Tin công nghệ

Nửa năm trôi qua, 5 tuyến cáp quang biển vẫn chưa sửa xong

nua-nam-troi-qua-5-tuyen-cap-quang-bien-van-chua-sua-xong-1

Theo kế hoạch, tuyến AAG, APG và IA sẽ được khắc phục trong tháng tư. Tuy nhiên đến nay, chưa có tuyến cáp quang biển nào được sửa chữa xong. 

5 tuyến cáp quang biển vẫn chưa sửa xong trong nửa năm

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế  gồm AAG (châu Á – Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á – Trung Đông – Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á – châu Phi – châu Âu) đều gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của một số dịch vụ.

nua-nam-troi-qua-5-tuyen-cap-quang-bien-van-chua-sua-xong-2

Trong 5 tuyến đó, tuyến AAE-1 bị lỗi từ ngày 24.11.2022. Hai tuyến APG và AAG gặp sự cố vào tháng 12.2022 và tháng 1.2023, tuyến IA gặp lỗi cuối tháng 1.2023, trong khi tuyến SMW-3 là tháng 2.2023. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố, các đơn vị quản lý cáp quang biển đã đưa ra lịch sửa chữa, tuy nhiên cho đến nay đã nửa năm thì vẫn chưa có tuyến nào được khắc phục.

Trong khi chờ các tuyến cáp quang được sửa lỗi, các nhà mạng đã mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến cáp kết nối quốc tế nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng cố định và di động phục vụ sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế – xã hội, người sử dụng dịch vụ.

Lý do cho việc chậm trễ?

Giải thích lý do việc chậm trễ trong sửa chữa, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết quá trình khắc phục tuyến cáp quốc tế gặp nhiều thách thức, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp. Ngoài ra, có khả năng là vừa khắc phục xong vấn đề cũ thì lại phát hiện lỗi mới, do đó dẫn đến chậm quá trình.

nua-nam-troi-qua-5-tuyen-cap-quang-bien-van-chua-sua-xong

Các tuyến cáp quang biển đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, các nhà mạng Việt Nam cũng khó lòng chủ động trong việc sửa chữa.

Tại hội nghị giao ban hôm 7/4, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc đến tình trạng của năm tuyến cáp, và nhấn mạnh việc cần phải đặt ra câu chuyện phát triển bền vững của hạ tầng số cho năm 2023.

Được biết, mục tiêu của Bộ TT&TT là Việt Nam sẽ có 10 tuyến cáp quang biển trong 2 năm tới, trong đó có 3 tuyến do doanh nghiệp trong nước làm chủ để tránh tình trạng phụ thuộc vào các liên minh.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Những tính năng Android và iOS “copy” của nhau gây tranh cãi nhất

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!