Tin Tức Game

Vượt qua thảm hoạ động đất, Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên là thị trường game đứng thứ 2 ở châu Âu

Theo một báo cáo do Startups Watch hợp tác với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công bố gần đây, nước này trở thành thị trường trò chơi lớn thứ hai ở châu Âu sau Vương quốc Anh.

Với 522 studio trò chơi trên lãnh thổ, 10 đơn vị lớn tài trợ làm trò chơi, 13 chương trình tăng tốc kích cầu, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thực sự hứa hẹn. Trong bốn năm qua, hệ sinh thái game Thổ Nhĩ Kỳ đã sản sinh ra hai ”kỳ lân” (công ty tỷ đô), sau khi Peak Games được Zynga mua lại, Dream Games đã trở thành kỳ lân phát triển nhanh nhất trong nước, nếu xét từ tốc độ tăng trưởng và tiềm năng, quốc gia này sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển của ngành game trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư mảng game.

Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư mảng game.

Báo cáo Hiện trạng hệ sinh thái trò chơi của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng ngành công nghiệp trò chơi nước này đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong năm qua, chẳng hạn như việc Zynga mua lại Gram Games vào năm 2018 và việc mua lại sau đó của Masomo bằng Miniclip. Cùng năm đó, Zynga đã đạt được thỏa thuận mua bán và sáp nhập với Peak Games, và thương vụ cuối cùng trong báo cáo là Alictus, được SCIPlay mua lại vào tháng 3 năm 2022.

Báo cáo cũng đề cập đến một vấn đề lớn có thể cản trở sự phát triển của hệ sinh thái game Thổ Nhĩ Kỳ lên một tầm cao mới, đó là việc giữ chân các nhà phát triển và nhà thiết kế hình ảnh lành nghề trong các studio game. Để vượt qua những trở ngại này, lĩnh vực trò chơi của Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tăng cường các khóa học về trò chơi trong các trường đại học và một số công ty mới thành lập cũng đã bắt đầu các dự án phát triển tài năng của riêng họ. Hiện tại, có 6 trường đại học ở Istanbul và tổng cộng có 10 trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mở các khóa học đại học và sau đại học dành riêng cho ngành công nghiệp trò chơi.

Trên quỹ đạo hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành hệ sinh thái trò chơi lớn thứ hai ở châu Âu sau Vương quốc Anh và có tiềm năng vượt qua tốc độ tăng trưởng hiện tại trong những năm tới. Một hệ sinh thái khởi nghiệp trò chơi đầy đủ tính năng của Thổ Nhĩ Kỳ được hỗ trợ bởi các chương trình tăng tốc, trung tâm ươm tạo, mạng lưới đầu tư vốn mạo hiểm ra đời từ năm 2010. Vào thời điểm này, các công ty khởi nghiệp bắt đầu chấp nhận đầu tư, các nhà vô địch địa phương bắt đầu xuất hiện và các công ty đầu tư mạo hiểm địa phương mới thành lập bắt đầu vòng đầu tư đầu tiên.

Các quỹ đầu tư game tăng trưởng nhanh chóng.

Các quỹ đầu tư game tăng trưởng nhanh chóng.

Kể từ năm 2017, những người sáng lập đã rời khỏi hoặc đóng cửa công ty đầu tiên của họ đã bắt đầu kinh doanh trở lại thông qua các công ty khởi nghiệp mới, các VC cũng thành lập quỹ vòng hai, bắt đầu huy động vốn thông qua huy động vốn từ cộng đồng và các mô hình quỹ mới, và các hệ sinh thái bắt đầu xuất hiện.

Trước năm 2020, không có công ty trò chơi khởi nghiệp nào ở Thổ Nhĩ Kỳ có mức định giá hơn 1 tỷ USD, ngày nay đã có 6 ”kỳ lân” như vậy và hai trong số đó đã phát triển đến giai đoạn định giá 10 tỷ USD. Từ góc độ nhà đầu tư, tất cả các công ty đầu tư mạo hiểm được thành lập vào đầu những năm 2010, ngoại trừ các quỹ công nghệ sâu, đều có các công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư trị giá 1 tỷ USD. Ở góc độ quỹ, 86 quỹ với tổng giá trị 1,3 tỷ USD đã được thành lập trong 5 năm qua, trong đó 65 quỹ được thành lập từ năm 2020 với giá trị 866 triệu USD. Đây là minh chứng cho sự phát triển đáng kể của hệ sinh thái start-up game Thổ Nhĩ Kỳ về quỹ đầu tư, đặc biệt là kể từ sau đại dịch.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!