Tin công nghệ

Dimensity 6100 Plus ra mắt: Tiến trình 4nm, xung nhịp 2.2 GHz

Mới đây, con chip Dimensity 6100 Plus ra mắt đã đánh dấu sự đáp trả của MediaTek sau khi Qualcomm tung ra Snapdragon 4 Gen 2 vào tháng trước. Có lẽ cuộc chiến ở phân khúc giá rẻ đang ngày càng khốc liệt hơn khi các “ông lứn” đã lần lượt tung ra các đại diện của mình. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chipset mới trong bài viết Dimensity 6100 Plus ra mắt ngay dưới đây.

Dimensity 6100 Plus ra mắt

Sau khi ra mắt Dimensity 6020 và 6080 vào đầu năm nay, MediaTek hiện đã tung ra một SoC mới trong dòng 6000 có tên là Dimensity 6100 Plus. Trong khi Dimensity 6080 về cơ bản là cái tên mới mới của chipset Dimensity 810 5G với hiệu năng tương đương, Nhưng hiện tại Dimensity 6100 Plus lại sở hữu những thông số cao cấp hơn hẳn.

Tiến trình 4nm

Trước tiên chính là tiến trình sản xuất, yếu tốt tiên quyết ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu năng của một vi xử lý nhất là các SoC di động. Dimensity 6100 Plus được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC dưới bản thiết kế kĩ thuật của MediaTek. Hiện nay, 4nm đang là tiến trình hiện đại nhất và cũng đem lại hiệu suất cao nhất cho các chip xử lý smartphone trên thị trường, đã được áp dụng để cho ra các siêu chip như Dimensity 9200, Snapdragon 8 Gen 2,… Cho tới khi iPhone 15 Series ra mắt, chúng vẫn chưa biết rằng liệu 3nm sẽ thay thế 4nm để trở thành tiến trình cao cấp nhất thị trường chipset di động hay không.

dimensity-6100-plus-ra-mat-1
Tiến trình 4nm

Nhưng việc một con chip giá rẻ được sản xuất trên quy trình 4nm cho thấy các hãng vi xử lý đang quan tâm đầu tư nhiều hơn cho phân khúc giá rẻ, phổ thông. Mới chỉ tháng 6 vừa qua, Qualcomm cũng đã mạnh tay “đánh phủ đầu” đối thủ MediaTek bằng việc tung ra chip di động giá rẻ đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên tiến trình 4nm hiện đại. Có lẽ chính điều này đã thôi thúc MediaTek cũng phải tung ra một chipset mới để cạnh tranh lại – Dimensity 6100 Plus.

Nhờ vào tiến trình 4nm, con chip sẽ chứa được nhiều bóng bán dẫn hơn từ đó tăng hiệu năng xử lý trong khi lượng điện năng tiêu thụ thấp hơn so với 5nm hay 6nm, điều này cũng kéo theo điện năng hao phí dưới dạng nhiệt giảm đi, con chip sẽ mắt mẻ hơn trong khi hoạt động.

CPU tốc độ 2.2 GHz

Tiếp đến, chúng ta sẽ tới với CPU và cấu trúc của nó. Dimensity 6100 Plus sở hữu CPU gồm 8 nhân xử lý, trong đó chia thành 2 cụm với đầu tiên là 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A76 chạy ở xung nhịp 2.2 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 tốc độ 2.0 GHz. Với bố cục CPU như vậy, chúng ta không quá thấy mới lạ khi nó đã uất hiện trên rất nhiều smartphone chạy chip giá rẻ và tầm trung. Chủ yếu nó tập trung vào khả năng tiết kiệm năng lượng và kéo dài thời lượng sử dụng Pin cho thiết bị.

