Tin công nghệ

Chàng trai 18 tuổi thành thầy giáo Bitcoin

Gerardo Moran, sống tại El Salvador, thoát nghèo khi bắt đầu công việc giảng dạy về Bitcoin ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo Coin Telegraph, Gerardo Moran vừa hoàn thành chương trình đào tạo kiến thức Bitcoin của Mi Primer Bitcoin, một dự án do Bộ Giáo dục El Salvador tài trợ.

“Tôi đã có bằng cấp về tiền số đầu tiên. Bây giờ, tôi là một giáo viên”, Gerardo Moran nói.

El Salvador là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp. Nhằm phổ biến kiến thức về tiền số tới người dân, chính phủ của Tổng thống Nayib Bukele đã quyết định khởi chạy Mi Primer Bitcoin. Những cá nhân đạt chứng chỉ từ dự án có thể trở thành người giảng dạy Bitcoin tại nhiều trường trên cả nước. Phía nhà trường cũng khuyến khích học sinh sắp tốt nghiệp đăng ký thêm khóa học này.





Gerardo Moran đăng ảnh chứng chỉ Bitcoin trên Twitter ngày 7/7.

Gerardo Moran đăng ảnh chứng chỉ Bitcoin trên Twitter ngày 7/7.

Moran chọn quay về ngôi trường trước đây của mình để dạy học. Dù không tiết lộ thu nhập cụ thể, Moran cho biết anh đã thoát nghèo. “Tôi từng làm những việc với mức thù lao chỉ 6 USD một ngày”, Moran nói.

Anh bắt đầu làm thêm từ năm 11 tuổi, trải qua nhiều công việc trong ngành xây dựng và du lịch. “Việc giảng dạy ở phía Tây El Salvador đem đến cho tôi những cơ hội không ngờ. Tôi làm việc, gặp gỡ, truyền đạt kiến thức cho những người ngang tuổi với mình”, anh nói.

Dự án của Bộ Giáo dục mang tới cơ hội cho những người như Gerardo Moran, tuy nhiên nhiều người dân El Salvador vẫn phản đối chính sách về Bitcoin. Họ cho rằng lựa chọn của ông Nayib Bukele là sai lầm, sẽ đẩy nền kinh tế vào tình trạng nguy hiểm.

Thực tế, theo Bloomberg, khoản đầu tư Bitcoin của Tổng thống El Salvador đã mất 40% giá trị vào cuối 2022. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo quốc gia Trung Mỹ nên loại bỏ Bitcoin nếu muốn cứu nền kinh tế. Nước này đang nợ 23 tỷ USD và phải trả 800 triệu USD cho IMF trong năm 2023. Nếu không thể thanh toán, họ có nguy cơ trở thành quốc gia đầu tiên vỡ nợ vì Bitcoin.

Moran nói anh biết về tình trạng khó khăn này. Hàng xóm của anh cũng không công nhận Bitcoin do sự biến động giá quá mạnh, cũng như lo sợ về nguy cơ lừa đảo. Tuy vậy, anh cho rằng điều này đến từ việc thiếu kiến thức và thông tin.

“Mọi người không sợ Bitcoin, họ chỉ sợ thứ bản thân chưa hiểu rõ”, anh nói.

Trong vai trò giáo viên, Moran đang giảng dạy về tiền số cho 8 vị giáo sư tại trường Antonio J. Alfaro ở Conception de Ataco, nơi anh học trung học. Moran cho biết công việc giúp thay đổi cuộc đời anh.

Theo Bloomberg, đến tháng 7/2022, El Salvador tích trữ khoảng 2.381 Bitcoin, tương đương 71,4 triệu USD ở hiện tại. Đà đi xuống của thị trường thời gian tới có thể khiến khoản đầu tư chỉ còn 52 triệu USD.

Các chuyên gia cũng phản đối chính sách của Tổng thống Bukele. Frank Muci, chuyên gia chính sách công tại Trường Kinh tế London, nhận xét ông Bukele quan tâm xây dựng hình ảnh bản thân hơn quản lý kinh tế, do đó, người dân El Salvador sẽ trả giá đắt cho vấn đề này. Còn theo nhà kinh tế học Carmen Tatiana Marroquin, chính phủ El Salvador như đang đánh bạc bằng tiền người dân.

Bất chấp sự hoài nghi, giữa tháng 6, Forbes đưa tin Tổng thống Bukele có kế hoạch huy động một tỷ USD cho dự án đào Bitcoin bằng năng lượng mặt trời và năng lượng núi lửa.

Theo thiết kế, dự án sẽ tạo tổng công suất điện 241 MW tại khu vực phía Tây Santa Ana. Ngoài doanh nghiệp tư nhân nội địa và chính phủ El Salvador, một số công ty lớn trong ngành blockchain cũng cam kết tham gia, ví dụ Tether. Dự án là một phần trong kế hoạch tăng cường sử dụng Bitcoin trên toàn quốc của nước này.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!