Tin công nghệ

Cho Phép Cài đặt ứng Dụng Từ Bên Ngoài

Apple vừa được cho là sắp có một kế hoạch thay đổi quan trọng với chiếc iPhone của chúng ta: Người dùng giờ có thể cài đặt ứng dụng từ bên ngoài, ngoài App Store, lần đầu tiên trong lịch sử. Nhưng thay đổi không áp dụng với tất cả mọi người.

Apple cho phép tải ứng dụng từ bên ngoài

Một trong những điểm đặc trưng nhất tạo nên độ “sang chảnh” cho chiếc iPhone – smartphone nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới cả thập kỉ qua là vì nó rất “kén”. Apple sử dụng riêng hệ điều hành iOS độc quyền của mình và từ trước đến nay chúng ta đều không thể tải ứng dụng một cách dễ dàng, tất cả đều phải từ App Store, khác hẳn với đối thủ của nó là Android.

Thế nhưng bản cập nhật iOS 17.4 của Apple sẽ lần đầu tiên mở cửa hàng ứng dụng và hệ sinh thái iOS của mình cho các bên bên ngoài. Trong một động thái thay đổi cuộc chơi, Apple sẽ phải tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU bằng cách cho phép tải ứng dụng bên ngoài từ tháng 3 sắp tới.

Tuy nhiên, chúng ta – người dùng iPhone ở Việt Nam không nên vội vui mừng vì chúng ta là “người ngoài cuộc”. Thay đổi mang tính lịch sử này chỉ được áp dụng tại 27 quốc gia EU mà thôi. Thực chất, Apple hoàn toàn không muốn điều này xảy ra làm phá vỡ thế độc quyền của mình, nhưng ông lớn công nghệ tất nhiên vẫn phải tuân thủ pháp luật khi hoạt động kinh doanh. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số nhằm mục đích thúc đẩy cạnh tranh bằng cách ngăn chặn những gã khổng lồ công nghệ như Apple đóng vai trò là “người gác cổng” thống trị thị trường.

Apple xác nhận sẽ làm điều chưa từng có trong lịch sử iPhone, đó là gì?
App Store lần đầu tiên mất thế độc quyền

iOS “mở” có ảnh hưởng bảo mật?

Thay đổi sắp tới trong iOS 17.4 sẽ được người dùng iPhone ở EU muốn có sự linh hoạt tương tự như người dùng Android của Google hoan nghênh. Nhưng Apple đã cảnh báo rằng việc cho phép ứng dụng ngoài và những thay đổi liên quan cần được thực hiện đối với iOS và hệ sinh thái của nó sẽ khiến người dùng iPhone gặp phải những rủi ro bảo mật lớn.

Bản cập nhật iOS 17.4 của Apple sẽ chứng kiến ​​nhà sản xuất iPhone mở cửa hàng ứng dụng và hệ sinh thái iOS của mình ra bên ngoài. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng điểm đặc trưng của iOS từ góc độ bảo mật và quyền riêng tư là cách tiếp cận hệ sinh thái khép kín, trái ngược với thị trường mở của Android. Vì Apple sở hữu phần cứng và phần mềm của iOS nên nhà sản xuất iPhone có khả năng kiểm soát bảo mật tốt hơn nhiều. Từ iOS 17.4, điều này sẽ thay đổi đối với người dùng ở EU, nhưng Apple cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể để giữ cho bạn an toàn nhất có thể.

Apple cho biết họ sẽ bị hạn chế khả năng giải quyết các rủi ro liên quan đến ứng dụng bên ngoài như lừa đảo, gian lận, nội dung có hại,… Để giảm thiểu các rủi ro này, Apple sẽ triển khai các biện pháp bảo vệ người dùng như “công chứng” cho các ứng dụng iOS. Các ứng dụng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn đa dạng của Apple về mọi mặt (bảo mật, tính an toàn, quyền riêng tư,…). Bên cạnh đó, người dùng khi cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store sẽ được hỏi trước các câu hỏi về yêu cầu cho phép truy cập, sử dụng dữ liệu,…

Apple xác nhận sẽ làm điều chưa từng có trong lịch sử iPhone, đó là gì?
Sự thay đổi sẽ tạo ra những ảnh hưởng ra sao vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ

Việc iOS “mở cửa” hệ sinh thái sẽ bắt đầu từ ngay tháng 3 tới ở EU, vào thời điểm đạo luật có hiệu lực. Nó sẽ ra mắt song song cùng với hệ điều hành iOS 17.4 mới nhất nhà Apple.

Tham khảo các dòng iPhone tại đây

Xem thêm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!