Tin công nghệ

Google Maps không hiển thị hình ảnh cờ Việt Nam tại Trường Sa

Hình ảnh cờ Việt Nam bằng gốm trên mái nhà tại đảo Trường Sa Lớn hiển thị thành màu trắng, được Google giải thích do “ảnh chất lượng kém”.

Khi truy cập Google Maps và xem ở chế độ hình ảnh vệ tinh sáng 11/7, một số người dùng Internet nhận thấy điểm bất thường. Đỉnh một tòa nhà tại đảo Trường Sa Lớn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiển thị màu trắng, trong khi đây vốn là vị trí có hình ảnh cờ đỏ sao vàng.

Hiện tượng này cũng xuất hiện ở ứng dụng Google Earth Pro. Theo dữ liệu trên bản đồ, hình ảnh được cập nhật ngày 14/3/2022, do các đối tác của Google cung cấp. Trong khi ở phiên bản cũ của Google Maps, hình ảnh tại khu vực này vẫn hiển thị rõ cờ Việt Nam.

blank

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tại đảo Trường Sa Lớn là tác phẩm ghép bằng gốm, được làm từ năm 2012, do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả Con đường gốm sứ ven sông Hồng, thực hiện. Ý tưởng là giúp người dùng khi quan sát từ không trung, như vệ tinh, máy bay hay Google Earth, đều có thể nhìn thấy. Các mảnh gốm được làm ở Bát Tràng (Hà Nội) sau đó chuyển vào Nha Trang, TP HCM để theo tàu ra đảo. Cờ rộng 310 m2, được ghép từ 310.000 viên gốm nhỏ và dựng trên mái nhà Hội trường.

Nhiều ý kiến nghi vấn Google can thiệp để chỉnh lại hình ảnh. “Đề nghị Google tôn trọng chủ quyền Việt Nam, nếu không chúng tôi sẽ tẩy chay sản phẩm của hãng”, người dùng Ngọc Tuấn viết.

Trả lời VnExpress, Google khẳng định “không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba”.

“Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay bằng ảnh có chất lượng tốt hơn”, đại diện Google nói.

Việc khắc phục hình ảnh trên bản đồ dự kiến hoàn thành trong tuần sau.

Trong khi đó, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, cho biết cơ quan quản lý đã ghi nhận và đang yêu cầu Google xử lý.

Trước đó, cuối năm 2022, Apple cũng phải bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào bản đồ Apple Maps sau khi nhận yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Viết Tuân – Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!