwap Elastic gặp sự cố bảo mật và khuyến cáo người dùng nên rút tiền ngay lập tức. Tổng tài sản bị mất tương đương 47 triệu USD và tất cả được gửi vào một địa chỉ ví duy nhất.

Kyber Network ra đời năm 2017 với ba nhà đồng sáng lập Lợi Lưu, Victor Tran và Yaron Velner. Đây là một trong những dự án blockchain đầu tiên do người Việt phát triển và thu hút sự chú ý lớn trên cộng đồng quốc tế. Dự án từng gọi vốn 52 triệu USD dưới hình thức ICO. Các sản phẩm chính của KyberNetwork là sàn giao dịch phi tập trung KyberSwap và nền tảng quản lý tài sản số Krystal.

Dữ liệu từ DefiLlama cho thấy tổng tài sản người dùng gửi vào dự án của Kyber giảm từ 86 triệu USD xuống còn 27 triệu USD sau thông tin KyberSwap Elastic bị tấn công được công bố. Đến 30/11, con số này giảm còn 7,17 triệu USD. Điều này cho thấy một đợt rút tiền khỏi nền tảng đã diễn ra ồ ạt.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!