Mở hộp & Đánh giá

So sánh Xiaomi 13 Ultra và iPhone 14 Pro Max

Ra mắt vào giữa tháng 4/2023, Xiaomi 13 Ultra nhận được rất nhiều lời khen khi mang đến rất nhiều nâng cấp đáng giá từ thiết kế, hiệu năng và đặc biệt là camera với thuật toán tới từ Leica. Vậy thì khi so với iPhone 14 Pro Max, đâu sẽ là mẫu máy cho chất lượng nhỉnh hơn và là lựa chọn dành cho bạn?

Đọc thêm: Trên tay Xiaomi 13 Ultra, về Việt Nam với giá từ 24 triệu đồng

Mức giá

Bản bộ nhớ tiêu chuẩn Xiaomi 13 Ultra iPhone 14 Pro Max
Giá niêm yết 22 – 24 triệu đồng 26 – 27 triệu đồng
Giá hàng cũ x 23 – 24 triệu đồng
blank

Tính đến hiện tại, nguồn hàng Xiaomi 13 Ultra về Việt Nam còn khá hạn chế. Người dùng chỉ có thể mua trước thông qua các suất đặt sớm với mức giá dao động từ 22 – 24 triệu cho phiên bản thấp nhất. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max lại chứng kiến mức giá tốt hơn bao giờ hết, khi mà nhiều đại lý uỷ quyền đang niêm yết mẫu máy này với giá chỉ trên dưới 27 triệu đồng. Chưa kể, người dùng còn có thể mua iPhone 14 Pro Max dưới dạng hàng cũ với mức giá chỉ từ 23 – 24 triệu đồng.

Camera

Camera Xiaomi 13 Ultra iPhone 14 Pro Max
Thông số camera Camera sau
50,3MP (chính)
50MP (ultrawide)
50MP (telephoto)
50MP (periscope)
Camera selfie
32MP (chính)
Camera sau
48MP (chính)
12MP (ultrawide)
12MP (telephoto)
Camera selfie
12MP (chính)
Hỗ trợ quay video 8K@24fps 4K@60fps

Cả hai đều mang trên mình thông số camera tân tiến nhất thế giới điện thoại hiện tại. Với Xiaomi 13 Ultra, chúng ta có camera chính 50,3MP sử dụng cảm biến Sony IMX989 với kích thước lên đến 1 inch. iPhone 14 Pro Max cũng không kém cạnh khi là mẫu iPhone đầu tiên có camera chính với độ phân giải lên đến 48MP. Cả hai cũng đi kèm các cảm biến tiêu chuẩn khác như góc rộng hay telephoto.

blank

THỨ TỰ ẢNH CHỤP
XIAOMI 13 ULTRA (TRÁI) — IPHONE 14 PRO MAX (PHẢI)

Tổng thể ảnh trên Xiaomi 13 Ultra vẫn đậm chất Leica với độ tương phản được đẩy cao. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max giữ cho mình sự ổn định khi thể hiện cân bằng trong hầu hết điều kiện từ đủ sáng, thiếu sáng cho đến chụp xoá phông.

Ảnh chân dung trên Xiaomi cho ra màu sắc dễ chịu hơn khá nhiều và có một chút cà da, trong khi đó chi tiết trên iPhone 14 Pro Max lại ngả vàng quá mạnh và nhân vật có cảm giác thiếu sức sống. Đổi lại, việc làm mịn vật thể khiến ảnh trên Xiaomi đôi lúc mất chi tiết, chẳng hạn như các sợi lông tơ trên áo ở bức ảnh dưới đây.

Chuyển sang ảnh đủ sáng, Xiaomi 13 Ultra xử lý tốt phần hậu cảnh khi giữ lại chi tiết trên mặt trời, trong khi đó iPhone mất hoàn toàn và nền bị chuyển sang màu xanh. Chi tiết tổng thể trên cả hai gần như tương đồng nhau, ảnh trên Xiaomi cho màu sắc tươi tắn hơn trong khi iPhone thể hiện tốt khi các chi tiết tái hiện rõ ràng và có sự nổi khối.

Một số trường hợp đủ sáng khác bao gồm ảnh góc rộng hay zoom số đều không cho sự chênh lệch quá rõ ràng giữa hai mẫu máy. Ảnh trên Xiaomi 13 Ultra cho màu sắc và cân bằng trắng hài hoà hơn, trong khi iPhone tối ưu chi tiết hay xử lý HDR hoàn toàn không kém cạnh.

Ảnh chụp đêm trên Xiaomi cho tốc độ chụp nhanh hơn nhờ cảm biến có kích thước lớn. Với những bức chụp ngoài trời, Xiaomi có thể tái tạo rõ ràng phần trời chính xác là màu nâu đen, trong khi trên iPhone nền trời bị hắt sáng từ ánh đèn phía dưới và chuyển sang màu xanh xám.

Tuy nhiên, Xiaomi 13 Ultra lại thể hiện sự thiếu đồng bộ giữa ảnh khi bật và tắt chế độ chụp đêm. Khi bật chế độ chụp đêm, màu sắc trên Xiaomi 13 Ultra lại đẩy màu sắc lên quá mạnh khiến các chi tiết bị ám tím nặng. Dẫu vậy, khi tắt chụp đêm màu sắc máy xử lý cân bằng và đúng với thực tế hơn. Đây có lẽ là sự chưa tối ưu về phần mềm và chúng ta cần thời gian để Xiaomi nâng cấp thuật toán thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Ảnh tắt chụp đêm (trái) và bật chụp đêm (phải) trên Xiaomi 13 Ultra

Khả năng quay video trên Xiaomi 13 Ultra và iPhone 14 Pro Max không có nhiều khác biệt từ chi tiết, xử lý HDR hay chống rung. Xiaomi 13 Ultra nổi bật với khả năng quay video 8K ở camera sau, nhưng thật khó hiểu khi camera trước lại chỉ hỗ trợ quay video ở độ phân giải FullHD@30fps.

