Mở hộp & Đánh giá

Đánh giá iOS 16.4.1 sau 10 ngày sử dụng: Nên cập nhật!

Vào ngày 7/4 vừa qua, Apple đã chính thức phát hành iOS 16.4.1 cho các thiết bị iPhone. Bản cập nhật này đem tới những thay đổi lớn về giao diện hay độ mượt, tuy nhiên vẫn còn tồn đọng nhiều lỗi vặt hay sự thiếu ổn định trong quá trình sử dụng.

Vá hai lỗi bảo mật nghiêm trọng

iOS 16.4 xuất hiện hai lỗi bảo mật nghiêm trọng mang tên CVE-2023-28205 và CVE-2023-28206. Chúng là những lỗ hổng zero-day, thứ sẽ giúp hacker có thể chiếm quyền truy cập và đánh cắp dữ liệu trên thiết bị của bạn.

blank

Trên thực tế, Apple không hề công bố bất cứ thông tin về hai lỗ hổng này cho đến khi iOS 16.4.1 ra mắt. Theo TheHackerNews, từ đầu năm đến nay Táo khuyết đã phải vá liên tục ba lỗi zero-day – con số lớn đối với một hệ điều hành ổn định như iOS.

Độ mượt được cải thiện

Một số người dùng cho biết hoạt ảnh trên iOS 16.4.1 mượt hơn khá nhiều so với các phiên bản trước đó. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trên các mẫu iPhone có màn hình ProMotion như iPhone 13 Pro Max hay iPhone 14 Pro Max.

Để kiểm chứng, mình đã quay chậm hoạt ảnh chuyển động trên hai chiếc iPhone 14 Pro Max: một chiếc chạy iOS 16.4.1, một chiếc chạy iOS 16.3.1. Kết quả, iOS 16.4.1 cho độ mượt nhỉnh hơn trông thấy. Các hoạt ảnh có cảm giác nhạy bén hơn và ít xảy ra tình trạng khựng khung hình như các phiên bản iOS cũ.

Khắc phục một số lỗi vặt

Trên iOS 16.4 trở về trước, có ba lỗi vặt phổ biến bao gồm:

  • Hệ thống yêu cầu nhập lại mật khẩu Wi-Fi ngay cả khi đã nhập chính xác;
  • Ứng dụng Thời tiết không hoạt động;
  • Các dịch vụ khác như iMessage, Shortcut hay iCloud cũng ngừng hoạt động.
blank
Ứng dụng Thời tiết không hoạt động trên iOS 16.4. Nguồn: MacRumors

Cả ba sự cố trên phần nào đã được khắc phục trên iOS 16.4.1. Tuy nhiên, chúng chưa được trọn vẹn khi một số người dùng vẫn phản ánh lỗi xuất hiện trong ứng dụng Thời tiểt hay iMessage. Đặc biệt với ứng dụng Thời tiết khi các widget xem nhanh ở màn hình chính đều không hoạt động, ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm sử dụng của mình.

blank
Chúng đã được khắc phục phần nào trên iOS 16.4.1

Pin và hiệu năng

Về pin, iOS 16.4.1 được tối ưu ổn định hơn so với iOS 16.4, tuy nhiên sự khác biệt là không quá nhiều. Với nhu cầu sử dụng không quá nặng bao gồm chơi game nhẹ, dùng 2 SIM, sử dụng mạng xã hội và 4G thì chiếc iPhone 14 Pro Max của mình có thể đạt được 5,5 – 6 giờ on-screen. Trong khi đó, con số trên ở phiên bản iOS 16.4 hay cũ hơn chỉ đạt khoảng 4,5 – 5 giờ.

blank

Về hiệu năng, không có sự khác biệt quá lớn giữa iOS 16.4.1 và iOS 16.4 trên chiếc iPhone 14 Pro Max của mình. Với các tác vụ hàng ngày, máy phản hồi rất nhanh và gần như không có độ trễ. Độ ổn định khi chơi game hay nhiệt độ toả ra cũng gần như tương đồng giữa hai phiên bản iOS.

blank

Liệu có nên nâng cấp iOS 16.4.1?

Câu trả lời là có. Bởi lẽ, iOS 16.4.1 đã khắc phục hai lỗ hổng bảo mật zero-day vô cùng nghiêm trọng và nguy hiểm. Thêm vào đó, phiên bản phần mềm này cũng khắc phục phần nào những lỗi vặt còn tồn đọng cũng như cải thiện hiệu năng lẫn tính ổn định thiết bị.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!