CPU tốc độ 2.2 GHz
CPU tốc độ 2.2 GHz

GPU Mali-G57 MC2

Để đảm nhận khả năng xử lý đồ họa cho toàn bộ thiết bị các SoC sẽ bao gồm cả GPU, với Dimensity 6100 Plus nó được tích hợp Mali-G57 MC2. Một GPU thường xuất hiện ở phân khúc giá rẻ tới từ thương hiệu MediaTek. Khả năng xử lý đồ họa của Mali-G57 MC2 không quá mạnh mẽ nhưng để dễ hình dung thì nó sẽ tương đương với Adreno 619 hoặc Adreno 618 của nhà Qualcomm. Có nghĩa là về khả năng chơi game thì Dimensity 6100 Plus sẽ tương đương với con chip Snapdragon 695 5G nhưng sẽ ít hoa Pin hơn và không nóng bằng nhờ có tiến trình 4nm.

GPU Mali-G57 MC2
GPU Mali-G57 MC2

Mạng 5G Sub-6

Về các khả năng hỗ trợ khác, trước hết về khả năng kết nối, MediaTek đã trang bị cho Dimensity 6100 Plus modem tương thích với mạng di động 5G theo chuẩn sóng Sub-6 ưu việt hơn so với loại sóng mmWave về sự phổ biến ở nhiều quốc giá và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Trước đây các chip xử lý của MediaTek ở phân khúc giá rẻ vốn chỉ tương thích với mạng 5G chuẩn mmWave bị cho là sẽ ít được sử dụng bởi các nhà mạng lớn trên toàn cầu.

Mạng 5G Sub-6
Mạng 5G Sub-6

Màn hình 120 Hz

Dimensity 6100 Plus dù là chipset giá rẻ nhưng vẫn hỗ trợ tần số làm tươi màn hình lên tới 120 Hz ở độ phân giải Full HD+ (2.520 x 1.080 pixel), có thể coi là cao nhất trong phân khúc của nó, nếu điện thoại sở hữu màn hình Quad HD+ (2K+) thì tần số làm tươi tối đa được hỗ trợ sẽ là 90 Hz. Với tốc độ làm mới này, hình ảnh sẽ mượt mà hơn đáng kể, đặc biệt là với các chuyển động có độ chi tiết cao và tiết tấu nhanh cho tới cực nhanh. Khi kết hợp với các game hỗ trợ tần số quét cao như 90 FPS hay 120 FPS sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game. Vấn đề duy nhất là hiệu suất của chipset có thể gặp khó khăn khi phải đáp ứng mức đồ họa đòi hỏi khắt khe về khả năng xử lý.

Màn hình 120 Hz
Màn hình 120 Hz

Được trang bị công nghệ chuẩn MediaTek 5G UltraSave 3.0+, các cải tiến tiết kiệm năng lượng R16 đã được cải thiện tính năng tiết kiệm năng lượng, phạm vi sóng và định vị chính xác hơn. Nó cũng có khả năng thực hiện 8-layer DL MIMO với băng thông tối đa 1000 MHz và tốc độ lên tới 2,5 Gbps. Tuy nhiên, kết nối cục bộ trên Snapdragon 4 Gen 2 không được nâng cấp và chỉ hỗ trợ Wi-Fi 6E (ex) ở tần số 2,4 GHz, 5 GHz và trên 6 GHz cùng với Bluetooth 5.3 để đảm bảo chất lượng âm thanh cao, độ trễ siêu thấp.  Bluetooth 5.3 vốn là công nghệ khá cao cấp, hiện nay đang xuất hiện trên các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Gen 2 hoặc Dimensity 9200 Plus.

Qua đây có thể thấy về thông số thì Dimensity 6100 Plus khá nổi bật với tiến trình 4nm cao cấp và hiện đại, đây sẽ là đối thủ một chín một mười với chip Snapdragon 4 Gen 2 của Qualcomm. Còn các thông số khác của Dimensity 6100 Plus không có nhiều sự khác biệt so với Dimensity 6020 và 7050 đã ra mắt vào đầu năm nay.

Trên đây là bài viết Dimensity 6100 Plus ra mắt của MobileCity, bạn có tin đây sẽ là chipset bá chủ phân khúc giá rẻ hay không?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!