Tin công nghệ

Mạnh hơn cả Snapdragon 8 Gen 1

Vừa qua, Qualcomm đã giới thiệu vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2 (7 Plus Gen 2) hoàn toàn mớ. Đây là bản kế nhiệm thế hệ Snapdragon 7 Gen 1 với nhiều nâng cấp đáng chú ý.

Vi xử lí mới nhất của Snapdragon 7 Series được trang bị cấu trúc CPU tương tự như Snapdragon 8 Gen 1 trước đó, bao gồm một nhân Cortex-X2 với xung nhịp tối đa lên đến 2.91GHz, ba nhân Cortex-A710 xung nhịp 2.49GHz và 4 nhân Cortex-A510 có xung nhịp 1.8GHz. Đây là vi xử lí thuộc thế hệ 7 Series đầu tiên được Qualcomm trang bị nhân Cortex-X, vốn chỉ xuất hiện trên dòng 8 Series cao cấp nhất.

blank
Cấu trúc của Snapdragon 7+ Gen 2

Bên cạnh đó, Qualcomm tự hào tuyên bố rằng nhân đồ hoạ (GPU) Adreno của Snapdragon 7+ Gen 2 có khả năng cung cấp hiệu suất gấp đôi so với thế hệ 7 Gen 1 tiền nhiệm.

Dưới đây là điểm số hiệu năng của Snapdragon 7+ Gen 2 được thực hiện bởi trang tin Android Authority sau khi có cơ hội được trên tay sớm một sản phẩm chạy trên vi xử lí mới này.

Thiết bị được dùng trong bài đo hiệu năng là một nguyên mẫu của Qualcomm, được trang bị Snapdragon 7+ Gen 2 để thực hiện những bài thử nghiệm liên quan đến hiệu năng. Vì thế, các thiết bị thương mại sắp tới được trang bị vi xử lí này có thể đem lại hiệu suất, nhiệt độ và khả năng tiêu thụ pin với mức độ chênh lệch nhất định. Về thông số cấu hình, nguyên mẫu của Qualcomm được trang bị màn hình OLED 6.65” FullHD+, tần số quét 144Hz. Bộ nhớ được trang bị lần lượt là 12GB RAM LPDDR5, 256GB ROM tiêu chuẩn UFS 3.1 và dung lượng pin 4.192mAh. Thiết bị này cũng không được trang bị bất kì hệ thống tản nhiệt nào.

Hiệu suất của CPU trên Snapdragon 7+ Gen 2

So sánh với Snapdragon 8 Gen 1, vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2 hoàn toàn mới được gia công bởi TSMC trên tiến trình 4nm, thay vì Samsung với tiến trình tương tự. Theo như thử nghiệm của trang tin Android Authority, Snapdragon 8 Plus Gen 1 mang lại hiệu suất được cải thiện đáng kể, ít nhất là do việc chuyển đổi đơn vị gia công từ Samsung sang TSMC. Vậy hãy xem điều tương tự có xảy ra với 7+ Gen 2 không.

Có thể thấy, nguyên mẫu Snapdragon 7+ Gen 2 cho điểm số vượt trội hơn cả Exynos 2200 và Snapdragon 8 Gen 1 có mặt trên Galaxy S22 Ultra. Thậm chí, trong các bài kiểm tra đơn nhân, vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2 còn vượt qua cả Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp nhất trên chiếc OnePlus 11.

Nhìn chung, điểm số của CPU trên Snapdragon 7+ Gen 2 là vô cùng ấn tượng. Theo nhận định của trang tin, vi xử lí mới nhất của Qualcomm mang lại hiệu suất mạnh mẽ hơn Snapdragon 8 Gen 1 và chỉ thua kém 8+ Gen 1 một chút.

Hiệu suất của GPU trên Snapdragon 7+ Gen 2

Khi giới thiệu sản phẩm, Qualcomm đã khẳng định rằng vi xử lí Snapdragon 7 Plus Gen 2 mang lại hiệu suất gấp đôi với Snapdragon 7 Gen 1. Nếu so với những vi xử lí hàng đầu khác, Snapdragon 7+ Gen 2 sẽ thể hiện ra sao?

Nhân đồ hoạ (GPU) của những vi xử lí tầm trung thường có xu hướng bị cắt giảm so với những con chip hàng đầu khác; và bài thử nghiệm với 3D Mark Wild Life tiếp tục chứng minh cho điều này. Có thể nhận thấy sự cách biệt tương đối lớn giữa Snapdragon 7+ Gen 2 và toàn bộ Snapdragon 8 Gen 1 nói chung.

May mắn thay, vi xử lí này vẫn mang lại số điểm gần như tương tự với GPU AMD của Exynos 2200 trên Galaxy S22 Ultra và vượt qua GPU Arm Mali trên Pixel 7 Pro tương đối dễ dàng. Dù không mang lại hiệu suất vượt trội như GPU trên các vi xử lí cao cấp của Qualcomm, Snapdragon 7+ Gen 2 vẫn có thể đánh bại toàn bộ các vi xử lí tầm trung hiện nay; thậm chí còn có thể vượt qua một vài mẫu flagship hàng đầu của năm 2022.

Stress test trên Snapdragon 7+ Gen 2

Stress test là bài thử nghiệm để đo khả năng ổn định của GPU khi thiết bị phải hoạt động với hiệu suất cao liên tục trong một thời gian ngắn. Và công cụ được Android Authority sử dụng trong bài thử nghiệm này là 3D Mark, với tuỳ chọn Wild Life Stress Test.

Dù không thể mang lại điểm số cao như 8 Gen 2 trên Galaxy S23 Ultra hay Snapdragon 8+ Gen 1 trên ROG Phone 6, vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2 thể hiện khả năng ổn định tuyệt vời với số điểm lên đến 99.76%, vượt qua toàn bộ các vi xử lí cao cấp hơn được thực hiện trong bài thử nghiệm này.

Kết luận

Các bài thử nghiệm đầu tiên với CPU cho thấy vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2 có thể mang lại hiệu suất mạnh mẽ hơn cả Snapdragon 8 Gen 1, vốn thuộc dòng 8 Series cao cấp nhất của Qualcomm. Đây là một tín hiệu tốt cho những người dùng có ý định sử dụng những chiếc điện thoại tầm trung trong thời gian dài hơn.

blank

Đối với hiệu suất của GPU, chúng ta thường nhận thấy sự cách biệt đáng kể khi so sánh với những vi xử lí hàng đầu, và Snapdragon 7+ Gen 2 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, điều đáng khen là vi xử lí này vẫn có được hiệu suất GPU tốt hơn những Exynos 2200 và Tensor-G2 trên Galaxy S22 Ultra và Pixel 7 Pro.

Có thể sớm khẳng định, Snapdragon 7+ Gen 2 có hiệu suất được cải thiện đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm, tương tự cách làm của nhà sản xuất này với Snapdragon 8 Gen 1 và Snapdragon 8+ Gen 1. Vi xử lí này thậm chí còn có thể đánh bại một vài chiếc điện thoại được trang bị Snapdragon 8 Gen 1 trong bài thử nghiệm stress test. Vì vậy, Snapdragon 7+ Gen 2 hứa hẹn sẽ trở thành vi xử lí đáng giá dành cho những chiếc điện thoại phân khúc tầm trung trong thời gian tới. Theo nhiều đồn đoán, Redmi Note 12 Turbo và realme GT Neo5 SE sẽ trở thành những thiết bị đầu tiên thương mại hóa vi xử lí Snapdragon 7+ Gen 2.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!