Tin công nghệ

Dùng siêu AI tra cứu, viết văn thay cho Google

Hai tuần nay, thay vì lên Google tra thông tin, Hồng Ngọc, 28 tuổi tại TP HCM, chuyển sang trò chuyện và tìm đáp án với ChatGPT.

Ban đầu Ngọc thử vì tò mò, nhưng ngày càng thích thú vì kết quả siêu AI này mang lại hoàn toàn mới lạ. “Google Search đơn thuần là liệt kê các trang web chứa từ khóa bạn nhập vào. Với ChatGPT, cảm giác như bạn đang trò chuyện với một chuyên gia”, Ngọc nói.

Trong khi đó, theo Minh Hiếu, nhân viên IT một công ty dịch vụ trực tuyến ở Đà Nẵng, trí tuệ nhân tạo của OpenAI chưa thật sự xuất sắc khi được hỏi những chủ đề về lập trình. Tuy nhiên, điều thú vị là cảm giác phấn khích khi chờ xem AI này có thể làm được những gì. “Nó giống bạn đang trong hành trình khám phá thứ gì đó mới mẻ. Như khi đi học, bạn đặt ra câu hỏi, chờ giáo viên trả lời rồi phản biện hoặc kiểm chứng lại nếu cần”, Hiếu nói.

Dù chưa hỗ trợ người dùng Việt Nam, ChatGPT đã có thể hỗ trợ viết văn, làm thơ bằng tiếng Việt khá ấn tượng. “AI này sắp khiến nhiều người thất nghiệp rồi”, Thanh Bình, nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội, nhận xét sau khi yêu cầu AI làm bài tập về nhà của con.

Không chỉ ở Việt Nam, mô hình này cũng gây sốt trên thế giới. Người dùng Corry Wang cho ChatGPT viết luận văn và nhận xét trên Twitter: “Chatbot này là dấu chấm hết cho bài tập về nhà. Nó thậm chí có thể viết bài tiểu luận, luận văn với logic, lập luận sắc sảo trong 10 giây”.

Aaron Levie, CEO Box nổi danh của Thung lũng Silicon, cũng tweet: “ChatGPT là một trong những tia sáng công nghệ hiếm hoi cho thấy tương lai sẽ thay đổi theo một cách hoàn toàn khác”. Ông cho rằng ChatGPT sẽ thay đổi thế giới như cách Google, AWS và iPhone đã làm.





ChatGPT được Google xem là báo động đỏ. Minh họa: Analytics Indiamag

ChatGPT được Google xem là báo động đỏ. Minh họa: Analytics Indiamag

Ngay khi ChatGPT được giới thiệu, Google cũng đã coi đây là “báo động đỏ” với mô hình kinh doanh của mình Guardian dẫn lời nhân viên công ty rằng CEO Sundar Pichai đã ẩn ý cần coi mối đe dọa của ChatGPT cũng nghiêm trọng không khác gì Google tìm kiếm bị sập.

Chamath Palihapitiya, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng, nhận định 2023 có thể là năm tồi tệ của đế chế Google khi những AI như ChatGPT lên ngôi.

Trong chương trình podcast All-In hôm 6/1, Palihapitiya nói: “Không chỉ là OpenAI hay ChatGPT, hoạt động kinh doanh của Google sẽ gặp nguy bởi những mô hình AI từ nhiều công ty công nghệ khác”.

Theo ông, mối nguy nằm ở cách thức hoạt động của AI và máy học. Những chatbot như ChatGPT đang thay đổi cách con người tìm kiếm thông tin. Đầu tiên, nó tự học để cập nhật thông tin, sau đó “suy luận” đáp án dựa trên yêu cầu của người dùng, thay vì liệt kê hàng loạt đường link và để người dùng tự tìm ra thứ mình cần trong đó như các công cụ tìm kiếm hiện tại.

Palihapitiya tin nếu có đủ thời gian và tiền bạc, các công ty như Microsoft, Oracle, Facebook và các công ty Internet Trung Quốc đều có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ tìm kiếm của Google.

Theo Statcounter, tính đến tháng 12/2022, Google Search chiếm 92,21% thị phần tìm kiếm online. Dịch vụ này cũng đóng góp gần 60% doanh thu của Google. Trong khi đó, dịch vụ Bing chỉ đóng góp không quá 5% doanh thu cho Microsoft.

Business Insider dẫn nguồn tin cho biết Microsoft đang lên kế hoạch tích hợp ChatGPT vào Bing. Nếu điều này xảy ra, doanh thu của Google sẽ trực tiếp bị đe dọa. Dự kiến việc tích hợp này diễn ra trước tháng 4/2023.

Cả Microsoft và OpenAI đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Guardian, từ 2014, Google đã chi 650 triệu USD để mua lại công ty DeepMind nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên mới. Trong khi đó năm 2019, Microsoft đầu tư một tỷ USD vào OpenAI – công ty đứng sau ChatGPT. Trong khi siêu AI được xây dựng từ khoản đầu tư của Microsoft bắt đầu có kế hoạch thương mại hóa, dịch vụ trí tuệ nhân tạo của Google vẫn chưa có gì nổi bật. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại vị thế của hãng tìm kiếm trong năm 2023 sẽ bị đe dọa nghiêm trọng bởi các AI như ChatGPT.

Thảo Hiền

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!