Thiết kế

Cả hai mẫu máy đều mang trên mình những ngôn ngữ thiết kế cao cấp nhất. Với Xiaomi 13 Ultra, chúng ta có mặt lưng giả da đi kèm cụm camera có kích thước lớn và màn hình cong. Còn iPhone 14 Pro Max vẫn là tiêu chuẩn trong thiết kế với ngoại hình vuông vức đi kèm viền thép và mặt lưng kính nhám. Cả hai cũng đều có tiêu chuẩn kháng nước IP68 cao cấp nhất.

blank

Tuy nhiên, mình thích khả năng cầm nắm trên iPhone 14 Pro Max hơn. Mặc dù viền vuông rất cấn và dễ gây mỏi tay, nhưng iPhone tạo cho mình sự chắc chắn, tự tin và mạnh mẽ khi sử dụng. Trong khi đó, do mặt lưng được làm thả dốc nên trọng lượng của Xiaomi 13 Ultra phân bổ quá nhiều vào khu vực camera. Điều này khiến cảm giác cầm nắm trên máy trở nên nặng nề, kém chắc chắn và rất dễ mỏi tay.

blank

Màn hình

Màn hình Xiaomi 13 Ultra iPhone 14 Pro Max
Kích thước 6,73 inch 6,7 inch
Tần số quét 120Hz 120Hz
Độ phân giải 1290 x 2796 pixels 1440 x 3200 pixels
Độ sáng 2.600 nits (peak)
1.300 nits (HBM)
2.000 nits (HBM)
1.000 nits (typical)

Xiaomi 13 Ultra nổi bật với màn hình độ sáng 2.600 nits, cao nhất trong thế giới điện thoại hiện tại. Tuy nhiên, đó chỉ là độ sáng tối đa trong một vài điều kiện riêng biệt, còn khi sử dụng thông thường, máy sẽ hạ độ sáng (HBM) xuống 1.300 nits.

blank

Trong khi đó, độ sáng HBM trên iPhone 14 Pro Max lên đến 2.000 nits. Điều này khiến các nội dung thông thường hiển thị trên iPhone sáng và rõ ràng hơn tương đối so với Xiaomi 13 Ultra. Con số 2.600 nits sẽ chỉ phát huy tối đa tác dụng khi người dùng sử dụng Xiaomi trong điều kiện khắc nghiệt như trời nắng gắt hay dưới ánh sáng mạnh.

blank

Còn lại, chất lượng hiển thị trên cả hai mẫu máy gần như tương đồng nhau. Không có sự khác biệt quá rõ ràng về chi tiết, màu sắc hay góc nhìn giữa Xiaomi và iPhone. Một điểm đáng khen là mặc dù sử dụng bản ROM nội địa, Xiaomi 13 Ultra vẫn hỗ trợ tiêu chuẩn Widevine L1. Điều này giúp người dùng có thể tận hưởng trọn vẹn các nội dung bản quyền như Netflix.

Hiệu năng, pin và một số yếu tố khác

Hiệu năng, pin Xiaomi 13 Ultra iPhone 14 Pro Max
Vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 Apple A16 Bionic
Bộ nhớ tiêu chuẩn 12GB / 256GB 6GB / 128GB
Hệ điều hành Android 13
MIUI 14
iOS 16
Pin và sạc 5.000mAh, sạc 90W 4.323mAh, sạc 29W

Snapdragon 8 Gen 2 hay Apple A16 Bionic đều là những con chip cao cấp và mạnh mẽ nhất thế giới điện thoại hiện tại. Khả năng chơi game hay thực hiện tác vụ nặng trên cả hai cũng rất tốt, đặc biệt là khi Snapdragon 8 Gen 2 đã có những cải tiến vượt bậc liên quan đến nhiệt độ hay sự ổn định trong thời gian dài.

blank

Tuy nhiên, Xiaomi 13 Ultra lợi thế hơn với bộ nhớ trong tiêu chuẩn lên đến 256GB. Trong khi đó, phiên bản tối thiểu trên iPhone 14 Pro Max chỉ có 128GB ROM, và mức chênh lệch có thể lên đến vài triệu đồng nếu người dùng nâng cấp lên phiên bản 256GB ROM.

Đánh đổi lại, iPhone 14 Pro Max trang bị iOS 16 với sự ổn định tốt hơn. Mặc dù rất mượt mà, nhanh chóng thế nhưng phiên bản MIUI 14 nội địa trên Xiaomi 13 Ultra lại có quá nhiều ứng dụng rác, không hỗ trợ tiếng Việt là thường xuyên gặp phải lỗi vặt như trễ thông báo.

blank

Về pin, 5.000mAh trên Xiaomi 13 Ultra hay 4.323mAh trên iPhone 14 Pro Max đều có thể đáp ứng tốt nhu cầu 1 ngày sử dụng của người dùng. Thế nhưng, Xiaomi vượt trội hoàn toàn khi hỗ trợ sạc 90W so với chỉ 29W trên iPhone.

Tóm lại, cả Xiaomi 13 Ultra và iPhone 14 Pro Max đều là những chiếc điện thoại cao cấp và đáng chú ý nhất tính tới thời điểm hiện tại. Với iPhone 14 Pro Max, máy vẫn giữ được sự ổn định, mượt mà để thu hút người dùng yêu iOS. Trong khi đó Xiaomi 13 Ultra được nâng cấp toàn diện về mặt thông số lẫn trải nghiệm nhằm giúp Xiaomi cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn khác.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!