Tin công nghệ

Việt Nam phấn đấu vào nhóm 8 nước dẫn đầu thế giới về sử dụng IPv6

Mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông đã phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam, IPv6 For Gov năm 2024”. Mục tiêu đặt ra đến hết tháng 12/2024, tỷ lệ sử dụng IPv6 (Internet Protocol version 6 – Giao thức liên mạng thế hệ 6) trên mạng internet của Việt Nam đạt từ 65 – 80%; nước ta lọt vào nhóm 8 nước dẫn đầu thế giới về tỷ lệ sử dụng IPv6.

Về chuyển đổi IPv6 trên mạng và dịch vụ của cơ quan Nhà nước, mục tiêu của năm 2024 là từ 90% – 100% bộ, ngành, địa phương chuyển đổi IPv6 cho các cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công.

Chỉ tiêu năm 2024 đối với mạng và dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, FPT Telecom, MobiFone) là 95% thuê bao viễn thông băng thông rộng (FTTH), thuê bao di động hoạt động với IPv6. Đồng thời, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên toàn mạng doanh nghiệp đạt từ 80% trở lên.

Các doanh nghiệp khác gồm: Đơn vị cung cấp dịch vụ internet (ISP), dịch vụ di động, trung tâm dữ liệu (IDC), dịch vụ đám mây (cloud), nội dung số và các thành viên địa chỉ internet được yêu cầu triển khai IPv6 cho mạng, dịch vụ của doanh nghiệp với tỷ lệ sử dụng phấn đấu đạt trong năm nay là 50%.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phân công cụ thể đơn vị chủ trì, phối hợp với từng nhóm nhiệm vụ, yêu cầu về công việc cần làm và kết quả, thời hạn hoàn thành. Dự kiến, Trung tâm Internet Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị về công tác chuyển đổi IPv6 năm 2024. Ngoài ra còn có 4 nhóm nhiệm vụ khác cần được tập trung thực hiện trong năm 2024 là: Chuyển đổi IPv6 cho mạng internet Việt Nam; IPv6 cho các cơ quan nhà nước (IPv6 For Gov); chương trình làm việc, giám sát, hỗ trợ chuyển đổi IPv6; tập huấn, đào tạo; thực hiện công tác định hướng, tuyên truyền về IPv6.

Là phiên bản địa chỉ internet thế hệ mới, IPv6 có không gian địa chỉ gần như vô hạn. Việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6 là một yêu cầu tất yếu nhằm đảm bảo tài nguyên địa chỉ cho phát triển internet, kết nối vạn vật, internet công nghiệp với các dịch vụ mới như internet vạn vật, điện toán đám mây, mạng 5G/6G…

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết tháng 12/2023, tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng internet Việt Nam đạt 59%, xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và thứ 9 thế giới. Có 100% hạ tầng internet quan trọng quốc gia hoạt động với IPv6. Các nhà mạng viễn thông tích cực thực hiện chuyển đổi IPv6, với 76,48 triệu thuê bao internet băng rộng sử dụng IPv6 tính đến cuối năm 2023, bao gồm cả thuê bao băng rộng cố định và di động.

Với khối cơ quan nhà nước, đến hết năm 2023, đã có 82/85 bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6; có 76 bộ, ngành, tỉnh, thành phố chuyển đổi thành công cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công sang dùng địa chỉ IPv6.

Ngọc Bích (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!